เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถ เข้าตรวจสอบโกศ 3 ใบบนเกาะปลิง จ.ภูเก็ต พบบรรจุข้าวสาร ข้าวเหนียว ส่วนใบที่สามยังระบุไม่ได้ คาดลักลอบทำเมื่อวันมหาสงกรานต์ 13 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันเสาร์ห้า

วันที่ 15 เม.ย. 2567 กรณีพบโกศบนโขดหิน เกาะปลิง จ.ภูเก็ต เพจอุทยานแห่งชาติสิรินาถ - Sirinat National Park ได้ให้ข้อมูลว่า อุทยานแห่งชาติสิรินาถ ได้มอบหมายเจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามอุทยานฯ เข้าตรวจสอบพื้นที่บริเวณเกาะปลิง ดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว ผลปรากฏดังนี้

ตรวจพบ ภาชนะสำหรับใส่ของ คล้ายโกศอัฐิ จำนวน 3 ใบ วางอยู่ในกรอบแก้วซึ่งฐานด้านล่างทำด้วยปูน ใบแรกพบว่าบรรจุข้าวสาร ใบที่สองพบว่าบรรจุเป็นข้าวเหนียว และใบที่สามไม่สามารถระบุได้ว่าข้างในเป็นอะไร และตรวจพบกระถางธูปและเชิงเทียน ลูกแก้วจำนวนสองลูก ซึ่งคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวน่าจะดำเนินการในวันเสาร์ที่ 13 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นวันมหาสงกรานต์และเป็นวันเสาร์ห้า

อุทยานแห่งชาติสิรินาถจะดำเนินการรื้อถอนในคราวต่อไป เนื่องจากโครงสร้างด้านล่างโบกด้วยปูน จึงมีความจำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์ในการย้ายออกจากพื้นที่บริเวณเกาะปลิง ทั้งนี้หากอุทยานแห่งชาติสิรินาถดำเนินการรื้อถอนเรียบร้อยแล้วจะแจ้งให้ทราบ ในโอกาสต่อไป