สั่งตั้งกรรมการสอบแก๊งตร.อุ้มชาวบ้านตบทรัพย์ 50,000 บาท แลกไม่ดำเนินคดีปืนเถื่อน พร้อมสั่งพักราชการ 7 วัน และย้ายไปช่วยราชการที่ตำรวจภูธร ภาค 9

วันนี้ (13 ธ.ค.66) ความคืบหน้า กรณี ช่างตุ๊ อายุ 50 ปี ชาวบ้านในตำบลป่าบอน อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ร้องเรียนสื่อมวลชนว่า ถูกตำรวจชุดสืบสวน สภ.ป่าบอน 5 นาย บุกเข้าไปค้นในขนำ ในสวนสับปะรด ก่อนยึดอาวุธปืนลูกซองไทยประดิษฐ์ 1 กระบอก ของวัยรุ่นคนหนึ่ง ซึ่งเป็นสายข่าวของตำรวจนำมาฝากไว้ จากนั้นถูกควบคุมตัวไปสอบสวน ที่ สภ.ป่าบอน และแจ้งข้อหา มีอาวุธปืนครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยช่วงดังกล่าว มีตำรวจชุดพยายามคุยเรื่องเงินเพื่อที่จะให้เคลียร์คดี เป็นเงิน 50,000 บาท และคุยต่อรองเหลือ 3 หมื่นบาท แต่ช่างตุ๊ ไม่มีเงินให้ ต่อมาได้ลดเหลือ 20,000 บาท จึงได้ติดต่อภรรยาให้ไปหยิบยืมเงินจากแม่ยาย เพื่อนำมาจ่ายให้ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ป่าบอน ก่อนภรรยา และลูกได้ไปกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม เอามาให้ตนเอง นำวางบนโต๊ะทำงานตำรวจในห้องสอบสวน จำนวนเงิน20,000 บาท ก่อนที่ตำรวจจะปล่อยตัวกลับบ้าน

ล่าสุด พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 มีหนังสือด่วนตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องดังกล่าว แล้ว โดยชุดสอบสวนสืบสวนข้อเท็จริงมีระดับ พ.ต.อ.จากภาค9 พร้อมทั้งให้นายตำรวจ ที่มีการร้องเรื่องตบทรัพย์ ของ สภ.ป่าบอน จ.พัทลุง สั่งพักราชการ 7 วัน พร้อมทั้งให้ย้ายมาประจำที่กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 9 โดยขาดจากตำเหน่งเดิม จนกว่าจะมีการสอบสวนข้อเท็จริงแล้วเสร็จ

และได้สั่งให้หัวหน้า ตำรวจชุดสืบสวน สภ.ป่าบอน ประกอบด้วย รองผกก.สืบสวน และ สารวัตรสืบสวน 2 นาย ไปช่วยราชการที่ ภจ.ว.พัทลุง โดยมีผลวันนี้ เพื่อที่จะสอบสวนข้อเท็จจริงจนแล้วเสร็จ โดยการสอบสวนข้อเท็จจริงคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 7 วัน เพื่อสร้างความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย

ขณะเดียวกันในวันนี้ ร.ต.อ.สุนทร ยิ่งคง ร้อยเวร สภ.ป่าบอน จ.พัทลุง ได้เรียกนายทรรศนะ แสงเกื้อหนุน หรือชีเกมส์ เข้าพบเพื่อสอบปากคำ หลังช่างตุ๊กล่าวอ้างว่าเป็นคนที่นำอาวุธปืนไปวางไว้ ที่บ้านของช่างตุ๊ แต่หลังสอบสวนเสร็จ นายชีเกมส์ได้ขับรถจักรยานยนต์ออกไปอย่างรวดเร็วโดยไม่ยอมให้สัมภาษณ์กับเหตการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้สื่อข่าวได้ขับรถวนไปที่บ้านพัก แต่ไม่พบตัว และสังเกตเห็นกระสอบปุ๋ย ที่มีสีและลักษณะเดียวกัน และรถจักรยานยนต์คันเดียวกันที่นำอาวุธปืนไปวางที่บ้านช่างตุ๊

ขณะที่ตำรวจที่มีการกล่าวถึง และเรียกรับเงิน เบื้องต้น ทราบว่าร้อยตำรวจเอกเป็นหัวหน้าชุด ชื่อเล่นหมวดพงษ์ ดาบยิ่ง ดาบแบน ดาบบี และดาบเจ สังกัดชุดสืบสวนตำรวจภูธรป่าบอน จ.พัทลุง