"อนุทิน" เมิน ไม่ให้ค่า "นักร้อง ตบทรัพย์" บอก "ทำจนเพลิน ไม่รู้สี่รู้แปด" ลั่น ไม่เคยโดนเพราะเลือกคบคนดี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีกระบวนการตบทรัพย์ ที่เกิดขึ้นในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ออกมาบอกว่าเรื่องตบทรัพย์นั้นมีทุกกระทรวง ว่า กระทรวงมหาดไทยในยุคตนยังไม่มี เพราะไม่มีอะไรให้มาตบ

เมื่อถามว่า จากเหตุการณ์ของ ศรีสุวรรณ จรรยา มีใครมาบ่นให้ระแคะระคายว่า เกิดเรื่องแบบนี้ในกระทรวงมหาดไทยบ้างหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า คนพวกนี้เป็นคนที่กระทรวงมหาดไทยไม่ให้ความสนใจอยู่แล้ว เราเป็นข้าราชการ เราก็ต้องทำตามหน้าที่ของเรา และหากยึดตามหลักกฎหมายทั้งหลาย ก็ไม่ต้องมีอะไรต้องกังวล

เมื่อถามต่อว่า หลังจากเกิดกรณีนี้ ได้กำชับในกระทรวงอย่างไรบ้าง นายอนุทิน ระบุว่า ไม่ได้พูดถึงเลย มันไม่มีความสำคัญ ไม่มีอะไรที่ต้องไปใส่ใจกับคนเหล่านี้ และสุดท้ายก็อย่างที่เห็น

นายอนุทิน ยังกล่าวด้วยว่า ตนเห็นด้วยกับนายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ ที่ได้โพสต์ข้อความว่า "ของปลอมยังไงก็ของปลอม ก็แค่นั้นแหละ"

เมื่อถามว่านายศรีสุวรรณ เคยพยายามเข้าไปร้องเรียนที่กระทรวงมหาดไทย นายอนุทิน ระบุว่า หน้าที่ร้องเขามีสิทธิอยู่แล้ว และกระทรวงมหาดไทยก็เป็นกระทรวงที่มีคนร้องเรียนเยอะที่สุด เพราะเรามีศูนย์ดำรงธรรม ฉะนั้นเรื่องอะไรก็ตามที่เข้าสู่ศูนย์ดำรงธรรม เขาก็จะต้องแจกจ่ายไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบอยู่ ถ้ามันเป็นสิ่งที่ต้องเร่งแก้ไข เราก็ต้องแก้ไขในทุกๆ เรื่อง

เมื่อถามต่อว่า คดีที่นายศรีสุวรรณ เคยร้องยุบพรรคภูมิใจไทย หลังจากนี้จะทำให้โล่งใจขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน ถามกลับว่า มีหรอ เมื่อผู้สื่อข่าวตอบว่า มี นายอนุทิน จึงตอบว่า พรรคภูมิใจไทยจะถูกยุบหรือไม่ ไม่ได้อยู่ที่คนร้อง แต่อยู่ที่ว่ากฎหมายเป็นอย่างไร พรรคคือพรรค เวลาเราส่ง สส. ลงเลือกตั้งเราก็ต้องทำตามกฎหมายพรรคการเมืองทุกอย่าง

ส่วนในมุมกลับกันถือว่าเป็นเรื่องดีหรือไม่ ที่จะทำให้คนรู้ว่าจริงหรือไม่จริง นายอนุทิน กล่าวว่า จะบอกว่าดีหรือไม่ดี แต่ถ้าเขาร้องด้วยเจตนารักษาประโยชน์ของชาติบ้านเมืองและประชาชนจริงๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสรรเสริญ แต่ถ้าร้องไปหมด มาตบทรัพย์เพื่อมาคุกคาม แบบนี้ก็เป็นอย่างที่เห็น "บางทีก็ทำจนเพลิน ไม่ได้รู้สี่รู้แปด"

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า เคยโดนเข้ามาลักษณะนี้บ้างหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า "ผมไม่คุยกับคนพวกนี้ ผู้สื่อข่าวจึงแซวว่ามีภูมิต้านทานแข็งแรง อนุทิน ตอบกลับว่าไม่ใช่ แต่เราเลือกคบคนดีสิ โจรจะไปคบทำไม"

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวยังถามถึงความคืบหน้าของโครงการแจกเงินดิจิทัลหนึ่งหมื่นบาท ว่าอาจจะถูกเลื่อนออกไปอีก ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการหารือแล้วหรือไม่ นายอนุทิน ยกมือขึ้นแล้วกล่าวว่า" ผมทำตามนโยบายของท่านนายกรัฐมนตรี"