ที่ประชุมสมัชชาใหญ่ UN สดุดียกย่องพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช คือ พระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก

ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 71 ได้มีการกล่าวสดุดีพิเศษ เป็นการแสดงความอาลัย ต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดย นายปีเตอร์ ธอมป์สัน ประธานสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ชาวฟิจิ ได้เริ่มกล่าวเป็นคนแรก โดยแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังประชาชนชาวไทย และพระราชวงศ์ทุกพระองค์ โดยตลอดเวลาที่พระองค์ครองราชย์มายาวกว่า 70 ปี ทรงได้รับคำกล่าวขวัญ คำชมจากทั่วโลก ได้รับการทูลเกล้าฯ จากองค์กรต่าง ๆ มากมาย และพระองค์ยังเป็นที่รักของประชาชนชาวไทยอย่างมากมายและยาวนาน ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวไทย พระราชกรณียกิจ พระราชดำรัส หรือ กระแสรับสั่งในทุกเรื่อง ล้วนแล้วแต่เป็นประโยช์อย่างสูงของชาวไทย โดยกล่าวว่า พระองค์ทรงแบ่งปันแนวทางความคิดในการพัฒนาที่ยั่งยืนของไทย ทำให้ประเทศอื่นๆ ได้นำไปใช้ โดยเฉพาะหลักเศรษฐกิจพอเพียง หลักปรัชญาคำสอน และยังให้สมาชิกในที่ประชุมทุกคนลุกขึ้นยืนสงบนิ่ง เพื่อแสดงความอาลัยต่อการสูญเสียพระมหากษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก

ด้าน นายบัน กี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ที่จะหมดสมัยในปีนี้ ได้ขึ้นกล่าวแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และแสดงความเสียใจต่อพระบรมวงศานุวงศ์ รัฐบาล และประชาชนชาวไทย นายบัน กี มุน กล่าวว่า พระองค์ทรงเป็นศูนย์ของคนในชาติ และซาบซึ้งที่ได้พระมหากรุณาธิคุณโปรดให้เข้าเฝ้าฯ ส่วนพระองค์ พระองค์ได้รับความเคารพอย่างสูงจากนานาประเทศ ในทุก ๆ ด้านตลอดเวลาที่พระองค์ครองราชย์มา 70 ปี

-ประธานภูมิภาคละตินอเมริกา กล่าวถึง ความดีของพระองค์ที่ทรงบำเพ็ญประโยชน์ต่อประชาชนชาวไทย และหลายประเทศ หลักปรัชญาความคิด การดำเนินชีวิตในแบบพอเพียง

-ประธานภูมิภาคแอฟริกา กล่าวว่า เป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้ขึ้นมาพูดถึงพระมหากษัติรย์ที่ยิ่งใหญ่ของโลก ขอแสดงความอาลัย ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อประชาชนชาวไทย

-ประธานภูมิภาคตะวันออกกลางจากคูเวต กล่าวแสดงความอาลัย และกล่าวว่า ประเทศไทยได้พระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่พระองค์ทำให้ประเทศมีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นมาโดยตลอด เพราะพระองค์เป็นเสาหลักในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง