ผู้การสืบภาค 2 ยัน คลิปเสียงหลุดสารวัตรสืบสวนคุยกับพนักงานสอบสวนเป็นคลิปจริง ไม่ได้สร้างขึ้นใหม่ ชี้ บันทึกอัตโนมัติทุกสาย ทุกครั้ง เพื่อเตือนความจำ ไม่รู้ว่าหลุดออกไป ถึงผู้สื่อข่าวได้ยังไง

วันที่ 19 ม.ค.67 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว พลตำรวจตรีธีรชัย ชำนาญหมอ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรภาค 2 กล่าวถึงกรณีคลิปเสียงของสารวัตรสอบสวนพูดคุยกับสารวัตรสืบสวน ว่าลุงเปี๊ยกไม่ได้กระทำความผิด จะมีการแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งสังคมบอกว่าคลิปดังกล่าวถูกสร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อเอาตัวรอด กันตัวเองออกจากคดี

พลตำรวจตรีธีรชัย เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าคลิปเสียงดังกล่าวเป็นคลิปที่เกิดขึ้นในวันที่ 13 มกราคม ช่วงเที่ยง ที่ผ่านมา หลังตำรวจฝ่ายสืบสวนได้หลักฐานกล้องวงจรปิด ว่าคนร้ายที่ก่อเหตุฆ่าป้าบัวผัน เป็นกลุ่มวัยรุ่นไม่ใช่ลุงเปี๊ยก จึงโทรศัพท์ไปหาพนักงานสอบสวนและรองผู้กำกับฝ่ายสืบสวน เพื่อยับยั้งการฝากขังต่อศาล แต่ไม่ทัน เพราะพนักงานสอบสวนดำเนินการฝากขังไปแล้วตั้งแต่ 11.00 น.


ทั้งนี้จากการตรวจสอบคลิปเสียงดังกล่าว พบว่าเป็นคลิปเสียงจริงที่ไม่ได้สร้างขึ้นมาใหม่ และจากการสอบถามไปยังเจ้าของเสียงในคลิป ระบุว่า ที่ผ่านมาตนตั้งบันทึกเสียงการสนทนาอัตโนมัติ เพื่อทบทวนความจำเวลาเวลาผู้บังคับบัญชามอบหมายงานให้ ซึ่งเป็นการบันทึกเสียงทุกครั้งที่มีสายโทรศัพท์เข้าออก โดยคลิปเสียงนี้ถูกนำส่งเป็นพยานหลักฐาน ประกอบการชี้แจงต่อคณะกรรมการในวันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา ที่มีพลตำรวจเอกสุรเชษฐ์ หักผ่านรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าของคดีด้วย

นอกจากนี้ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว บอกว่า ตนไม่ทราบว่าคลิปเสียงดังกล่าวหลุดไปถึงสื่อมวลชนได้อย่างไร ส่วนกรณีที่มีข้อสงสัยว่าคลิปขณะเกิดเหตุที่วัยรุ่นทำร้ายป้าบัวผัน ทำไมตำรวจไปพบหลักฐานช้า เนื่องจากมีคนพยายามลบคลิปดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือลูกตำรวจใช่หรือไม่ ซึ่งผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้วยืน ยันว่าไม่ได้มีการช่วยเหลือ เพราะถ้าช่วยคงไม่จับกุมดำเนินคดี

ผู้การสืบภาค 2 ยัน คลิปเสียงหลุดสารวัตรสืบสวนคุยกับพนักงานสอบสวนเป็นคลิปจริง ไม่ได้สร้างขึ้นใหม่