ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ชี้แจง กรณีข่าวไม่รับบริจาคเลือดจากกลุ่มชนเผ่า เกิดจากความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร ยืนยันเลือด ของชนเผ่านำไปใช้ได้กับทุกคน

หลังจากที่ก่อนหน้านี้สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ต้องประสบวิกฤตขาดแคลนเลือด พร้อมประกาศเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันบริจาคโลหิต แต่เกิดความเข้าใจผิด จนทำให้สังคมเข้าใจ ว่า ทางโรงพยาบาล ไม่รับบริจาคเลือดของกลุ่มชนเผ่า เพราะมีสารบางชนิดในกลุ่มชนเผ่า ที่ไม่สามารถนำมาใช้กับบุคคลทั่วไปได้

ซึ่ง นายไวยิ่ง ทองบือ ที่ปรึกษาเครือข่ายกะเหรี่ยงเพื่อวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ เฟซบุ๊คส่วนตัว เรียกร้องให้โรงพยาบาล ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยเชื่อว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นน่าจะมาจากเรื่องการสื่อสารที่ไม่ตรงกัน

ล่าสุด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ วิชัย ชื่นจงกลกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ชี้แจงเรื่องดังกล่าว ว่า การนำเสนอข่าวเกี่ยวกับกลุ่มเลือดของชนเผ่า ไม่สามารถนำมาใช้กับผู้ป่วยทั่วไปได้ นั้น อาจเป็นความเข้าใจที่เกิดจากความคลาดเคลื่อนในการสื่อสาร ซึ่งทางโรงพยาบาลยินดี รับบริจาคโลหิตจากชนเผ่าทุกคน ที่ผ่านมาก็มีการออกหน่วยรับบริจาคโลหิตไปตามสถานที่ต่างๆ

ยืนยันว่า โลหิตของทุกชนเผ่า สามารถนำไปใช้ประโยชน์กับประชาชนได้มาก และ ไม่มีปัญหาใดๆ

ขณะที่ นางสาวประกาย สมพาน หัวหน้าหน่วยจัดหา และ ตรวจความปลอดภัยของโลหิต งานธนาคารเลือด กล่าวว่า กรณีผู้ป่วยกลุ่มชนเผ่าจะมีบางคนที่มีภูมิคุ้มกัน หรือ แอนตี้บอดี้ บางตัว ที่สร้างขึ้นมาเอง ซึ่งไม่ค่อยเจอในกลุ่มชนพื้นราบ และ การให้เลือด จะต้องขอรับในส่วนของญาติผู้ป่วยเป็นหลัก กรณีนี้พบน้อยมาก มีเพียงหนึ่งในแสนเท่านั้น

รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ชี้แจงข่าวไม่รับบริจาคเลือดจากกลุ่มชนเผ่า