เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.7 แมกนิจูด นอกชายฝั่งประเทศกรีซและตุรกี มีผู้บาดเจ็บนับร้อยคน เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น เวลาประมาณ ตีหนึ่งครึ่ง (01.31) ของเช้าวันที่ 21 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่น โดยจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหวในครั้งนี้ อยู่บริเวณพื้นที่ รอยต่อระหว่าง 2 ประเทศ คือ กรีซและตุรกี ในทะเลอีเจี้ยน ลึกลงไปใต้ดิน ประมาณ 10 กิโลเมตร

ทั้งนี้ จุดที่ได้รับความเสียหายหนักที่สุด อยู่ที่เกาะคอส (Kos) สถานที่ท่องเที่ยวริมชายหาดชื่อดังของกรีซ มีบ้านเรือนและสถานที่ราชการ ได้รับความเสียหายหลายจุด แรงสั่นสะเทือน ทำให้ถนนแตกเป็นทาง เรือที่จอดอยู่ริมชายหาด ล่ม พัง เสียหายซึ่งในเมืองนี้ พบศพผู้เสียชีวิต อย่างน้อย 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บมากกว่า 100 คน

ส่วนที่ เมือง โบ-ดรัม พื้นที่ชายฝั่งของตุรกี มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า มีผู้บาดเจ็บกว่า 360 คน บ้านเรือนและมัสยิด พังเสียหายจำนวนมาก

หลังเกิดเหตุ สำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว มีความรุนแรง 6.7 แมกนิจูด นอกจากนี้ ยังตรวจพบ อาฟเตอร์ช็อค ขนาด 4.4 -4.6 ในทะเล ส่งผลให้มีคลื่นสึนามิขนาดย่อม นอกชายฝั่งของตุรกีด้วย

ส่วนบรรยากาศในช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังเกิดเหตุ นักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมาก ยังรู้สึกหวาดกลัวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงพากันออกมานอน และพักผ่อนกลางแจ้ง บางส่วนกางเต็นต์อยู่ริมถนน และตามสถานีขนส่ง สนามบิน

โดยล่าสุด ทางการกรีซ และตุรกี จัดเที่ยวบินพิเศษ รถโดยสาร และเรือด่วน คอยให้บริการนักท่องเที่ยว ที่ตัดสินใจ เดินทางกลับบ้านทันที เพื่อความปลอดภัย