มะนาวชัยนาท ราคาขยับรับแล้ง 5 ลูก 30 บาท คาดสงกรานต์พุ่งทะลุลูกละ 15 บาท

วันที่ 3 เม.ย. 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตลาดภาษีซุง แหล่งจับจ่ายอาหารสดชื่อดัง ในตัวเทศบาลเมืองชัยนาท ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน ซึ่งถือว่าเป็นเดือนของเทศกาลใหญ่ของคนไทย คือเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นช่วงแล้งที่สุดของปี ซึ่งจะทำให้สินค้ายอดฮิตที่คนไทยนิยมนำมาประกอบการอาหารอย่างมะนาว ออกผลผลิตน้อยและมีราคาแพงขึ้นทุกปี

 

 

โดยล่าสุดพบว่ามะนาวขนาดใหญ่ ที่ปกติขายราคาลูกละ 7-8 บาท ราคาขับขึ้นไปที่ลูกละ 9 บาท แต่ขนาดจัมโบ้เริ่มขาดตลาดเพราะมะนาวโตไม่ทัน ขณะที่ขนาดกลาง ราคาขายเริ่มยับจากเดิมลูกละ 6 บาท ขึ้นไปที่ลูกละ 7 บาท หรือถ้าซื้อเหมา 5 ลูก 30 บาท ส่วนขนาดเล็กราคาก็เริ่มขยับตามด้วยเช่นกันจากเดิมลูกละ 3-4 บาท ขึ้นไปเป็น ลูกละ 5 บาทในปัจจุบัน

 

 

ทางด้านนางปรารี ภู่วงษ์ แม่ค้าและเจ้าของสวนมะนาว เปิดเผยว่า ช่วงนี้อากาศในพื้นที่ร้อนและแล้งจัด ทำให้มะนาวที่สวนออกลูกน้อยและลูกมีขนาดเล็ก แต่ความต้องการของตลาดในช่วงนี้เริ่มสูงขึ้น ทำให้ราคาเริ่มปรับขึ้นตามกลไกตลาด โดยคาดว่า ราคามะนาวในช่วงสงกรานต์ ที่ความต้องการมากสูงสุดของปีราคาจะขยับขึ้นไปถึงลูกละ 10 บาท ได้ในลูกขนาดกลาง ส่วนขนาดจัมโบ้มีโอกาสที่จะปรับราคาไปถึงลูกละ 15 บาท ได้ด้วยตามความต้องการที่มากขึ้น