นายกฯ เอาจริง สั่ง ผบ.ตร. สางปมคดีแก๊งเยาวชนฆ่าป้าบัวผัน ลั่น รับไม่ได้หากตำรวจจับแพะ มีส่วนช่วยคนผิด

ที่อาคารรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จังหวัดสมุทรปราการ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง นายเศรษฐา ทวีสิน กล่าวถึงกรณีกลุ่มเยาวชนที่จังหวัดสระแก้วรุมทำร้ายนางสาวบัวผัน ตันสุ หรือป้ากบ วัย 47 ปีจนเสียชีวิต ซึ่งภายหลังยังปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามามีลักษณะช่วยเหลือผู้กระทำความผิดในคดีดังกล่าวด้วยว่า ตนก็ได้กำชับไปกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ไปแล้ว ว่าเรื่องนี้ต้องไปถึงรากฐานที่เกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นแล้วไม่เหมาะสมก็ต้องจัดการให้ได้ ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (20 ม.ค.) ตนมีกำหนดการไปดูโครงการตามพระราชดำริฯ พร้อมกับพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ด้วย ซึ่งจะมีการพูดคุยกัน ก่อนย้ำว่าต้องสืบให้จบ และที่สำคัญต้องแถลงข่าวให้ประชาชนทราบว่าเรื่องมันเป็นอย่างไร แท้จริงมันคืออะไร

ผู้สื่อข่าวถามย้ำถึงการจับแพะแทนผู้กระทำความผิดจริง นายกรัฐมนตรี ตอบสวนว่า “โอ้ย คงรับไม่ได้หรอกครับ” ทุกอย่างต้องถูกต้องตามกฎหมาย

ชมคลิป : ใครจะไปรับได้ หากตำรวจจับแพะ "นายกฯ" สั่งผบ.ตร.เร่งสางคดี "บัวผัน" กู้ภาพลักษณ์ 

ส่วนจะสะสางคดีเพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กลับคืนสู่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้อย่างไร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ต้องทำให้ได้

เมื่อถามย้ำว่าถ้าหากพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจมีส่วนกระทำผิดกฎหมายด้วย จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดอย่างไร นายกรัฐมนตรี ยืนยันต้องดำเนินการตามกฎหมาย

ส่วนกรณีความผิดของกลุ่มเยาวชนที่อาจจะมีการเสนอให้ปรับกฎหมาย ให้ผู้ที่มีอายุน้อยได้รับโทษ เพราะปัจจุบันมีผู้กระทำความผิดเป็นเยาวชนจำนวนมาก และได้รับโทษสถานเบานั้น นายกรัฐมนตรี บอกว่า เรื่องนี้ต้องขอพูดคุยก่อน ตนก็ได้ยินมาคร่าวๆ เหมือนกันระหว่างที่อยู่ต่างประเทศ ซึ่งจะไปพูดคุยกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่าเหตุผลคืออะไร ข้อดีข้อเสียคืออะไร

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (19 ม.ค.) รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเองสุรเชษฐ์ หักพาล ได้เดินทางมารอเข้าพบนายกรัฐมนตรี หลังลงจากเครื่องบินทันที ซึ่งคาดว่าได้เข้ามารายการความคืบหน้าคดีดังกล่าวด้วย