ตำรวจ สภ.แม่พริก จ.ลำปาง ยิงยางสกัดจับเก๋งไม่เข้าด่านตรวจ ขนยาบ้า 1.3 ล้านเม็ด ผบช.ภ. 5 เผยเพียง 3 เดือน ภาคเหนือตอนบนสกัดได้แล้วเกือบ 50 ล้านเม็ด

วันที่ 6 ธันวาคม 2566 เวลา 13.00 น. พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ได้เดินทางมายัง สภ.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่อำเภอตอนใต้สุดของ จ.ลำปาง ติดกับ จ.ตาก เพื่อติดตามผลการสกัดจับกุมกลุ่มขบวนการค้ายาเสพติดเครือข่ายรายใหญ่ภาคเหนือ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่พริก อ.แม่พริก จ.ลำปาง สามารถสกัดจับกุมได้เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา ได้ผู้ต้องหา 2 คน ยาบ้า 1,300,000 เม็ด ก่อนนำไปสืบสวนขยายผลทั้งต้นทางและปลายทาง แล้วนำมาแถลงผลการจับกุมในวันนี้

พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า ยาเสพติดลอตนี้มีการส่งข้ามชายแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาทางฝั่ง อ.แม่สาย จ.เชียงราย แล้วเครือข่ายกลุ่มขบวนการ นำรถไปรับและวิ่งลงมา โดยมีการใช้รถนำ ขับตรวจสอบเส้นทางดูว่ามีการตั้งด่านตรวจที่ไหนบ้าง ทั้งในพื้นที่ จ.เชียงราย พะเยา และลำปาง แต่เจ้าหน้าที่สืบทราบก่อนแล้วว่าจะมีกลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติดลงมา จึงมีการเตรียมพร้อมกำลังเพื่อสกัดจับกุม

กระทั่งพบรถลำเลียงวิ่งมาถึงด่านตรวจค้นยาเสพติดของ สภ.แม่พริก ที่ตั้งอยู่บนถนนพหลโยธินสายลำปาง - ตาก แต่ปรากฏว่า ไม่เข้าด่านตรวจแล้ววกรถกลับไป เจ้าหน้าที่จึงไล่ติดตาม และยิงสกัดจึงสามารถจับกุมได้ ทราบชื่อนายวรภพ และนายชัยณรงค์ ชาว อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งทั้งสองเป็นเพื่อนกัน โดยหนึ่งในผู้ต้องหา คือ นายวรภพ ถูกสะเก็ดกระสุนปืนเข้าที่เข้าขวาได้รับบาดเจ็บ ตอนนี้ได้รับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล อาการปลอดภัยแล้ว โดยทั้งสองรับเงินค่าจ้าง 50,000 บาท ในการรับจ้างขนครั้งนี้

ยาเสพติดลอตนี้ถือว่ามีความเชื่อมโยงและเป็นกลุ่มเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้ตำรวจ สภ.แม่พริก จ.ลำปาง จับกุมไปก่อนหน้า เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 ซึ่งในครั้งนั้น ได้ผู้ต้องหา 4 คน ยาบ้า 500,000 เม็ด ซึ่งยาเสพติดทั้ง 2 ลอตนี้ หวังที่จะลำเลียงส่งไปยังกรุงเทพมหานคร

สำหรับการปราบปรามยาเสพติดของตำรวจภูธรภาค 5 ที่ดูแล 8 จังหวัดภาคเหนือ ในห้วงระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2566 ถึงขณะนี้ จับกุมคดียาเสพติดรายสำคัญ จำนวน 24 คดี ผู้ต้องหา 40 คน ยาบ้ากว่า 46 ล้านเม็ด และไอซ์ 200 กิโลกรัม