วันที่ 16 เมษายน 2567 จากกรณีคลิปภาพเหตุการณ์ เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา ที่ภายในตลาดแม่กิมเฮง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา เกิดเหตุแม่ค้ากับลูกค้าทะเลาะวิวาทกัน โดยมีชาวบ้านรายหนึ่งได้บันทึกภาพวินาทีลูกค้า 2 ราย กับแม่ค้าร้านเครื่องสังฆภัณฑ์ร้านหนึ่ง กำลังโต้เถียงกัน เท่าที่ทราบคือ ลูกค้าซึ่งเป็นญาติของคนเสียชีวิตมาซื้อธูปเทียนและอะไรอีกหลายอย่างที่ร้านดังกล่าว ซื้อเสร็จก็จ่ายเงินแล้วกลับบ้านไปต่างอำเภอ แต่พอไปถึงบ้านงานศพจะนำข้าวของที่ซื้อมาใช้ประกอบพิธีแต่หาไม่เจอ จึงรู้ว่าธูปขนาดใหญ่ที่ซื้อจากทางร้านและจ่ายเงินไปแล้ว ไม่ได้ถือกลับมาด้วย

 

จนเมื่อเสร็จสิ้นงานศพ ลูกค้าคนดังกล่าวมีโอกาสเดินทางเข้ามาในตัวเมือง จึงแวะมาที่ร้านและมาขอเงินคืน เพราะไม่ได้นำสินค้าธูปขนาดใหญ่ที่จ่ายเงินไว้แล้วกลับไปด้วย แต่เจ้าของร้านกลับไม่ยอมคืนเงินให้ โดยอ้างว่า ลูกค้าลืมเอาไว้เอง ทำไมไม่กลับมาเอาตั้งแต่วันนั้น ผ่านมาหลายวันแล้วจึงไม่คืนเงินให้ ส่วนลูกค้าก็บอก อยู่ต่างอำเภอจะเดินทางกลับมาก็ลำบาก งานศพญาติก็ต้องจัด เวลาไม่มีกลับมาเอาสินค้า แต่พูดอย่างไรแม่ค้าก็ไม่ยอมคืนเงินให้ จนเกิดวิวาทะโต้เถียงกันอย่างเผ็ดร้อนลั่นตลาด

 

ซึ่งเรื่องนี้ ผู้ถ่ายคลิปไม่รู้ว่าใครผิดหรือถูก แต่มองว่า น่าจะมีแนวทางช่วยเหลือแก้ปัญหาให้กับลูกค้าที่ได้รับความเสียหายรายนี้บ้าง เพราะไหนจะเพิ่งเสียญาติ ใจคอไม่ดีอยู่แล้ว มาหาซื้อของหลายอย่างไปประกอบพิธีศพ ก็ต้องมีหลงลืมกันบ้าง

 

อีกทั้งมองว่า สินค้าธูปขนาดใหญ่ดังกล่าว ราคาไม่กี่บาท และธูปก็อยู่ที่ร้าน แม่ค้าเก็บไว้ขายให้ลูกค้ารายอื่นก็ยังได้ เพราะไม่ได้แกะห่อเสียหายอะไร เมื่อลูกค้ารายเก่าซื้อสินค้าแล้ว แต่ไม่ได้รับของไป เมื่อมาขอทวงสินค้าคืน หรือขอเงินคืน แม่ค้าก็ควรจะให้ ทำไมต้องด่าประจานกันได้ขนาดนี้ จึงฝากถามไปยังกูรูผู้รู้ทั้งหลาย ว่า จะมีข้อกฎหมายใดที่จะให้ความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่ายได้บ้าง จะได้เป็นกรณีศึกษา เพราะเชื่อว่า มีหลายคนที่เคยประสบเหตุการณ์ในลักษณะเช่นนี้

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ตลาด พบเจ๊ซุ่ย เจ้าของร้าน (คนที่อยู่ในคลิป) เผยว่า ลูกค้าซื้อของไปก่อนสงกรานต์ประมาณ 6-7 วัน แล้ว ซื้อไป 3 อย่าง มีธูปเล็กปืนฉีดน้ำ และธูปใหญ่จุดหน้าศพ ลูกค้าถือไป 2 อย่าง ได้ลืมธูปใหญ่จุดหน้าศพไว้ ล่าสุดเมื่อวานมีผู้ชายในคลิปเดินมาก่อนจะขอเงินคืน แต่ทางร้านไม่ให้ สักพักผู้หญิงก็เดินตามมา มาต่อว่าตนว่าลืมของแค่นี้จะขอเงินคืนทำไมไม่ได้ เจ๊แกจึงปฏิเสธไปว่าของซื้อของขายมีต้นทุนถ้าคุณซื้อไปแล้วลืมแค่วันสองวัน อาจจะคืนเป็นเงินให้ได้อยู่ แต่นี่ลืมเกือบอาทิตย์ ทางร้านก็คืนให้อยู่แล้ว แต่ไม่สามารถเปลี่ยนเป็นเงินได้หรือถ้าไม่เอาธูปก็สามารถเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นแทนได้ แต่ทางลูกค้าไม่พอใจจึงได้ปาธูปลงพื้นได้รับความเสียหาย หลังจากนั้นก็ได้ทะเลาะกันตามคลิปที่ปรากฏ

ด่ากันลั่นตลาด! ศึกน้ำลาย แม่ค้า VS ลูกค้า งานนี้ใครถูกใครผิด