หนุ่มเพี้ยน ขึ้นวิหารสวดมนต์ภาษาต่างด้าวฟังไม่ได้ศัพท์ จนญาติโยมที่ไปทำบุญหวาดกลัวต้องแจ้งตำรวจไปตรวจสอบ พบพกมีดยาว 2 เล่ม ขณะที่พระลูกวัดบอก เงินตู้บริจาคหายบ่อย แต่ไม่รู้เกี่ยวกับหนุ่มเพี้ยนหรือไม่

ตำรวจไปควบคุมตัว นายดูด อายุ 35 ปี ที่เข้าไปส่งเสียงดังโหวกเหวกคล้ายเสียงสวดมนต์ แต่ฟังไม่เป็นภาษา อยู่ภายในวิหารมณฑปของวัดเขาท่าพระ ต.เขาท่าพระ อ.เมือง จ.ชัยนาท จนชาวบ้านที่ไปทำบุญตกอกตกใจ ต้องโทรแจ้ง 191 ให้ตำรวจเข้ามาควบคุมตัว เบื้องต้น ตรวจค้นกระเป๋าสะพาย พบมีดพกยาว 8 นิ้ว 1 เล่ม และยาว 4 นิ้ว 1 เล่ม พร้อมดอกไม้ ธูป เทียน

สอบถามเบื้องต้นนายดูดพูดจาไม่รู้เรื่อง วกวนไปมา พอจับใจความได้ว่า ไม่ได้ไปขโมยอะไรในวิหาร แต่เข้าไปเช็ดฉี่ ที่มีคนฉี่เรี่ยราดไว้ แล้วก็สวดมนต์ตามปกติเท่านั้น ส่วนภายในวิหาร ก็พบรอยหยดน้ำเป็นทางอยู่ที่พื้น ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นน้ำอะไร จะเป็นฉี่ของนายดูดที่ทำอะไรเพี้ยนๆไว้หรือไม่ก็ไม่รู้

ด้านพระลูกวัดให้ข้อมูลว่า นายดูดมีบ้านอยู่ใกล้วัด มักจะมาที่วัดเป็นประจำ ทุกครั้ง ก็พุ่งตรงมาที่วิหาร แต่ไม่รู้มาทำอะไร ไม่มีใครกล้าเข้ามาดู เพราะทุกคนจะรู้ว่านายดูดจะมีอาการเพี้ยนๆ และพกมีดเป็นอาวุธตลอดเวลา แต่สังเกตได้ว่า ช่วง 1ปีที่ผ่านมา เงินปัจจัยในตู้บริจาค แทบจะไม่เหลือเงินที่เป็นใบธนบัตรเลย เพราะปากรูที่สอดเงินบริจาคกว้างพอที่จะใช้ไม้แหย่ลงไปหนีบเอาธนบัตรขึ้นมาได้ แต่ก็ไม่มีหลักฐาน จึงไม่สามารถเอาผิดใครได้

ขณะที่หญิงสาวที่มาทำบุญในวัดเล่าว่า นั่งอยู่ข้างวิหาร เกือบๆชั่วโมง ก็ได้ยินเสียงคนสวดมนต์แต่ฟังไม่รู้เรื่องอยู่ภายในวิหาร

ทางด้านตำรวจบอกว่า นายดูด มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดมานาน จนเกิดอาการเพี้ยน เคยจับตัวไปบำบัดก็กลับมาเสพยาอีก จนมีอาการทางจิตประสาท แต่ครั้งนี้หนักสุด เพราะบุกเข้าไปสวดมนต์ภาษาต่างดาวถึงในวิหาร แต่ก็จำเป็นต้องปล่อยตัวไป โดยยึดมีดเอาไว้ เพราะไม่มีหลักฐานว่านายดูดทำความผิดข้อหาใด