มติสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย เรียกร้องให้ "นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ " ปลด "พันตำรวจโท พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์" ออกจาก ผอ.พศ. หลังให้ข่าวเงินทอนวัด จนทำให้คณะสงฆ์ได้รับความเสียหาย

นายกรณ์ มีดี เลขาธิการสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค เรียกร้องให้นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผู้กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปลี่ยนตัว ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.)

นายกรณ์ ระบุว่า ตามที่เกิดกระแสความไม่สบายใจต่อการทำงานของ พันตำรวจโท พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ.ต่อคณะสงฆ์นั้น ทางสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย ทั้งระดับภาค จังหวัด อำเภอ และตำบล ได้ห่วงใยถึงกรณีดังกล่าว โดยได้นำหารือเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา และออกเป็นมติร่วมกัน เรียกร้องให้นายออมสิน เปลี่ยนตัว ผอ.พศ. โดยด่วน เพราะ บุคลากรของพศ. จะต้องทำหน้าที่ดูแล ส่งเสริม สนับสนุน มหาเถรสมาคม พระสังฆาธิการ และพระสงฆ์ต่างๆ ทั่วประเทศ

แต่ พันตำรวจโท พงศ์พร กลับทำงานข้ามขั้นตอน โดยไม่สนใจบทบาทหน้าที่ที่ถูกต้องและเหมาะสมของตนเอง รวมการออกมาให้ข่าวการตรวจสอบเงินอุดหนุนโรงเรียนพระปริยัติธรรม และกรณีเงินทอนวัด จนเกิดข่าวในลักษณะที่เสียหายต่อคณะสงฆ์ โดยปัจจุบันยังไม่ทราบว่า มีการทุจริตจริงหรือไม่อย่างไร แต่กลับทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่เสียหายต่อคณะสงฆ์ที่เกี่ยวข้องไปแล้ว

ด้าน พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเรียกร้องให้เปลี่ยนตัว ผอ.พศ.เพราะทำให้วงการสงฆ์เสื่อมเสีย ว่า ตนไม่เห็นว่า ผอ.พศ.จะทำให้เสื่อมเสียอะไรมากมาย เพราะ ผอ.พศ.ทำงานไปตามกฎกติกา และทางมหาเถรสมาคม (มส.) ต่างให้ความร่วมมือ กรณีนี้คงเป็นเรื่องของบางกลุ่มมากกว่า พร้อมขอประชาชนอย่าไปร่วมเคลื่อนไหวใดๆ เพราะศาสนาพุทธสอนให้คนประนีประนอม และประพฤติในทางที่ดี 

ขณะที่ พันตำรวจโท พงศ์พร ได้กล่าวถึงกระแสเรียกร้องให้เปลี่ยนตัว ผอ.พศ.ผ่านทางโทรทัพท์เพียงสั้นๆว่า "ก็ให้เขาย้ายไป ถ้าย้ายได้ย้ายไปเลย จะไม่ไปท้วงติงอะไร ใครอยากจะทำอะไรก็ทำ ดีเหมือนกันจะได้พักผ่อนเสียที" ส่วนเรื่องอื่นๆ ตนขอไม่ให้ข่าวแต่อย่างใด

มติสมาพันธ์ชาวพุทธจี้ "ออมสิน" ปลด "พงศ์พร" พ้น ผอ.พศ.