นายอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน นำทหาร ตำรวจ และสาธารณสุขอำเภอ ออกสกัดจับกุมกลุ่มชายชาวจีนและไทย หลังถูกร้องเรียนว่า มีพฤติกรรมแปลกๆ แจกอาหารเสริมอ้างสรรพคุณเกินจริง ล่าสุด สั่งห้ามระงับทันที

กลุ่มชาย 5 คน ซึ่งมีสัญชาติจีน 1 คนและคนไทย 4 คน ถูกทหาร ตำรวจ และนายอำเภอปาย ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จังหวัดแม่ฮ่องสอน ควบคุมตัวมาสอบสวน หลังได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ หมู่ 5 ตำบลเวียงเหนือว่า กลุ่มคนดังกล่าว เข้ามาแจกจ่ายอาหารเสริม ลักษณะเป็นแคปซูล ให้ทดลองใช้ฟรี

พร้อมทั้งอวดอ้างสรรพคุณว่า มีส่วนผสมระหว่างสารสกัดจากถั่งเช่า และสารสกัดเห็ดหลินจือ สามารถรักษาโรคมะเร็ง / บำรุงตับ และขับพิษในตับ / บำรุงหัวใจและหลอดเลือด / ชะลอความชรา / รักษาโรคประสาทอ่อน และรักษาโรคความดันโลหิตสูง

โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ พบว่า อาหารเสริมดังกล่าว เป็นของบริษัทที่จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าถูกต้อง แต่การแจกอาหารเสริมดังกล่าว เข้าข่ายเป็นการโฆษณาสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือหลอกลวงให้เกิดความเชื่อ โดยไม่สมควร

ซึ่งปกติการโฆษณาลักษณะนี้ จะต้องยื่นคำร้องขอ และได้รับอนุญาตตามกฎหมายจากเจ้าหน้าที่ก่อน จึงจะสามารถกระทำได้ เจ้าหน้าที่จึงได้สั่งให้หยุดแจกจ่ายอาหารเสริม และให้ประสานบริษัท ไปปฏิบัติให้เป็นไปตามขั้นตอน ตาม พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 พร้อมควบคุมตัวกลุ่มคนดังกล่าว ส่งดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

Cr. ทศพล //แม่ฮ่องสอน

สั่งระงับอาหารเสริมแจกฟรีที่ปาย พบอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง