อากาศร้อนจัด! ผู้โดยสารรถตู้ ยโสธร-มุกดาหาร อาเจียนเป็นลมหมดสติในรถพร้อมกันหลายราย

ที่จังหวัดยโสธรมีผู้โดยสาร จำนวน 4 คน เกิดอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออกก่อนเป็นลมหมดสติพร้อมกันขณะนั่งโดยสารรถตู้ประจำทางจนต้องแจ้งให้อาสาฯกู้ภัยช่วยนำผู้โดยสารทั้งหมดส่งโรงพยาบาล เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากเครื่องปรับอากาศรถยนต์ที่ทำงานไม่เต็มที่ประกอบกับสภาพที่ร้อนจัดตลอดทั้งวันที่มีอุณหภูมิสูงถึง 41 องศาฯ

จากคลิปภาพเหตุการณ์มีพลเมืองดีและคนขับรถวินจักรยานยนต์รับจ้างได้เข้าช่วยเหลือผู้โดยสารรถตู้สาธารณะ จำนวน 4 ราย ที่มีอาการหมดสติบนรถตู้โดยสาร ซึ่งบางรายมีอาการหน้ามืด อาเจียนและหมดสติ ซึ่งพลเมืองดีก็ได้นำน้ำมาชโลมที่ร่างกายพร้อมทั้งนำตัวส่งโรงพยาบาลยโสธร โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นภายในสถานีขนส่งผู้โดยสารของเทศบาลเมืองยโสธรและเป็นผู้โดยสารที่เดินทางมากับรถตู้โดยสารสาธารณะสาย ยโสธร-มุกดาหาร เมื่อเวลาประมาณ 15.45 น.ของวันที่ 14 เมษายน 2567

ล่าสุดวันที่ 14 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เกิดเหตุพบเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดยโสธรกำลังเข้าตรวจสอบรถตู้โดยสารสาธารณะคันที่เกิดเหตุ สาย ยโสธร-มุกดาหาร เลขข้างรถ 594 -12 หมายเลขทะเบียน 10-1945 ยโสธร ที่จอดอยู่ภายในชานชาลา โดยรถตู้คันดังกล่าวใช้ระบบเชื้อเพลิงเป็นก๊าซ CNG มีนายสมศักดิ์ สว่างแสง อายุ 51 ปี ชาวจังหวัดยโสธร เป็นคนขับ จากการตรวจสอบทราบว่ารถตู้คันดังกล่าววิ่งรับผู้โดยสารมาจากจังหวัดมุกดาหารเพื่อเดินทางมายังจังหวัดยโสธร ภายในมีผู้โดยสารและรวมคนขับทั้งหมด จำนวน 7 คน เมื่อรถมาถึงสถานีขนส่งยโสธรได้มีคนขับรถวินมอเตอร์ไซค์ไปเปิดประตูเพื่อรับผู้โดยสาร แต่เห็นผู้โดยสารด้านหลังนอนหมดสติบางคนมีอาการอาเจียน กระสับกระส่ายหายใจไม่ออกและเวียนหัวจึงรีบเข้าไปช่วยเหลือก่อนแจ้งให้อาสาฯกู้ภัยเข้าไปรับตัวผู้โดยสารทั้งหมดส่งโรงพยาบาลยโสธร

ขณะที่ นายสมศักดิ์ สว่างแสง คนขับรถตู้โดยสารสาธารณะ เล่าว่า ตนขับรถรับผู้โดยสารทั้งหมดออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดมุกดาหารมาตามปกติก็ไม่มีอะไรผิดสังเกตและก็มองด้านหลังนึกว่าผู้โดยสารหลับตามปกติ ก็ไม่ได้สนใจกระทั่งมาถึงสถานีขนส่งจังหวัดยโสธรก็พบว่าผู้โดยสารลุกไม่ขึ้นและบางคนมีอาการอาเจียน ซึ่งหลังจากนี้ตนได้นัดอู่เพื่อเตรียมนำรถเข้าไปตรวจสอบสภาพแล้ว เบื้องต้นตนก็ยังไม่ทราบสาเหตุว่าเกิดจากอะไรกันแน่

ขณะเดียวกันมีผู้โดยสารหญิงรายหนึ่งที่นั่งเบาะหลังคนขับ เล่าว่า มีผู้หญิงรายหนึ่งที่นั่งข้างตนเขามีอาการแน่นหน้าอกหายใจไม่ออก ตนเลยพยายามคุยกับคนข้างๆตลอดเวลา คล้ายกับคนไม่มีอากาศหายใจ ตนจึงช่วยนวดและถามว่าไหวไหมอยู่ตลอดทาง ซึ่งอีกประมาณ 10 กิโลเมตร ก็จะถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารยโสธร ผู้หญิงคนดังกล่าวจะอาเจียนตนจึงนำถุงมาให้อาเจียนใส่จนมาถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารยโสธรและขอความช่วยเหลือดังกล่าว

ด้านคนขับรถวินมอเตอร์ไซค์รายหนึ่งที่เข้าช่วยเหลือ เล่าว่า ตนเข้าไปเปิดประตูรถตู้โดยสารสาธารณะคันดังกล่าวเพื่อที่จะรับผู้โดยสารแต่เห็นผู้หญิงคนหนึ่งอาเจียนเต็มแขนเสื้อ พร้อมทั้งมีหญิงสาวที่มีสติคนหนึ่งเรียกขอความช่วยเหลือ ตนจึงเรียกเพื่อนๆ วินฯเข้ามาช่วยผู้โดยสารอีกประมาณ 4 -5 คน ที่นั่งบริเวณเบาะด้านหลังที่มีอาการกระสับกระส่ายหายใจไม่ออกลงจากรถตู้สารสาธารณะแล้วช่วยพัดลมให้ก่อนจะแจ้งให้อาสาฯกู้ภัยเข้าไปรับตัวผู้โดยสารทั้งหมดส่งโรงพยาบาลยโสธร

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดยโสธรได้แจ้งไม่ให้นำรถตู้คันดังกล่าวมาวิ่งรับผู้โดยสารแล้วจนกว่าจะตรวจสอบแล้วเสร็จว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นภายในรถมีส่วนใดที่ทำงานผิดปกติหรือไม่อย่างไรจนทำให้มีผู้โดยสารมีอาการเป็นลมหมดสติดังกล่าว

ซึ่งเมื่อวานนี้รถตู้โดยสารสาธารณะคันเดิมนี้ได้มีผู้โดยสาร 2 ราย ที่มีอาการแบบเดียวกันมาแล้วจนได้นำส่งโรงพยาบาลยโสธร จนกระทั่งมาเกิดเหตุในวันนี้อีกครั้งซึ่งมีผู้โดยสารเข้าโรงพยาบาลยโสธรถึง 4 ราย พร้อมกัน เบื้องต้นคาดว่าเกิดจากระบบปรับอากาศในรถทำงานไม่เต็มที่ประกอบกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดตลอดทั้งวันอุณหภูมิทะลุ 41 องศาฯ