เจ้าหน้าที่เผยสัญญาณดาวเทียม ที่ติดตามตัวพะยูนใน จ.ตรัง หลุดออกมาแล้ว 2 ตัว โดยหลังจากนี้จะเร่งตามหาพะยูน ซึ่งติดอุปกรณ์ดาวเทียมที่เหลืออยู่อีก 1 ตัว ให้พบโดยเร็ว

เจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม นำตัวส่งสัญญาณดาวเทียม ที่ติดตั้งบริเวณส่วนหางของพะยูน ชื่อ "คุ้มครอง" ซึ่งติดตั้งไปเมื่อวันที่ 23 เมษายนที่ผ่านมา และ ได้หลุดออกจากตัวพะยูนแล้ว มาโชว์ให้กับผู้สื่อข่าวได้ดู หลังมีชาวประมงพบขณะลอยอยู่กลางทะเล เมื่อช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่สัญญาณดาวเทียมสีแดงบนตัวพะยูน "จักรี" ซึ่งเป็นพะยูนตัวแรก ที่ดำเนินการติดตั้งติดสัญญาณอุปกรณ์ดาวเทียมติดตามตัว ทางเจ้าหน้าที่ ก็เชื่อว่า น่าจะหลุดออกจากตัวพะยูนแล้วเช่นเดียวกัน

ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการติดตามหาสัญญาณกลับคืน รวมทั้งสัญญาณดาวเทียมบนตัวพะยูนที่ชื่อ "เอิร์ท" ซึ่งเป็นตัวสุดท้าย ก็เชื่อว่าน่าจะหลุดตามในเร็ววันนี้ด้วย

ด้าน นายมาโนช วงษ์สุรีรัตน์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า สัญญาณอุปกรณ์ดาวเทียมติดตามตัวพะยูน ได้หลุดออกโดยอัตโนมัติ ตามกรอบงานวิจัยที่กำหนดไว้ พร้อมทั้งยืนยันงานวิจัยว่าไม่เกิดอันตรายกับตัวพะยูน อย่างที่หลายฝ่ายกังวลกันแน่นอน

ส่วนข้อมูลที่ได้ จะเกิดประโยชน์อย่างมาก กับวงการวิทยาศาสตร์ของประเทศไทย และ ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล โดยอุปกรณ์ดาวเทียมที่เหลือ ก็ได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ออกตามเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ นายมาโนช ก็ได้ฝากประชาสัมพันธ์ให้ชาวประมง ที่พบเห็นอุปกรณ์งานวิจัยทางวิชาการ ให้แจ้งกับทางเจ้าหน้าที่ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 075-203308 โดยห้ามนำไปเก็บไว้หรือทำลายสมบัติของทางราชการ เด็ดขาด

สัญญาณดาวเทียมติดตามตัวพะยูนหลุดแล้ว 2 ตัว-เร่งหาส่วนที่เหลือ