"ธรรมนัส" ยันไม่เคยสั่ง "เจ๋ง ดอกจิก" เคลียร์เรื่องอธิบดีกรมการข้าว เตือนสาบานอะไรระวังเข้าตัว ตำรวจมีหลักฐานหมด เผยมากระทรวงเกษตรฯ แต่ไม่ไหว้เจ้าที่ กลับไปเข้าห้องคนอื่น ขอสื่ออย่าให้ความสำคัญกับขยะสังคม

วันที่ 2 ก.พ. 2567 ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงประเด็นที่นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก กล่าวในช่วงหนึ่งของการแถลงข่าววานนี้ว่า ร้อยเอกธรรมนัส ให้ไปช่วยเคลียร์

โดยทันทีที่ร้อยเอกธรรมนัส ลงมาจากห้องทำงานได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำเสียงมีอารมณ์ว่า ไม่ขอพูดถึงคนคนนี้แล้ว โทรศัพท์เครื่องนี้เวลาจะเจอใคร หรือรับสายใครสื่อมวลชนจะรู้หมด พร้อมถามย้อนสื่อว่าเอาเบอร์ไปให้เขาหรือเปล่า และบอกต่อว่า เจ๋ง ดอกจิก โทรมา ตนจึงรับสาย และตนเป็นเจ้ากระทรวงอยู่ จะมาทำอะไรในกระทรวงนี้ แต่ไม่เข้าห้องตน ไปเข้าห้องใคร

ร้อยเอกธรรมนัส ยืนยันไม่เคยเจอเจ๋งในทำเนียบ ก่อนที่จะชี้ไปที่ตึกข้างๆ ฝั่งซ้ายมือ แล้วบอกว่า เจอกันตรงนี้ ตอนนั้นกำลังแถลงข่าวอยู่ เจอหน้าประตู หน้าบันไดทางขึ้น จึงถามว่ามาทำอะไร เจ๋งก็ตอบว่ามาติดตามเรื่องร้องเรียน จึงบอกว่าเรื่องนี้ขอไม่ยุ่ง ไปคุยกันเองเลย

ก่อนจะพูดว่า "ผู้บังคับบัญชาอยู่ตรงนี้ ไม่มาไหว้เจ้ากระทรวง เจ้าที่เจ้าทาง ก็อย่ามาลบหลู่"

ส่วนจะเป็นเรื่องไหนที่ เจ๋งกำลังติดตามและร้องเรียนอยู่ ตนไม่อยากรู้ เพราะตนรู้ว่าเวลาจะใช้งานใคร ต้องรู้ อย่างกระทรวงเกษตรมีปลัดจนถึงข้าราชการ ทำไมถึงไม่ใช้ สื่อก็ต้องคิดด้วย อย่าชี้นำ อย่าถามนำเพื่อให้เขาเอาไปซัดคนนั้นคนนี้ เมื่อตนเป็นเจ้ากระทรวงอยู่ตรงนี้ และก็ไม่อยากใช้คำว่าตบทรัพย์ เงินหลักล้าน หรือ แค่ 1.5 ล้าน มาขอกันกินยังง่ายกว่า

พร้อมย้ำว่า เรื่องนี้ตนไม่ได้เสียหาย แต่ต้องดูข้อเท็จจริง และมีเหตุจำเป็นอะไรที่จะต้องใช้คนพรรค์นี้ไปเคลียร์ และขอถามกลับว่า "ผมต้องใช้คนแบบนี้ไปเคลียร์เหรอ เขามีหน้าที่ในกระทรวงเกษตรเหรอ และอยู่ในฝ่ายตรวจสอบหรือไม่ ที่ต้องไปเคลียร์คนแบบนี้เพียงแต่ผมตัดความรำคาญว่าอย่ามายุ่งกับผม ผมไม่ยุ่งเรื่องพวกนี้ คุณมีหลักฐานอะไรก็ว่ามา เมื่อร้องมาแล้วก็ตั้งกรรมการสอบทุกคน"

ร้อยเอกธรรมนัส ยังกล่าวอีกว่า คนพวกนี้แค่ฟังจากคลิปเสียง และต้องฟังให้จบ เมื่อลูกน้องเดือดร้อนก็มาปรึกษาทุกเรื่อง และสังเกตดูว่ายุคนี้อธิบดีของทุกกรม มีความหวังว่า นายของตนเองจะพึ่งพิงได้ในเมื่อลูกน้องโดนรังแก แล้วคุณเป็นหน่วยงานอะไรถึงมาตรวจสอบ ก็ไม่ใช่หน้าที่ของคุณ หากจะร้องให้ไปที่องค์กรอิสระ ไม่ต้องมาร้องที่รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ และจะมาเคลียร์หรือแม้แต่จะใช้คุณทำงานเพื่ออะไร ซึ่งตรรกะแค่นี้คิดได้ง่าย

ส่วนที่เจ๋ง ยกพานเหนือหัวสาบานนั้น ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า คนเราหากจะพูดอะไร สิ่งที่พูดกับหลักฐานที่ตำรวจมี มันหนังคนละม้วน ยิ่งพูดยิ่งเข้าตัว และไม่ขอฝากอะไรไปถึงเจ๋งที่ได้เอ่ยชื่อตนระหว่างแถลงข่าวเมื่อวาน เพราะตนเป็นผู้ใหญ่ของบ้านเมือง แต่อยากฝากสื่อมวลชนให้นำเสนอข่าวอย่าให้คุณภาพในความเป็นสื่อลดลง ให้เครดิตใครนำเสนอทุกช่อง และตนก็ติดตามดูข่าวนี้ทุกช่องทาง และได้รับรายงานจากฝ่ายที่รับผิดชอบในกระทรวง แต่เรื่องที่เกิดประโยชน์กับประชาชนไม่ค่อยนำเสนอ เช่น ผลงานและการทำงานของกระทรวงเกษตรฯ ที่สำคัญๆ อยากให้สื่อให้ความสนใจเพราะเป็นความเดือดร้อนของเกษตรกร แต่ปัจจุบันสื่อให้พื้นที่ในการนำเสนอน้อยมาก แต่กลับนำเสนอประเด็นที่เป็นขยะสังคม

เมื่อถามว่า เจ๋งอ้างมีคนหักหลัง ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า ตนไม่รู้ และที่บอกว่ากรมการข้าวมีงูเห่า ก็ไม่รู้ ที่นี่ไม่มีงูเห่า แต่มีมังกร และขอไม่ให้ความสำคัญกับคนที่เป็นขยะสังคม

"ขอยืมคำพูดของรองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ที่บอกว่า ใครพูดอะไรก็จะได้แบบนั้น จะสาบานอะไร ต้องรู้ตัวว่าทำอะไรอยู่ จะดึงคนนั้น คนนี้ไปพาดพิงกระทรวงเกษตร เป็นผู้เสียหาย และจะเป็นคนจัดการกับคนนอกรีดแบบนี้ได้ และวันดีคืนดีไปฟังคนที่ถูกเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่บังคับใช้กฎหมายลงโทษเรื่องนี้ เป็นเรื่องใหญ่ โทษทางอาญาหนัก เป็นเจ้าหน้าที่รัฐไปเรียกรับผลประโยชน์ โทษของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คือประหารชีวิต จึงอย่ามาทำเป็นเล่น และอยากขอให้สื่อ ให้เกียรติกระทรวงเกษตรฯ ที่กำลังทำงานเพื่อประชาชน อย่าไปบั่นทอนความตั้งใจของผู้บริหารกระทรวง และหากสื่อจะให้เครดิตอะไรในสังคม ควรสรรเสริญคนที่ดี มีประโยชน์ต่อบ้านเมือง อะไรที่เป็นขยะสังคม ไม่ควรไปให้เกียรติ"

ขณะเดียวกัน ไม่ว่า เรื่องไหนก็ตามที่ร้องเรียนมา หากถึงมือตนเอง ในฐานะเจ้ากระทรวงก็สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหมด หากร้องเรียนไปองค์กรอิสระก็ดำเนินงานไปตามขั้นตอน วิธีการร้องเรียน หากต้องการรักษาผลประโยชน์ของบ้านเมือง ควรทำให้ถูกที่ถูกทาง ไม่ใช่เก็บส่วยตั้งแต่แม่ฮ่องสอนยันกรุงเทพฯ มันไม่ถูก ขอให้ฟังเสียงของเจ้าหน้าที่ ผู้บังคับใช้กฎหมาย อย่าไปฟังเสียงคำแก้ตัวของใครบางคน มันทำเป็นขบวนการ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าคนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องเหล่านี้มีแบ็กอัพดีหรือไม่ ไม่เช่นนั้นคงไม่กล้าละเมิดกฎหมายทั้งที่รู้ว่ามีโทษหนัก

ร้อยเอกธรรมนัส ยังบอกว่า ตนรู้ว่าเป็นใคร แต่ขอไม่พูด และในวงการนี้ ในฐานะที่ตนผ่านอะไรมาเยอะ มันเห็นกันหมดว่าใครทำอะไร ใครที่ทำก็เห็นไส้เห็นพุงกัน จึงเตือนว่าอย่าทำและสิ่งสำคัญอย่ามาทำกับลูกน้องตน

เมื่อถามว่า เคยเตือน เจ๋ง หรือไม่ ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่า ไม่เคยเตือน เพราะไม่ใช่หน้าที่

"หน้าที่ของตนคือดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาไม่ให้ทำผิดกฎหมาย เมื่อคนไม่ได้ทำผิดกฎหมายก็ต้องปกป้องเขา อย่าโยนสิ่งที่ทำไปแล้ว และถูกดำเนินคดี แล้วไปสาดโคลนใส่คนอื่น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง นักเลงเขาไม่ทำกัน เวลานี้เครือข่ายของคุณ ไม่ว่าจะที่อุตรดิตถ์หรือที่ไหน ตำรวจรู้หมดแล้ว ไม่ว่าจะโทรศัพท์ที่ไหนตำรวจรู้หมดแล้วว่าติดต่อ รายงานใคร"

พร้อมเปิดประเด็นใหม่ให้สื่อติดตามต่อว่า ไม่ต้องสงสัยอะไรในกระทรวงเกษตร และไม่ทราบว่ามีการเมืองอยู่เบื้องหลังหรือไม่ เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกันคนตบทรัพย์ จะมาเกี่ยวอะไรกับเรื่องการเมือง ส่วนที่บอกว่าเป็นการโค่นอำนาจเก่านั้น ก็ไม่เกี่ยวกัน อย่าเอาเรื่องความผิดมาผูกกับการเมือง โดยมารยาทแล้ว เราอยู่พรรคร่วมรัฐบาล ไม่ควรไปยุ่งกับกระทรวง ที่พรรคร่วมรัฐบาลดูแลอยู่

ร้อยเอกธรรมนัส ยังกล่าวอีกว่า ตนได้รับรายงานทางลับว่าพวกที่เป็นหนอนบ่อนไส้ หรือเกลือเป็นหนอน นอกจากจะไม่มีโอกาสเจริญรุ่งเรืองในชีวิตราชการแล้ว ตนจะเล่นโทษอาญาให้หนัก ตอนนี้กำลังสืบสวนสอบสวนอยู่ พวกที่เอาความในไปขาย เป็นเรื่องจริงบ้าง ไม่จริงบ้างเพื่อเลื่อยขาเก้าอี้กัน อย่าทำในยุคที่ตนเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร และรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯไม่มีใครเลื่อยขาเก้าอี้ได้ อย่าคิดทำร้ายเพื่อนร่วมงานด้วยวิธีสกปรก วันนี้ตนขอพูดครั้งเดียวแล้วจบ