ทนายเดชา ดึงสติควรหยุดใส่ร้ายพรได้แล้ว แยกแยะศีลธรรมกับกฎหมาย จะผิดทางอาญาต้องมีหลักฐานไม่ใช่สันนิษฐาน

วันที่ 11 ก.พ. ที่สำนักงานทนายคลายทุกข์ นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ เผยถึงกรณีที่ขณะนี้สังคมกำลังให้ความสนใจไปที่ น.ส.วรรณพร หรือพร ภรรยา ของนายธนาสันต์ เตอั้น หรือใหม่ ผู้เสียชีวิตจากการที่ช่างกิต (แฟนอีกคนของพร) มัดมือมัดเท้ายิงจนเสียชีวิตแล้วทิ้งศพที่ถนนเลียบถนนมอเตอร์เวย์ตามที่เสนอข่าวไปอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ทนายเดชา เผยว่า ความผิดของพรตอนนี้มีเพียงแค่พรมีสามีแล้วไม่บอกคนอื่น ส่วนกรณีที่ถูกกล่าวหาว่าจ้างวานสนับสนุนฆ่าสามีตัวเองนั้น เป็นเรื่องมโนของนักวิเคราะห์บางคนเท่านั้น ดังนั้นการจะเอาคนผิดมาลงโทษทางอาญาได้ต้องมีพยานหลักฐานก่อน ไม่ใช่เพียงการสันนิษฐานว่ามีสามีหลายคนแล้วจะเป็นคนฆ่าสามี มองว่าเรื่องนี้ไม่ถูกต้อง

เรื่องนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับพร ว่าทำผิดแค่ไหน ก็รับโทษไปแค่นั้น แต่หากพรไม่ได้ทำผิดแล้วไปยัดข้อหาให้ วันหนึ่งเวรกรรมจะตกอยู่ที่นักวิเคาะห์ และพวกเกรียนคีย์บอร์ดถือว่าเป็นการใส่ร้ายในสิ่งที่พรไม่ได้ทำ เพราะตอนนี้พรก็ได้รับกรรมเต็มที่แล้ว คือไม่สามารถอยู่ในสังคมได้ ต้องขายบ้าน ออกจากงาน และอยู่แบบหลบๆ ซ่อนๆ ส่วนพวกที่ไม่เกี่ยวก็ควรหยุด ไม่ควรใส่ร้ายโดยปราศจากพยานหลักฐาน เพราะตอนนี้ไม่มีหลักฐานชิ้นไหนเลยที่บอกว่าพรมีส่วนเกี่ยวข้องในการฆ่าสามีตัวเอง

เมื่อถามถึงกรณีหากพรรู้อยู่แล้วว่าช่างกิตลงมือฆ่าสามีตน จะถือว่ามีความผิดหรือไม่ ทนายเดชา เผยว่า หากรู้แต่ไม่บอกใครถือว่าไม่มีความผิด เพราะการกระทำผิดทางอาญาต้องมีการลงมือกระทำความผิดก่อน แค่รู้แล้วอยู่เฉยๆ จึงถือว่าเป็นคนที่ไม่มีศีลธรรม คุณธรรม แต่ไม่ผิดกฎหมาย แต่หากพบว่าพรมีพฤติกรรมสนับสนุน คือดูต้นทางดูความเคลื่อนไหวของสามีแล้วคอยบอกกิต หากมีข้อเท็จจริงประมาณนี้ จะถือว่ามีความผิด ข้อหาสนับสนุน แต่พยานหลักฐานตอนนี้ยังไม่มีว่าพรเข้าข่ายสนับสนุน

“ควรหยุดใส่ร้ายพรได้แล้ว เรื่องนี้ยาวนานมาเป็นอาทิตย์แล้ว ควรจบได้แล้ว ความสะใจควรมีขอบเขต รวมถึงพวกคนในโซเชียลก็ไม่ได้ไปเป็นญาติอะไรกับพร ตอนนี้พรก็ได้รับกรรมไปแล้ว พูดถึงแต่เรื่องส่วนตัวอยู่ได้ และฝากถึงชาวเน็ตให้นึกถึงบาปบุญบ้างอย่าเอาแต่ความสนุก เพราะหากพรตัดสินใจฟ้องร้องขึ้นมาต้องติดคุกกันอีก “ ทนายเดชา กล่าว