อัยการสูงสุดแถลงความคืบหน้ากรณี "ทักษิณ" ถูกกล่าวหาคดี ม.112 ระบุ ต้องสอบสวนเพิ่มเติม จึงยังไม่มีคำสั่งทางคดี นัดใหม่ 10 เม.ย.

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักงานอัยการสูงสุดแถลงความคืบหน้าคดีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ถูกกล่าวหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 โดยชี้แจง ดังนี้

1. วันนี้ (19 ก.พ.) เวลา 08.30 น. พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้เป็นผู้รับผิดชอบในการสอบสวนคดี ได้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหา ส่งให้กับพนักงานอัยการสำนักงานคคีอาญา ซึ่งได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุดให้รับผิคชอบคำเนินดีนี้ โดยมีนายปรีชา สุดสงวน อธิบดีอัยการ สำนักงานคคีอาญา และนายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 เป็นผู้รับตัวจากพนักงานสอบสวน

2. ด้วยคดีนี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการสูงสุดผ่านพนักงานสอบสวนในขณะเข้าแจ้งข้อกล่าวหา ตามที่งานโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดได้เคยแถลงไปแล้วเมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดนายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด ได้พิจารณาหนังสือร้องขอความเป็นธรรมแล้ว เห็นว่า คดีมีประเด็นให้สอบสวนเพิ่มติมตามหนังสือที่นายทักษิณ ชินวัตร ร้องขอความเป็นธรรม อัยการสูงสุดจึงมีคำสั่งให้สอบสวนเพิ่มเติม และมอบหมายให้พนักงานสอบสวนทำการสอบสวนเพิ่มเดิมตามหนังสือร้องขอความเป็นธรรม

3. งานโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ขอชี้แจงเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนศรี ผู้ต้องหาคดีนี้ ได้รับการปล่อยตัวจากกรมราชทัณท์ในคคีอาญาเรื่องอื่นเนื่องจากได้รับการพักการลงโทษ ซึ่งพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้รับตัวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตามหนังสืออายัดตัว ลงวันที่ 28 สิงหาคม 2566 และพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราวในวันเดียวกัน ต่อมาในวันนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัวนายทักษิณ ชินวัตร อคีตนายกรัฐมนตรี มาส่งให้กับพนักงานอัยการ แต่เนื่องจากการสอบสวนยังไม่สิ้นกระแสความ เนื่องจากอัยการสูงสุดมีคำสั่งสอบสวนเพิ่มเติมดังกล่าว อัยการสูงสุดจึงยังไม่อาจลงความเห็นและมีคำสั่งทางคดีได้ในขณะนี้

อัยการพิเศษฝ่าย สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ซึ่งอัยการสูงสุดได้มอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบคำเนินคดี ได้อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยมีหลักประกันและนัดให้มาพบพนักงานอัยการในวันที่ 10 เมษายน 2567 เวลา 09.00 นาฬิกา ณ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 สำนักงานอัยการสูงสุด