นายกรัฐมนตรี สั่งเรียกประชุม คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว หรือ นบข.ด่วน ในวันพรุ่งนี้ ( 7 พ.ย.) หามาตรการช่วยข้าวเปลือกเจ้า

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า วันที่ 7 พ.ย.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) เร่งด่วน เพื่อวางมาตรการช่วยเหลือผลผลิตข้าวเปลือกนาปี ฤดูกาล 2559/2560 ในส่วนของข้าวเปลือกเจ้า หลังจากข้าวเปลือกเจ้าในตลาดราคาตกต่ำ เหลือตันละ 7,200-7,500 บาทเท่านั้น

โดย หลังจากที่ นบข.มีมติช่วยเหลือชาวนาผู้ปลูกข้าวหอมมะลิ โดยการรับจำนำยุ้งฉางตันละ 1.3 หมื่นบาทไปแล้ว ก็จะมีมาตรการเพิ่มเติมมาดูแลข้าวเปลือกเจ้า หรือข้าวขาว ซึ่งกระทรวงพาณิชย์อาจเตรียมประชุมเร่งด่วนในวันที่ 6 พ.ย.นี้ เพื่อนำมาตรการช่วยเหลือข้าวขาวเข้า นบข.ในวันที่ 7 พ.ย.นี้

การเรียกประชุมเร่งด่วนของ นบข.ต้องเรียกประชุมเร่งด่วน เพื่อหามาตรการในการดูแลข้าวเปลือกเจ้า หลังจากมีกระแสข่าวชาวนา จ.พิจิตร ผูกคอตาย เพื่อหนีปัญหาราคาข้าวตกต่ำ ไม่พอใช้หนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ทำให้ นายกฯ ต้องเรียกประชุม นบข.วันที่ 7 พ.ย.นี้ เพื่อเร่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหามาตรการเฉพาะหน้าเพื่อพยุงราคาข้าวขาวที่กำลังออกมามากช่วงกลางเดือน พ.ย.นี้

ขณะที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานลงพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อสำรวจปริมาณผลผลิตข้าวเปลือกนาปีรอบแรกอย่างละเอียด เพื่อหาตัวเลขผลผลิตที่ชัดเจน ไม่ใช่การประมาณการ

นายกฯถกด่วน นบข.เรียกประชุม 7 พ.ย. แก้ราคาข้าวเจ้าตกต่ำ