ชาวบ้านเผาป่าในพื้นที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก หลายสิบจุดพร้อมกัน ด้านเจ้าหน้าที่พยายามไล่ดับ แต่ไม่ทันไฟยังเผาป่าต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าแม่ทัพภาคที่ 3 จะห้ามแล้วก็ตาม

ที่เกิดเหตุบริเวณบ้านแก่งกุลา ตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก ทีมเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จาก องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เขตพิษณุโลก ต้องใช้ความระมัดระวัง เร่งมือนำกิ่งไม้ใบไม้เข้าดับไฟป่าที่กำลังรุกราม ภายในป่าสักเขากระยาง เพื่อไม่ให้ขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น หลังจากได้รับแจ้งเหตุ ไฟไหม้ป่าหลายจุดในเขตพื้นที่รับผิดชอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เนื่องจาก ผู้ที่สัญจรผ่านไปมา บนถนนทางหลวงหมายเลข 12 เส้นทางอำเภอวังทองถึงแยกบ้านแยง พบเห็นว่าตลอดเส้นทางมีไฟป่ากำลังเผาไม้ป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์จำนวนมาก ขอให้เจ้าหน้าที่เร่งเข้ามาควบคุม

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้(ออป.) ต้องหมั่นตรวจสอบ จุดที่เกิดไฟป่าหลายรอบก่อนที่จะไปดับไฟป่าจุดต่อไป เนื่องจาก ขณะนี้มีใบไม้แห้งกิ่งไม้แห้ง ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงให้ไฟป่าได้เป็นอย่างดีเป็นจำนวนมาก

จากการสำรวจเบื้องต้นของผู้สื่อข่าวพบว่า ไฟป่าที่เกิดขึ้น ได้เผาไหม้ต้นไม้พันธุ์พืชหลายชนิดภายในพื้นที่ไฟป่าเสียหายทั้งหมด รวมถึงหน้าดินที่ถูกเผาด้วยความร้อนด้วย ซึ่งนอกเหนือจากจุดนี้และ ตลอดเส้นทางริมถนนทางหลวงหมายเลข 12 ในเขตอำเภอวังทอง พบว่ามีชาวบ้าน เข้าจุดไฟเผาป่าไม้ทิ้งทั้งสองข้างทาง พร้อมกันหลายสิบจุด จนทำให้เกิดกลุ่มควันไฟปกคลุมไปทั่วบริเวณ

ถึงแม้ว่า ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา ทาง พลโทวิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่ 3 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 3 จะประกาศในงานวาระจังหวัดด้าน “การป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าเนื่องในวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ พ.ศ.2560” ว่าจะดำเนินคดีกับผู้จุดไฟเผาป่าทุกคน แต่คำเตือนดังกล่าวก็ไม่เป็นผล ไม่สามารถห้ามปรามการจุดไฟเผาป่าของชาวบ้านในเขตอำเภอวังทองได้อย่างใด และคาดว่าสถานการณ์ไฟป่าในจังหวัดพิษณุโลกยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องไปตลอดฤดูแล้งนี้อย่างแน่นอน

 

cr.ชนกพงศ์ / พิษณุโลก