กรณีเมื่อคืนนี้ (2 ธ.ค.) เวลาประมาณ 03.30น. ชุดสืบสวน สน. คลองตัน กรุงเทพ พร้อมด้วยอาสากู้ภัยจากมูลนิธิร่วมกตัญญู รับแจ้งเหตุจากชาวบ้านในพื้นที่ หลังพบกลุ่มวัยรุ่นนัดรวมตัวกันและมีการทะเลาะวิวาทพร้อมกับมีการเขวี้ยงปาระเบิดปิงปอง และมีการใช้อาวุธปืนซึ่งได้ยินเสียงเป็นระยะ และมีการปะทะกันยาวนานหลายนาที หลังจากตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบปลอกกระสุนปืน พร้อมด้วยเศษแก้วที่มีการเขวี้ยงกันแตกกระจายเต็มพื้น และพบเศษของระเบิดปิงปอง จึงได้มีการเก็บวัตถุพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตรวจสอบ และจัดส่งชุดสืบสวนไล่กล้องจากภาพกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจสอบกลุ่มคนก่อเหตุนั้น

 

ทีมข่าวช่องแปดลงพื้นที่ไปยังที่เกิดเหตุ พบว่าอยู่บริเวณปากซอยพัฒนาการ20 กรุงเทพ อยู่บริเวณด้านหน้าร้านสะดวกซื้อ และติดกับตลาดก้ามปู โดยที่ทีมข่าวลงพื้นที่ไป ที่เกิดเหตุ ยังคงมีเศษจากขวดแก้วที่มีการเขวี้ยงกันเมื่อคืนนี้หลงเหลืออยู่บนพื้นถนนซึ่งเป็นลักษณะเศษแก้วแตกกระจาย แม้ว่าชาวบ้านจะมีการเก็บทำความสะอาดไปแล้วบางส่วนก็ยังมีหลงเหลือให้เห็นอยู่ ส่วนปลอกกระสุนปืนเจ้าหน้าที่ได้มีการเก็บไปทำการตรวจสอบแล้ว

 

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นายวิเชียร (นามสมมติ) ชาวบ้านในที่เกิดเหตุ ในฐานะคนเห็นเหตุการณ์ เผยว่า เหตุการณ์เมื่อคืนนี้ช่วงเวลาประมาณตี3 ตนเองได้ยินเสียงคล้ายคนจุดพลุเข้าใจว่าเป็นการฉลองหลังปีใหม่ แต่เสียงที่ได้ยินมีวัยรุ่นโวยวายและท้าทายกัน จึงเข้าใจว่าไม่ใช่เหตุการณ์ฉลองปีใหม่แน่นอน จึงตัดสินใจออกมาดูปรากฏว่าเห็นกลุ่มวัยรุ่น 2 ฝ่าย ซึ่งมาจากปากซอยประมาณเกือบ 15คน โดยในมือมีอาวุธปืนและระเบิดปิงปอง ซึ่งเข้าใจว่าเป็นกลุ่มฝั่งของรามคำแหงคลองตัน เพราะมาจากปากซอย พร้อมกับมีการท้าทายทำนองว่า “ แน่จริงมึงมาสิ พัฒนาการ” เนื่องจากกลุ่มวัยรุ่นอีกฝ่ายหนึ่งเป็นกลุ่มในซอยพัฒนาการ 20 จึงเข้าใจว่ามีการท้าทายกันเกิดขึ้นและมีการเคลื่อนปลาระเบิดระเบิดใส่กัน ส่วนฝั่งของพัฒนาการ มีอาวุธมีดและไม้ เป็นอาวุธ โดยมีการประทะกันจนกระทั่งได้ยินเสียงระเบิดและเสียงปืนพร้อมกับเสียงโวยวายของกลุ่มวัยรุ่นดังลั่นซอย และใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะยุตติลงได้ เพราะเนื่องจากตำรวจรวมถึงกู้ภัยมาทำให้กลุ่มวัยรุ่นจึงรีบสลายตัวกันไปก่อน

 

สำหรับชนวนเหตุตนเองเชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะกลุ่มวัยรุ่นที่มีเรื่องกันสองฝั่ง ระหว่างฝั่งเจ้าถิ่นที่เป็นฝั่งของพัฒนาการ กับฝั่งที่มาจากรามคำแหงหรือคลองตัน หลังจากที่มีการนัดหมายเจอกันจึงเข้าใจว่า ต่างฝ่ายต่างพบอาวุธปืนมาปะทะกันเมื่อคืนนี้ แต่ก็โชคดีที่ตำรวจรวมถึงกู้ภัยเข้ามาเร็ว แต่ในมุมชาวบ้านยอมรับว่า กลุ่มวัยรุ่นกลุ่มนี้ค่อนข้างสร้างปัญหาให้กับชาวบ้านอย่างมาก อยากจะให้ตำรวจเข้ามาดำเนินการจับกุมและดูแล ไม่ใช่ว่าอ้างแต่ว่าเป็นเยาวชนแล้วไม่ดำเนินคดี มีการเครื่องระเบิดรวมถึงมีการก่อกวนทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนและนอนไม่หลับ ลูกเด็กเล็กแดงก็อยู่ในอาการหวาดผวา

 

วงจรปิดวินาทีไล่ยิง ปาระเบิด ใส่กัน กลุ่มรามคำแหง vs พัฒนาการ

 

นอกจากนี้ ทีมข่าวยังได้ภาพจากกล้องวงจรปิดภายในซอยที่เกิดเหตุ โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดเมื่อคืนนี้ (2 ม.ค.) เวลาประมาณตี 3 มีภาพจากกล้องวงจรปิดภายในซอยพัฒนาการ จับภาพกลุ่มวัยรุ่นมานั่งรวมตัวกัน ซึ่งสังเกตได้ว่ามีทั้งเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิง แต่ในมือนั้นจะมีมีด ทั้งมีดสั้นและมีดยาวถือพกอยู่ในมือ และมารวมตัวกันบริเวณหัว จนกระทั่งมีภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพได้

 

จากนั้นกล้องตัวเดียวกันจับภาพได้ต่อ ซึ่งเป็นช่วงเวลาประมาณ 03.21น. จะเห็นว่ามีรถมอเตอร์ไซต์ของฝ่ายตรงข้ามที่เข้าใจว่าเป็นฝ่ายของกลุ่มวัยรุ่นรามคำแหง ขับผ่านหน้ากลุ่มพัฒนาการ พร้อมกับได้ยินเสียงคล้ายระเบิดดังขึ้น และกลุ่มวัยรุ่นก็แตกหือ พร้อมทั้งถืออาวุธมีดไปไล่กลุ่ม รามคำแหงที่บุกเข้ามาในถิ่น และได้ยินเสียงโวยวายพร้อมทั้งไล่ฟันกันและเขวี้ยงปาระเบิดใส่กัน

จากนั้นจะมีภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณปากซอยพัฒนาการ 20 จับภาพกลุ่มวัยรุ่นที่มาจากต่างถิ่น คือฝั่งของรามคำแหง ที่บุกมาบริเวณหน้าปากซอย ลักษณะทั้งขับรถมอเตอร์ไซต์และวิ่งเข้ามา มีการเขวี้ยงปาระเบิดใส่กัน , ซึ่งในภาพกล้องวงจรปิดจะได้ยินเสียงท้าทาย พร้อมทั้งเห็นกลุ่มควันและแสงไฟของระเบิดปิงปอง ของกลุ่มรามคำแหงที่วิ่งไล่เข้ามาในซอย

 

ขณะเดียวกัน หลังจากที่ภาพจากกล้องวงจรปิดในซอย จับภาพเห็นว่ากลุ่มฝั่งของรามคำแหงวิ่งเข้ามาปาระเบิดและไล่ยิงฝั่งพัฒนาการแล้ว กลุ่มของพัฒนาการจะมีการถืออีง้าว และ วิ่งไล่ตามหลังออกมา โดยมีภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพกลุ่มวัยรุ่นเอาไว้ประมาณ 7-8  คน ถืออาวุธในมือวิ่งไล่ตามหลัง

 

ทีมข่าวยังได้พูดคุยกับนายต้นสน (นามสมมติ) ชาวบ้านที่วิ่งหนีตาย ในฐานะพนักงานรักษาความปลอดภัยของตลาดก้ามปู เผยว่า เหตุการณ์เมื่อคืนนี้จะมีกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าบางส่วนที่ยังอยู่ในตลาด และบางคนก็กำลังเตรียมตั้งร้าน เพราะเนื่องจากขายของตอนเช้ามืด และหนึ่งในนั้นก็คือตนเองที่กำลังเฝ้าเวรรักษาความปลอดภัยให้กับตลาด และกำลังนั่งพูดคุยอยู่กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าและนั่งกินหมูกระทะกันอยู่ แต่จะเห็นว่ามีกลุ่มวัยรุ่นซึ่งเป็นเด็กเจ้าถิ่นในซอยพัฒนาการ ตั้งตัวเองขึ้นมาเรียกว่ากลุ่ม “หัวสะพาน” มักจะมีการรวมตัวกันทั้งเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชาย บางคนอายุเพียงแค่ 15 ปี มานั่งล้อมวงจับกลุ่มคุยกัน และคอยหาเรื่องกลุ่มวัยรุ่นต่างถิ่นที่พัดหลงเข้ามา และการมารวมตัวกันนั้นมีทั้งมีดดาบยาว ไม้ อีง้าว หรือแม้แต่ระเบิดปิงปองและปืน ซึ่งส่วนตัวก็งงเหมือนกันว่าการที่มารวมตัวกันทำไมต้องถึงขั้นพกอาวุธมาแบบนี้ แต่ก็ไม่อยากเข้าไปยุ่ง เพราะเนื่องจากเคยมีเหตุการณ์แค่เพียงเด็กผู้ชายพม่าเดินผ่านก็เคยถูกฟันจนกระทั่งได้รับบาดเจ็บสาหัส บางคนถูกไล่ฟันถึงขั้นวิ่งหนีลงคลอง ซึ่งก็เป็นกลุ่มก่อเหตุเดิมๆ แต่ก็ไม่เคยมีตำรวจเข้ามาดำเนินการหรือแจ้งข้อกล่าวหากลุ่มคนพวกนี้ และที่สำคัญก็เคยมีอีกหลายเหตุการณ์ที่มีคนโดนทำร้ายแต่ก็ไม่มีการจับกุมใคร

 

ส่วนเหตุการณ์เมื่อคืนนี้ตนเองเห็นว่ากลุ่มเดิมที่เรียกตัวเองว่ากลุ่มหัวสะพานก็มารวมตัวกันไม่ต่ำกว่า 20 คน นั่งพูดคุยพร้อมกับมีอาวุธมีดและไม้อยู่ในมือ ก่อนที่จะได้ยินเสียงกลุ่มอีกฝ่ายหนึ่งที่มาจากปากซอย เข้าใจว่าน่าจะมาจากฝั่งรามคำแหง มีการตะโกนท้าทายทำนองว่า “มึงมาสิ พวกพัฒนาการ” จึงเชื่อว่าอาจเป็นเพราะกลุ่มวัยรุ่นต่างถิ่นบุกหาเรื่อง ก่อนจะได้ยินเสียงเขวี้ยงปาระเบิดปิงปอง และเสียงคล้ายปืน และวิ่งไล่กันมา โดยมีการต่อสู้กันและมีเรื่องกันนานหลายนาที ส่วนตัวก็ไม่คิดว่าวัยรุ่นจะกล้าทำขนาดนี้ ซึ่งสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก และส่วนตัวก็เชื่อว่าเมื่อคืนนี้เพิ่งก่อเหตุไป คืนนี้ก็ต้องมารวมตัวกันเพื่อเอาคืนกันอีก

 

ตำรวจยังไม่รู้ตัวกลุ่มปาระเบิด และก่อเหตุ สั่งชุดสืบแกะรอยกล้องวงจรปิดล่า

 

ขณะที่ความคืบหน้าทางคดีหลังจากรับแจ้งเหตุและชุดสืบสวนของ  สน คลองตัน เข้ามาภายในที่เกิดเหตุ ด้าน พ.ต.อ. วชิรากรณ์ วงศ์บุญ ผกก.สน.คลองตัน ให้ข้อมูลว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวหลังจากได้รับแจ้งได้มีการจัดส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ไปทำการตรวจสอบ พบเพียงปลอกกระสุนปืนซึ่งคาดว่า อาจเป็นลูกกระสุนปืนแบลงค์กัน ส่วนเรื่องของเสียงคล้ายระเบิดนั้นเบื้องต้นตรวจสอบน่าจะเป็นประทัดยักษ์ เพราะเนื่องจากไม่มีเศษชิ้นส่วนของสะเก็ดระเบิด และกลุ่มคนก่อเหตุนั้นหลังจากที่ตำรวจเข้าไปถึงที่เกิดเหตุพบว่ามีการหลบหนี เบื้องต้นจึงยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นกลุ่มไหนหรือบุคคลใด อยู่ระหว่างการตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดเพิ่มเติม

 

และจากเหตุการณ์ดังกล่าวไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บหรือรับรายงานผู้เสียชีวิต  ดังนั้นจึงอาจมีการตรวจสอบและเตรียมเรียกมารับทราบข้อกล่าวหาตามบุคคลที่มีหลักฐานชัดเจนและมีภาพจากวงจรปิดจับภาพเอาไว้ได้ ซึ่งอาจจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกันทะเลาะวิวาท หรือก่อความรำคาญ แต่ไม่สามารถที่จะดำเนินคดีเรื่องของข้อหาทำร้ายร่างกายได้เนื่องจากไม่มีคนเจ็บหรือคนตาย

 

ยิ่งกว่าสงคราม! กลุ่มรามปะทะพัฒนาการตูมสนั่นกรุง ตร.อ้างรอภาพจับ พุทธสวนหาให้แล้ว