ร.อ.ธรรมนัส บุกตรวจท่าเรือแหลมฉบัง เจอหมูเถื่อนเหม็นเน่า พบไม่มีใครแสดงตัวตั้งแต่ปี 2565

วันนี้ 6 ธ.ค. 66 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายบัญชา สุขแก้ว รองอธิบดีกรมประมง นำชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจพญานาคราช ลงพื้นที่ ศูนย์เอกซเรย์และเทคโนโลยีศุลกากร สำนักงานศุลกากรท่าเรือแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เพื่อติดตามการตรวจสอบการนำสินค้าเกษตรทางตู้คอนเทนเนอร์ ทางพืช ประมง และปศุสัตว์ เพื่อป้องกันและปราบปรามสินค้าเกษตรผิดกฎหมาย

โดยวันนี้ตรวจสอบทั้งหมด 5 ตู้จาก 25 ตู้ ซึ่งได้รับความร่วมมือกับกรมศุลกากรในการสุ่มเปิดตู้ตรวจสินค้าที่ตกค้าง และไม่มีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของ แต่มีการสำแดงบัญชีสินค้าทางเรือ ตู้แรกมีการสำแดงบัญชีเป็นเนื้อแก้มโค ไม่มีเจ้าของมาติดต่อตั้งแต่เดือนตุลาคม ปี 2565 สภาพตู้คอนเทนเนอร์เมื่อเปิดออกมาพบว่าเนื้อทั้งหมดเน่าเสีย และส่งกลิ่นเหม็น เนื่องจากเครื่องทำความเย็นเสียไปนานแล้ว

ตู้ที่ 2 มีการสำแดงบัญชีเป็นหอมแขก เมื่อเปิดตู้คอนเทนเนอร์ออกมา พบว่าเป็นหอมแขกและมีรากขึ้นแล้วเนื่องจากถูกทิ้งไว้ตั้งแต่ ปี 2565 เช่นกัน ตู้ที่ 3 มีการสำแดงว่าเป็นเนื้อปลาจวด แต่เมื่อเปิดตู้ออกมาพบว่าเป็นเนื้อปลาทูน่า ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษปรับ 5 เท่าของ มูลค่าสินค้าซึ่งตู้นี้มีมูลค่าอยู่ที่ 1 ล้านบาท

ตู้ที่ 4 เป็นเนื้อหมูสามชั้น ภายในตู้คอนเทนเนอร์เครื่องทำความเย็นยังคงทำงานอยู่เนื้อหมูจึงไม่มีการเน่าเสีย ส่วนตู้ที่ 5 มีการสำแดงบัญชีว่าเป็นพริกแห้ง เมื่อเปิดมาพบว่าเป็นพริกแห้งจริง

ส่วนอีก 20 ตู้ที่เหลืออยู่บนที่สูงหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบและทำหนังสือส่งมายัง ร.อ.ธรรมนัส ต่อไป

โดยร.อ.ธรรมนัส เผยว่า เมื่อตู้คอนเทนเนอร์มาถึงภายใน 30 วัน หากเจ้าของหรือผู้นำเข้าไม่มาแจ้งขอใบขนออกจากพื้นที่ และเสียภาษี
ให้เรียบร้อย ทางกรมศุลกากรขึ้นบัญชีลิสต์เอเตือนไว้ และภายใน 15 วัน หากเจ้าของไม่มาขนออกไปจากพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้ามาตรวจสอบว่าเป็นสิ่งของผิดกฎหมายหรือไม่

ร.อ.ธรรมนัส เผยหลังทำการตรวจค้นแล้วเสร็จว่า ทั้ง 5 ตู้ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่สำแดงผิด และตกค้าง สิ่งที่มาวันนี้คือต้องการความกระจ่าง ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานในพื้นที่เป็นอย่างดี หากพบว่าตู้คอนเทนเนอร์ใดมีความเกี่ยวข้องกับคดีเก่าที่DSI จะกลายเป็นคดีพิเศษทันที

นอกจากนี้ทั้งหน่วยงานจากกรมศุลกากร กรมปศุสัตว์ กรมประมง และกรมวิชาการเกษตรจะเซ็น MOU ร่วมกันในการป้องกันสินค้าเกษตรที่ผิดกฎหมายเข้าสู่ประเทศต่อไป

ส่วนกรณีเนื้อหมูทั้ง 161 ตู้ขณะนี้ได้ทำลายไปหมดแล้ว หากประชาชนสงสัยเรื่องการทำลายว่าปกปิดหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส ยืนยันว่า ได้บันทึกวีดิโอหมูทุกตู้ที่มีการทำลาย เมื่อถึงเวลาจะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง