จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวิดีโอพระสงฆ์สองรูปชกต่อยกัน ขณะที่กำลังฉันเพลอยู่ในงานทำบุญรอบปีให้กับครอบครัวที่เสียชีวิต โดยโพสต์ระบุข้อความว่า “ ทำบุญรอบปีให้ตากับยาย #เช้านี้ #สาธุ99 พระแท้ต้อง...“ หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ไปทำให้ชาวเน็ตต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นเสียงเดียวกันว่า หมดศรัทธา ไม่ควรบวชพระ ใส่สบงแล้วทรงพลัง

 

วันนี้ (21 มี.ค.67) เวลา 15.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวถึงความไม่เหมาะสมที่พระสงฆ์นั้นชกต่อยกันในบ้านญาติโยมที่นิมนต์พระมาทำบุญอุทิศให้กับบรรพบุรุษ ทำให้เจ้าของบ้านตกใจ รวมถึงถ้วยชามแตกกระจายเพราะเหตุเกิดขณะที่พระสงฆ์กำลังฉันเพล

 

พระพยอม กล่าวว่า พระที่ต่อยในงานบุญต้องเรียกว่าไม่เหลือสมณสัญญาไม่มีสปิริตความเป็นพระต่อยในวัดยังไม่เท่าไหร่ไปต่อยในงานบุญที่เขาทำบุญ อุทิศให้กับบรรพบุรุษคนที่ล่วงลับไปแล้วถ้าคนตายพูดได้คงบอกว่านิมนต์ไม่ดูพระดูวัดเลย เพราะฉะนั้นต่อไปนี้ญาติโยมให้ดูวัดดูพระ ถ้ามีพระที่ทำแบบนี้ ให้ติดแบล็กลิสไม่นิมนต์ 3 ปีให้อดให้เข็ด เหมือนสมัยพระพุทธเจ้าในเมืองที่มีพระทะเลาะกันเรื่องน้ำในส้วมจนกระทั่งพระพุทธเจ้าต้องหนีไปอยู่ในป่าห้ามไม่เชื่อ ต่อมาชาวบ้านบอยคอร์ดไม่ใส่บาตรให้กับวัดนั้น เพราะทำให้พระพุทธเจ้าต้องหนีออกจากวัดพระทางวัดต้องไปนิมนต์ให้พระพุทธเจ้ากลับวัด ไม่อย่างนั้นไม่มีคนไปทำบุญ อยากให้พระรู้จักกาลเทศะรู้จักจังหวะเวลาสถานที่ควรจะจับสึก ไม่ควรเอาไว้เป็นเสนียดศาสนา เพราะขาดจากความเป็นพระตั้งแต่ออกจากวัด ยังไม่รู้ตัวเองว่าเป็นพระถึงได้ทำให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ได้ ถึงเอาไว้ก็เป็นตัวถ่วงความเจริญพระศาสนาทำให้ชาวบ้านหมดศรัทธาควรไปอยู่เพศที่ต่ำกว่านี้ เพศสมณะสัญญาทำแบบนี้ไม่ได้ขืนเอาไว้เหมือนผ้าเหลืองห่มตอ เหตุการณ์นี้นอกจากไม่ต้อง ถวายซองยังต้องให้พระจ่ายค่าข้าวของเสียหายเป็นพระสงฆ์ตามหลักแล้วต้องต่อยอดความศรัทธาถ้ามีผู้ไม่ศรัทธาต้องให้หันมาศรัทธาพระพุทธศาสนาไม่ใช่มาบั่นทอนผู้ที่เคยศรัทธา ทำให้คนที่มาทำบุญหมดศรัทธา พระที่เป็นแบบนี้มีไม่มาก ตั้งแต่อาตมาบวชพระเป็นข่าวแรกที่เห็นว่าไปตบตีกันในงานบุญบ้านญาติโยมไม่มีสมองความเป็นพระไม่ได้แผ่เมตตาให้สัตว์ทั้งหลายนี่เล่นไปเบียดเบียนในบ้านของคนอื่นเรียกว่ากากเดนพระ