วันที่ 27 ก.พ. 2567 มีรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองกำลังผาเมือง ได้สั่งการให้หน่วยงานในพื้นที่ หลังได้ข้อมูลข่าวว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากประเทศ เพื่อนบ้านเข้ามายังประเทศไทยในพื้นที่ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลำเลียงไปยังพื้นที่ตอนในของประเทศ




พันเอกไพรัช ศรีไชยวาล ผู้บังคับกองบังคับการควบคุมทหารพรานศูนย์ปฏิบัติการ กองทัพภาคที่ 3 จึงสั่งการให้ กองร้อยทหารพรานที่ 3207 จัดกำลังพลปฏิบัติภารกิจลาดตระเวน เฝ้าตรวจเพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิด ตามพระราชบัญญัติยาเสพติด บริเวณบ้านหล่ายอาย ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่


โดยช่วงเช้าเวลา 08.30 น. วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยจำนวน 5-8 คน สะพายกระเป๋าเป้สัมภาระดัดแปลงเดินมา ตามเส้นทางในภูมิประเทศ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดและขนาด ยิงใส่ฝ่ายเจ้าหน้าที่จึงเกิดการปะทะกันอย่างดุเดือด ประมาณ 10 นาที ซึ่งผลการปะทะฝ่ายเจ้าหน้าที่ปลอดภัย ทางหน่วยจึงได้ทำการตรวจสอบพบกลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติดเสียชีวิต จํานวน 3 ศพ พบกระสอบเป้ จํานวน 6 เป้




ต่อมาในช่วงเที่ยง พลตรีประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พร้อมเจ้าหน้าที่ทหารพราน ตชด. 334 ฝ่ายข่าวกำลังผาเมือง ตำรวจ อัยการ แพทย์ เดินทางเข้าพื้นที่ตรวจสอบ ของกลาง และทำการชันสูตรและทำการสรุปยอดการตรวจยึดเป็นยาเสพติดให้โทษประเภท 1 ทั้งสิ้น จํานวน 600,000 เม็ด พร้อมกับนำของกลางทั้งหมดส่งให้เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรแม่อาย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป




จากเหตุการณ์ดังกล่าว พลตรีประพัฒน์ ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่องต่อไป เนื่องจากในช่วงเวลาที่ผ่านมาเกือบ 5 เดือน กองกำลังผาเมือง ได้ปะทะกลุ่มขบวนการไปมากกว่า 22 ครั้ง มีกลุ่มขบวนการเสียชีวิต 27 คน ยึดยาเสพติดได้จำนวนมาก


โดยยาบ้ารวมแล้วกว่า 63,000,000 เม็ด ยาไอซ์ราว 1,000 กิโลกรัม โดยมีมูลค่ากว่า 9,000 ล้านบาท ซึ่งของของกลางที่จะกุมได้วันนี้ ยาบ้า 600,000 เม็ด รวมแล้วกว่า 90,000,000 ล้านบาท

นาทีปะทะเดือด! ทหารรัวปืนนับร้อยเด็ดหัวคาราวานค้ายาเสพติดดับ 3 ศพ