สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ เผย 3 อันดับอาการที่วัยแรงงานเจ็บป่วยฉุกเฉินมากที่สุด ส่วนสาเหตุ ที่คนวัยทำงานเป็นโรคมากขึ้น เนื่องจากมีความเครียด ไม่มีเวลาพักผ่อน

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ระบุข้อมูลเกี่ยวกับความเจ็บป่วยของแรงงาน ซึ่งเป็นกำลังหลักในการพัฒนาประเทศ โดยตลอดปี 2559  สพฉ. ได้สรุปสถิติโรคฉุกเฉิน ที่เกิดขึ้นกับคนไทย โดยเฉพาะในช่วงวัยทำงาน อายุ 20-60 ปี พบว่า มีการแจ้งเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินผ่านสายด่วน 1669 ในเรื่องอุบัติเหตุยานยนต์มากที่สุด รับแจ้งเหตุในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง คือ 35,758 ครั้ง ส่วนผู้หญิง 18,114 ครั้ง

รองลงมาคือ มีอาการป่วย อ่อนเพลีย อัมพาตเรื้อรัง โดยได้รับแจ้งเหตุในเพศชายมากกว่าเพศหญิงเช่นกัน คือ ชาย ได้รับแจ้ง 15,773 ครั้ง หญิงได้รับแจ้ง 13,680 ครั้ง  ขณะที่อันดับ 3 คืออาการปวดท้อง หลัง เชิงกราน ได้รับแจ้งเหตุในเพศชาย 10,024 ครั้ง และ เพศหญิง 8,270 ครั้ง

ส่วนสาเหตุ ที่คนวัยทำงานเป็นโรคมากขึ้น เนื่องจากมีความเครียด ไม่มีเวลาพักผ่อน และ ใช้เวลาอยู่กับการทำงานค่อนข้างมาก ขณะที่คนเมืองยังต้องเผชิญกับความเครียดจากปัญหาการจราจรที่ติดขัด ทำให้ส่งผลต่อสุขภาพอย่างหนัก

ทั้งนี้ สพฉ. อยากให้ทุกคนดูแลสุขภาพของตนเองให้ดีเพื่อให้ปลอดจากการเจ็บป่วยฉุกเฉินในทุก ๆ โรค ที่สำคัญต้องออกกำลังกาย รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ตรวจเช็คสุขภาพประจำปี หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ หรือ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ ที่สำคัญคือต้องไม่เครียดและพักผ่อนให้เพียงพอ

เผย 3 อันดับอาการที่วัยแรงงานเจ็บป่วยฉุกเฉินมากที่สุด