ชมพิธีกรรมโบราณ "สู่ผีลง" ตามความเชื่อของชาวเหนือที่ให้ลูกหลานได้สื่อสารถึงบุคคลอันเป็นที่รักแต่ต้องจากไปอย่างกะทันหัน โดยสื่อสารผ่านร่างทรง หรือ ม้าขี่ ซึ่งเป็นพิธีเก่าแก่ที่ยังมีอยู่ที่ จ.ลำปาง

นางมวล รุ่งเรือง ซึ่งเป็นร่างทรง หรือม้าขี่ ทำพิธีเชิญวิญญาณของนางจันทร์ดี ตาจันทร์วงศ์ อายุ 67 ปี ซึ่งเสียชีวิตได้ 4 วัน ขณะที่ศพยังตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่บ้านพัก แต่การเสียชีวิตครั้งนี้ ลูกหลานไม่ได้บอกลาผู้เสียชีวิตเพราะนอนหลับและจากไปอย่างสงบ จึงเดินทางมาที่บ้านเของนางมวล ให้ทำพิธีดังกล่าว ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวเหนือเรียกพิธีกรรมนี้ว่า “สู่ผีลง” เชื่อว่าหากคนตายไปภายใน7วัน ยังสามารถสื่อสารกับวิญญาณผ่านร่างทรงได้ เพื่อให้สั่งเสียกันเป็นครั้งสุดท้าย

หลังจากที่เชื่อว่าวิญญาณเข้าร่างม้าขี่ ญาติได้เตรียมอาหารที่นางจันทร์ดี ชอบและไม่ชอบเอาไว้เพื่อทดสอบร่างทรง ปรากฎว่าร่างทรงเลือกกินขนมครกและแกงผักกาด ส่วนข้าวมันไก่ให้ลูกหลานนำไปเก็บซึ่งตรงกับกับนิสัยของผู้เสียชีวิตนอกจากนี้ร่างทรงเรียกกอดลูกชายที่รักที่สุดเกือบตลอดเวลา ทำให้ลูกหลานเชื่อ พากันร้องไห้

หลังจากร่ำลากันร่างทรงที่เชื่อว่าเป็นนางจันทร์ดี สั่งเสียให้ลูกหลานทำความดีและรักกันมากๆ รวมทั้งอยากได้ชุดสีขาวและรูปที่ไปเที่ยวทะเล

เมื่อเสร็จพิธีทางลูกหลานก็จะนำเงินดอกไม้ไปวางบนพานเพื่อเป็นค่าขัน199บาทค่าดำหัว 200 บาท

ลูกหลานทำพิธี “สู่ผีลง” ร่ำลาคนที่รักที่จากไปกะทันหัน