ศาลจังหวัดนครพนม สั่งรื้อคดีใหม่ให้'นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร'ครูถูกจับเป็นแพะคดีขับรถชนคนตาย จำคุก 1 ปี 6 เดือน นำบุคคลคนที่อ้างว่าเป็นคนขับรถชนคนตายตัวจริงมาสืบพยาน ในวันที่ 8-10 กุมภาพันธ์นี้

วานนี้(16ม.ค.) ศาลจังหวัดนครพนมได้นัดสอบคำให้การคดีอาญา ที่ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตข้าราชการครูใน จ.สกลนคร ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 3 ปี 2 เดือน ในข้อหาขับรถโดยประมาททำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2548 ถูกจำคุกนาน 1 ปี 6 เดือน ก่อนได้รับพระราชทานอภัยโทษ ต่อมาได้เข้าร้องต่อกระทรวงยุติธรรม ซึ่งต่อมาศาลอุทธรณ์ภาค 4 มีคำสั่งให้รื้อฟื้นคดีอาญาและนัดสืบพยานใหม่ โดยศาลจังหวัดนครพนมได้สั่งให้ ครูจอมทรัพย์ ผู้ร้องขอรื้อฟื้นคดีพานายสัปวาปี ผู้อ้างว่าเป็นผู้ขับรถคันเกิดเหตุมาสืบเพื่อให้ได้ความกระจ่างพร้อมให้ทางอัยการซักค้าน ในวันที่ 8-10กุมภาพันธ์นี้ ก่อนสรุปสำนวนทั้งหมดส่งให้ศาลฏีกาพิจารณาต่อไป

นางจอมทรัพย์ พร้อมด้วยทนายความ ได้กล่าวขอบคุณ เพื่อนครู และกระทรวงยุติธรรมที่ทำให้มีที่ยืนในสังคม ส่วนเรื่องคดีความนั้น ขอให้เป็นไปตามขบวนการยุติธรรม

ขณะที่พลตำรวจปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติได้แถลงข่าวที่กองบังคับการตำรวจภูธรนครพนม หลังได้เรียกประชุมตำรวจชั้นผู้ใหญ่และพนักงานสอบสวนในคดีนี้ว่า ภายหลังได้ตรวจสอบสำนวนคดีดังกล่าว ยืนยันว่า พนักงานสอบสวนได้ดำเนินการถูกต้องครบถ้วนทุกประการ ส่วนกรณีที่ 'ครูจอมทรัพย์' ออกมาร้องนั้น หลังจากได้ลงพื้นที่พบว่ามีการกระทำผิดกฎหมายเป็นขบวนการ หลังจากได้มีคำพิพากษาในคดีนี้ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งสอบสวนเพื่อนำตัวผู้ร่วมขบวนการดังกล่าวมาดำเนินคดีต่อไป

ผบ.ตร.ขู่'ครูจอมทรัพย์'หากเป็นแกะเจอฟ้องกลับ

ด้าน พลตำรวตรี ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พันตำรวจเอกมานะ เผาะช่วย ผู้ช่วยผู้กำกับ ทุ่งสองห้อง ในฐานะเลขาธิการสมาคมพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า หลังเกิดเรื่องนี้ ผบ.ตร. มอบหมาย ให้ตรวจสอบสำนวนคดีครูจอมทรัพย์ โดยยืนยันว่าพนักงานสอบสวนในคดีนี้ทำสำนวนถูกต้อง เป็นธรรม ตามหลักของกฎหมายมีประจักษ์พยานครบถ้วนโดยผลการชันสูตรพลิกศพ พบว่าซี่โครงด้านซ้ายรวมทั้งกระดูกแขนขาซ้าย ของผู้เสียชีวิต หักทั้งหมด บ่งบอกได้ว่าถูกรถชนมาจากด้านซ้าย สอดคล้องเป็นไปได้ตามพยานหลักฐานและจากการตรวจสอบสำนวนและสอบถามจากพนักงานสอบสวนที่ทำคดีนี้พบว่าได้สอบปากคำประจักษ์พยานหลังเกิดเหตุ 2 วันคือ วันที่ 13 มีนาคม 2548 โดยครูจอมทรัพย์ มารับทราบข้อกล่าวหา เมื่อเดือนมิถุนายน 2548 ซึ่งในระยะเวลา 3 เดือนที่สอบพยาน ครูจอมทรัพย์ ไม่ขอให้รายละเอียดแต่ยืนยันขอให้การในชั้นศาลเพียงอย่างเดียว พนักงานสอบสวนจึงทำสำนวนคดีไปตามพยานหลักฐาน พร้อมตั้งข้อสังเกตุว่าครูจอมทรัพย์ เป็นถึงข้าราชการซี 8 เหตุใดจึงไม่ยอมให้การในชั้นสอบสวน ไม่ต่อสู้คดี เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ในตอนนั้น หากให้ข้อมูลยืนยันได้ อาจไม่ถูกสั่งฟ้องตั้งแต่ตอนนั้นก็เป็นได้

พลตำรวจเอกจักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.กล่าวว่า หากผลสรุปออกมา ว่าพนักงานสอบสวนทำสำนวนผิดจริง จะเยียวยาตามกฎหมายแก่ผู้เสียหาย แต่หากผลสอบออกมาว่า ครูจอมทรัพย์ แจ้งความเท็จ และเป็นผู้ที่ทำผิดจริงอาจต้องฟ้องกลับฐานทำให้ตำรวจเสื่อมเสียชื่อเสียง

นายกฯ ยินดีให้'ครูจอมทรัพย์'กลับเข้ารับราชการได้

ด้าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การช่วยเหลือเยียวยาครูจอมทรัพย์ ให้เป็นไปตามกฎหมาย แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าไม่ผิดจริงสามารถกลับเข้ารับราชการได้ ซึ่งต้องศึกษารายละเอียดพิจารณาเป็นรายกรณีๆไป แต่อย่าโยงว่ากระบวนการยุติธรรมทั้งหมดมีปัญหา

เปิดรับบริจาคเงินช่วยเยียวยา'ครูจอมทรัพย์'

ขณะที่ นายณัชพล สุพัฒนะ ผู้ที่เคยออกมาเปิดประเด็นเรื่องเสริมแหนบรถ จนเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์ ได้เปิดบัญชีรับบริจาคเงิน ผ่านบัญชีธนาคารเพื่อช่วยเหลือครูจอมทรัพย์ ที่เป็นแพะคดีนี้จำนวนเงิน 1 ล้านบาท นายณัชพล กล่าวว่า การเปิดบัญชีช่วยเหลือเป็นความตั้งใจ เนื่องจากมองว่าขั้นตอนการเยียวยาของกระบวนการยุติธรรมดำเนินการล่าช้า และต้องการให้เห็นว่าประชาชน ทั่วไปสามารถออกมาเรียกร้องสิทธิของตัวเองได้ พร้อมยืนยันว่าเงินทั้งหมดจะนำไปช่วยเหลือครูอย่างแท้จริง

นายณัชพล กล่าวว่าอีกว่า ขณะนี้ได้เงินบริจาคแล้ว 8 แสน 7 หมื่นบาท โดยตั้งใจว่าจะมอบให้'ครูจอมทรัพย์โดยตัวเองและเร็วที่สุด แต่เนื่องจากคดีนี้มีอาจมีการรื้อคดีใหม่ อาจจะต้องรอผลสรุปอย่างชัดเจนอีกที หากครูจอมทรพัย์คนนี้เป็นผู้บริสุทธิ์จริงก็จะส่งมอบเงินทั้งหมดให้ แต่หากพบว่าเป็นผู้กระทำผิดจริงอาจจะหารือกับผู้ร่วมบริจาคเพื่อนำเงินไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นต่อไป

ชมรมฯแจงถ้าผลครูจอมทรัพย์เป็นแพะจริงยินดีให้ฟ้อง

ขณะที่ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก ยืนยันว่า ครูจอมทรัพย์ เป็นแกะ ไม่ใช่แพะ ที่ผ่านมาชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมตลอดเวลา 7 ปี ช่วยเหลือประชาชนที่ตกเป็นแพะที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม โดยใช้เงินทุนส่วนตัวช่วยเหลือประชาชน มากกว่า 3 ล้านบาท วันนี้ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ขอเดิมพันในคดีนี้ หากคดีครูจอมทรัพย์เป็นแพะจริง ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยินดีให้ครูจอมทรัพย์ ฟ้องทั้งอาญาและแพ่งได้ทันท และจะยุติการทำหน้าที่ของชมรมทันที โดยยืนยันชมรม ไม่เคยรับเงินจากเจ้าหน้าที่ตำรวจแม้แต่บาทเดียว

ศาลนครพนมสั่งรื้อคดีครูจอมทรัพย์ถูกจับแพะคดีชนคนตาย