เริ่มวันแรก เชียงใหม่นำร่องใช้กล้องวงจรปิด จับภาพผู้ไม่สวมหมวกนิรภัย โดยกล้องใหม่เจ้าหน้ายืนยันจับภาพได้คมชัด ลดการการโต้แย้ง ทดลองใช้เพียงแค่ครึ่งวันเช้า พบผู้กระทำผิดแล้วกว่า 500 ราย

วันนี้เป็นวันแรกของการใช้มาตรการตรวจจับผู้กระทำความผิดวินัยจราจร กรณีไม่สวมหมวกนิรภัย ทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้าย โดยใช้กล้องวงจรปิดความละเอียด 5 ล้านพิกเซล ซึ่งจะทำให้เห็นภาพได้อย่างคมชัด เพื่อติดตามและบันทึกภาพรถและหมายเลขทะเบียน ใช้ประกอบหมายเรียกเสียค่าปรับ ส่งไปถึงบ้าน เป็นการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฏหมายจราจร นำร่องใช้ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่เป็นพื้นที่แรก ติดตั้งกล้องวงจรปิดจำนวน 287 จุด

ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า หลังจากทดลองใช้แค่ช่วงเช้า พบว่ายังคงมีผู้ขับขี่และซ้อนท้าย ที่ยังไม่สวมหมวกนิรภัยจำนวนมาก ตรวจจับผู้ได้กว่า 500 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะคัดเลือกภาพที่ชัดเจนทั้งบุคคลที่กระทำผิด และป้ายทะเบียน เพื่อลดการโต้แย้งของผู้กระทำผิด ก่อนจะส่งหมายเรียก

พร้อมแจ้งเตือนผู้ขับขี่ว่า กล้องนี้สามารถตรวจจับได้ทั้งกลางวันและกลางคืน คาดว่า มาตรการนี้ จะช่วยให้ประชาชนที่ขี่จักรยานยนต์ หันมาสวมหมวกนิรภัยกันมากขึ้น

จ.เชียงใหม่ นำร่องใช้กล้องวงจรปิดจับภาพผู้ไม่สวมหมวกนิรภัย ครึ่งวันพบกว่า 500 ราย