ทีมสืบสวนภาค 5 ลงพื้นทจังหวัดี่แม่ฮ่องสอน หาหลักฐานเพิ่มเติม รอสอบปากคำปลัดจอมแฉ ส่วนอีกชุดลงพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบ 5 เจ้าหน้าที่ อบต.บ้านใหม่ ในคดีค้าประเวณีเด็กสาว

พลตำรวจโทพูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสืบสวนสอบสวน คดีค้ามนุษย์ในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน หลังมีการพาดพิงถึงบุคคลสำคัญ โดยเฉพาะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ โดยเฉพาะกรณีของผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน และคณะเจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งขณะนี้ทาง พลตำรวจโทพูลทรัพย์ ได้สั่งการให้ พลตำรวจตรีชูรัตน์ ปานเหง้า รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 นำทีมพนักงานสอบสวนเดินทางไปยังจังหวัดแม่ฮ่องสอน เพื่อเร่งสอบสวนปากคำพยานแวดล้อมต่างๆ เพื่อเอาผิดกับกลุ่มข้าราชการอื่นๆ ที่เคยซื้อประเวณีกลุ่มเด็กสาวในจังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมทั้งเตรียมสอบปากคำนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เตรียมออกหมายเรียกเพื่อมาให้ข้อมูล หลังจากก่อนหน้านี้นายบุญญฤทธิ์ ได้ออกมาให้ข่าวกับสื่อมวลชนพร้อมนำข้อมูลและหลักฐานต่างๆ มาเปิดเผย

ส่วนเจ้าหน้าที่อีกชุดที่นำโดย พลตำรวจตรีภาณุเดช บุญเรือง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ก็เตรียมลงพื้นที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบปากคำ 5 เจ้าหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ ที่เหยื่อสาวซึ่งเป็นพยานได้ชี้ตัวไว้ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่มีข้อมูลว่า การซื้อบริการดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เหยื่อสาว มีอายุเพียง 17 ปีเศษเท่านั้น

ส่วนบรรยากาศที่จังหวัดนนทบุรี เมื่อวานนี้ (15 พ.ค.) นายวสุ ผันเงิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ พร้อมด้วยคณะสมาชิกขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านใหม่ จำนวนรวม 23 คน ได้เดินทางเข้าให้ข้อมูลกับปลัดอำเภออาวุโส ปลัดอำเภอฝ่ายปกครอง ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง และเจ้าหน้าที่ทหาร กรณีถูกกล่าวอ้างว่า มีส่วนพัวพันกับการซื้อประเสณีเด็กสาวในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน เมื่อครั้งเดินทางไปศึกษาดูงานที่จังหวัดเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน ระหว่างวันที่ 21-24 กันยายนปีที่แล้ว (2559) และใช้เวลาในการเข้าให้ข้อมูลตั้งแต่เวลา 10.00-15.30 น.รวมเวลาประมาณเกือบ 6 ชั่วโมง

โดยนายวสุ เปิดเผยว่า การให้ข้อมูลครั้งนี้ ส่วนใหญ่จะถูกสอบถามในเรื่องหมายกำหนดการเดินทาง วัตถุประสงค์การเดินทาง และตลอดระยะเวลาการเดินทางมีการไปทำอะไรที่ไหนมาบ้าง ซึ่งทั้งหมดก็เป็นเรื่องที่ตนเคยให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งตนกับเจ้าหน้าทีทุกคนการให้เข้าข้อมูลวันนี้มีการแจ้งมาล่วงหน้าแล้วพร้อมเอกสารและหลักฐาน ตนไม่ลำบากใจเพราะทุกคนเห็นเหมือนกันบรรยากาศการจัดเลี้ยงเป็นข้อมูลที่เป็นความจริงไม่กลัวอยู่แล้ว มันเป็นเรื่องง่ายมันพูดตรงกัน ทางทีมทนายอยากให้ตั้งข้อกล่าวหามา เราจะได้เอาข้อมูลออกมาเพื่อดำเนินคดี ถ้าหลังจากนี้มีการมาเจรจาขอให้ยอมความกันคงเป็นไปไม่ได้เรื่องมันเลยมาไกลแระ ตนเข้าใจความรู้สึกขอแพะเลย ตนอยู่กับพี่น้องประชาชนนี้มา 20 กว่าปีก็เข้าใจนะ ยอมๆกันได้คุยๆกันได้ กรณีนี้มาเกิดกับตัวเองการเสียชื่อเสียงมันไม่มีมูลค่า มันทำเราต้องฮึดสู้ การที่องค์กรใหญ่มาทำลายองค์กรเล็กๆไม่ได้ หรือคนใหญ่ทำร้ายคนเล็กไม่ได้ กระบวนการของตำรวจไม่น่าเชื่อถืออีกต่อไปแล้ว

จนท.มหาดไทยส่งภาพผู้ว่าฯ แม่ฮ่อนสอนนั่งประชุมที่ กทม.ให้ ตร.

รายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ของทางมหาดไทย ได้ส่งหลักฐานเป็นภาพถ่าย มาให้ชุดตำรวจสืบสวนภาค 5 ซึ่งหลักฐานดังกล่าวก็มีการแชร์ในสื่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งเป็นภาพนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะเข้าร่วมประชุมกับกลุ่มผู้ว่าป้ายแดง จำนวน 27 คน และข้าราชการกระทรวงมหาดไทย เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2559 ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น โดยกำหนดการประชุมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22 -28 กันยายน 2559 ทีมสืบสวนได้เตรียมขยายผลตรวจสอบข้อมูลและหลักฐานต่างๆเพิ่มเติม ทั้งข้อมูลการเช็คอิน การเข้าพัก การจัดประชุม ว่าเกิดขึ้นจริงหรือไม่ รวมทั้งตรวจสอบข้อมูลการเดินทางของนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการ จ.แม่ฮ่องสอน ขณะที่ก่อนหน้านี้มีข้อมูลว่า ได้มีการจัดเลี้ยงที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งใน จ.แม่ฮ่องสอน ในวันที่ 22 กันยายน 2559 และได้มีการติดต่อให้นำเด็กสาวมาส่งที่รีสอร์ทเพื่อให้บริการกับแขก โดยเหยื่อสาวระบุว่า หนึ่งในแขกที่ร่วมหลับนอนด้วย บอกว่าตัวเองเป็นผู้ว่าราชการ

สหพันธ์ปลัด ร้องนายกฯ คุ้มครองคนเผยค้ากามถูกเผารถ

นายคณนาถ คะชะนา รองประธานสหพันธ์ปลัดอำเภอแห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ผ่านศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังมีการบุกเข้าเผารถยนต์ ของนายไฑ ปุณณนุพุฒิพงศ์ แกนนำที่สนับสนุนนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์ ปลัดอำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนและประธานสหพันธ์ฯ ที่ออกมาเปิดโปงกรณีค้าประเวณีในจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยถือเป็นการรังแกประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่ทำหน้าที่แสดงความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตย จึงขอให้รัฐบาลแก้ไขปัญหา โดยคุ้มครองประชาชนผู้บริสุทธิ์และขอให้เป็นคดีตัวอย่างเพื่อให้ประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ไม่ว่าจะสนับสนุนหรือคัดค้านก็ตาม นอกจากนี้ ยังย้ำให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน และพื้นที่อื่นๆ ซึ่งแม้ว่า นายกรัฐมนตรี จะออกมาให้สัมภาษณ์แล้ว แต่ต้องมีกฏระเบียบหรือคำสั่ง คสช. ซึ่ง นายกรัฐมนตรี มีอำนาจโดยชอบอยู่แล้ว และหากปล่อยไว้จะส่งผลให้ปัญหาบานปลายได้ อย่างไรก็ตาม นายคณนาถ กล่าวยืนยันว่า ทางสหพันธ์ฯ จะต่อสู้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและอยากให้รัฐบาลดำเนินการกับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างจริงจัง

ทีมสืบสวนภาค 5 ลงพื้นที่แม่ฮ่องสอน-นนทบุรี หาหลักฐานคดีค้ามนุษย์