ชาวบ้านในหมู่บ้านใกล้กับวัดวัดป่าขันติธรรมของอดีตพระเณรคำ ไม่เห็นด้วยกับการปลดภาพ "เณรคำ" ลง เพราะเป็นผู้สร้างประโยชน์ให้ชุมชน ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนเห็นควรให้มีการนำภาพลงก่อนในช่วงนี้ เพื่อลดความขัดแย้งในพื้นที่

จากกรณีที่ วัดสามัคคียาราม หรือ ชื่อเดิมคือวัดป่าขันติธรรม ยังมีการนำภาพของอดีตพระเณรคำ แขวนไว้ตามผนัง จนทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดศรีสะเกษ เตรียมหารือกับคณะสงฆ์เพื่อหาแนวทางในการสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน และ ปลดภาพของอดีตพระเณรคำ ออกจากวัดตามความเหมาะสม

ซึ่งในเวลาต่อมา ทางเจ้าอาวาสวัดสามัคคิยาราม ได้ออกมาให้เหตุผลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า สาเหตุที่ไม่มีการปลดภาพ ทั้งหมดนั้น เพราะยังมีชาวบ้านที่ยังศรัทธา ในตัวของอดีตพระเณรคำอยู่มาก แต่หากจะปลดภาพลงหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับชาวบ้าน

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่หมู่บ้านที่ใกล้ชิดกับวัดสามัคคิยาราม เพื่อสอบถามความรู้สึกของชาวบ้าน โดยชาวบ้านบางส่วนยังเห็นควรให้มีการติดภาพอดีตพระเณรคำเอาไว้เหมือนเดิม ขณะที่ชาวบ้านบางส่วน ระบุว่า ควรนำภาพอดีตพระเณรคำออกจากวัดก่อน จนกว่าคดีจะตัดสิน เพื่อลดความขัดแย้งในพื้นที่

ขณะที่ นางนารินทร์ พรทิพย์ หนึ่งในคณะกรรมการหมู่บ้าน และ อดีตเคยเป็นผู้ที่เคยขายของภายในวัด ช่วงที่ยังเป็นวัดป่าขันติธรรม  เปิดเผยว่า ตนเห็นว่า ควรปลดภาพอดีตพระเณรคำออกจากวัดทั้งหมดก่อน จนกระทั่งเมื่อสิ่งดีๆ กลับมา หรือ อดีตพระเณรคำ แสดงความบริสุทธิ์ หลุดพ้นความผิดทางโลกได้ ค่อยนำมาภาพกลับมาติดตั้งอีกครั้งก็ไม่เสียหายทั้งนี้

ขณะที่ ความคืบหน้าในการควบคุมตัว นายวิรพล สุขผล หรือ อดีตพระเณรคำ ล่าสุด นายกฤช กระแสสินธ์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า วันที่ 2 ของการควบคุมตัว นายวิรพล ยังคงมีอาการปกติ ยิ้มแย้มได้ และ ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติตามข้อห้ามต่างๆได้ดี โดยไม่ได้ร้องขอสิ่งใดเป็นพิเศษ และก่อนหน้านี้ทางญาติของ นายวิรพล ก็ได้เข้ามาเยี่ยมที่เรือนจำ ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้ห้ามแต่อย่างใด

ชาวบ้านใกล้วัดป่าขันติธรรมค้านปลดภาพ "เณรคำ" อ้างยังมีความดีอยู่