ควบคุมเพลิงได้แล้ว ไฟไหม้ "โกดังเก็บสารเคมี" อยุธยาฯ เตือนระวังอันตรายจากควัน

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ โกดังเก็บสารเคมี ในพื้นที่อำเภอภาชี ตั้งอยู่ ริมถนนสายอุทัย – ภาชี หมู่ที่ 2 ตำบลภาชี อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมประสาน นายนพดล พลซื่อ นายอำเภอภาชี / นายสเกน จันทร์ผดุงสุข นายก เทศมนตรีอำเภอภาชี / หัวหน้าป้องกันบรรเทาสาธารณภัยภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมประสานรถน้ำกว่า 20 คัน และรถโฟม ลงพื้นที่พร้อม ร่วมกันวางแผนในการเข้าดับเพลิงครั้งนี้

เนื่องจากด้านใน โกดังกล่าวเป็นโกดังเก็บสารเคมี และไม่ทราบว่าเป็นสารเคมีชนิดใด ซึ่งภายในโกดังมีทั้งแสงเพลิงและกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งบนท้องฟ้าจำนวนมากและส่งกลิ่นเหม็น เจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกันวางแผนกับเจ้าหน้าที่ชุดดับเพลิง โดยมีการแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่เข้าจำนวน 6 นาย พร้อมสวมชุดเครื่องช่วยหายใจ เนื่องจากอากาศด้านในมีน้อย เข้าไปสำรวจด้านในเพื่อวางแผนดับเพลิง

จากการสำรวจด้านในพบว่าจุดเพลิงไหม้อยู่บริเวณกลางโกดัง และไหม้กากพัสดุซึ่งเป็นสารเคมี มีทั้งของแข็งและของเหลว เจ้าหน้าที่ดับเพลิง จึงใช้โฟมเข้าทำการดับเพลิง ซึ่งทำให้แสงเพลิงเริ่มน้อยลงแต่ก็ยังไม่สามารถดับเพลิงได้ จึงได้ประสานทั้งรถน้ำและรถดับเพลิงเข้ามาสแตนด์บายรอ เพื่อควบคุมสถานการณ์ ต่อมาล่าสุดมีรายงานว่าสามารถดับเพลิงได้แล้ว

ซึ่งขณะนี้ ทางเทศบาลภาชีได้มีประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือนประชาชน หากผู้ใดได้รับผลกระทบจากกลิ่นของสารเคมีให้สวมหน้ากากอนามัยหรือหายใจไม่ออกให้ออกมานอกบ้านและอยู่ในที่โล่ง ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงานว่ามีประชาชน ได้รับผลกระทบจากกลิ่นของสารเคมีดังกล่าว

สำหรับโกดังดังกล่าวเป็นโกดังร้าง ซึ่งมีผู้ลักลอบนำสารเคมีมาเก็บไว้ จนมีชาวบ้านร้องเรียนจนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ พบว่ามีการลักลอบเก็บสารเคมี 4,000 ตัน 5 โกดัง มีการตรวจยึดเป็นของกลาง คดีอาญาที่ สภ.ภาชีและอยู่ระหว่างรอทำลาย เบื้องต้นยังไม่สามารถสรุปสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ได้ ต้องรอให้เพลิงดับสนิทก่อนประสานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานพร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เพื่อหาสาเหตุอีกครั้งต่อไป