เปิดเบื้องหลัง "จั๊กจั่น อคัมย์สิริ" แต่งเอฟเฟกต์ผีชฎาพร 4 ระดับ กว่าจะหลอนไม่ใช่เรื่องง่าย

เป็นอีกหนึ่งบทบาทที่ท้าทายทางการแสดงของนางเอก จั๊กจั่น อคัมย์สิริ สุวรรณศุข ที่ต้องถูกจับแปลงโฉมจากทีมแต่งหน้าเอฟเฟกต์รับบทเป็น ผีชฎาพร ในละคร “เรือนชฎานาง” ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 งานนี้สาวจั๊กจั่นคอนเฟิร์มเลยว่าเป็นบทที่โหด หิน และหนักมาก ถือว่าเป็นที่สุด ในเรื่องของการแต่งหน้าเอฟเฟกต์ผีให้ดูสมจริงและน่ากลัว ชวนสะพรึง ขนหัวลุก แต่เพื่อแฟนๆละครแล้ว ขอทุ่มเทแบบจัดเต็ม ซึ่งงานนี้กว่าจะออกมาได้น่ากลัวขนาดนี้ต้องใช้เวลาการแต่งมากกว่า 3 ชั่วโมง แถมระดับความหลอนยังไม่ธรรมดาเพราะจะหนักขึ้นเรื่อยๆยิ่งโมโหยิ่งสะพรึง เบื้องหลังขั้นตอนการแต่งเอฟเฟกต์ จะมีอะไรกันบ้างไปดูกัน

ขั้นตอนที่1 การตกแต่งเอฟเฟกต์ทั้งตัวจะเริ่มต้นด้วยลงรองพื้นสีขาวให้ทั่วหน้า หล่อยางพาราขึ้นมา และนำส่วนต่างๆที่ต้องการจะตกแต่งมาแปะไว้ตามบริเวณต่างๆที่ใบหน้าและตามลำตัว ขั้นตอนนี้จะเน้นความประณีตและต้องระมัดระวังสุดๆเพราะอุปกรณ์ต่างๆจะต้องมีความปลอดภัยและมีคุณภาพต่อผิวผู้ใช้มากที่สุด

ขั้นตอนที่2 เมื่อยางพาราเริ่มแห้งติดไปกับผิวหนัง จะเริ่มการเก็บรายละเอียดด้วยการลง Make up พ่นสีสเปรย์ ซึ่งขั้นตอนนี้จะเป็นขั้นตอนนี้ใช้เวลาในการเก็บรายละเอียดนานพอสมควรด้วยการตกแต่งรอยบาดที่ผิวหนัง รอยน้ำหนองที่ปูดและแตกออกมา และรอยช้ำที่เหมือนโดนทุบให้ดูเนียนที่สุด

ขั้นตอนที่3 พร้อมกับการใส่คอนแทคเลนส์สีขาวเพื่อเสริมความน่ากลัว และเพื่อความสมจริง ขั้นตอนนี้ต้องใช้ความระมัดระวังและความชำนาญไม่น้อยเมื่อเริ่มใส่แล้วการมองเห็นจะไม่ชัดเหมือนปกติ และอาจทำให้เกิดอาการระคายเคือง และติดเชื้อจากคอนแทคเลนส์ได้

ขั้นตอนที่ 4 ความหลอนที่ค่อยๆอัพเลเวลความน่ากลัวขึ้นเรื่อยๆด้วยการสวมชฎาใส่ชุดนางรำทาหน้าขาว ใส่เล็บยาวที่ปลุกความหลอนได้ดีสุดๆ ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ต้องใช้การพิถีพิถันละเมียดละไมที่ด้วยการเย็บเสื้อผ้าต่างๆเข้าด้วยกันจะใช้เวลาในการใส่และถอดแต่ละครั้งที่นานพอสมควร

โดยงานนี้ จั๊กจั่น เผยถึงความรู้สึกที่ได้แต่งเอฟเฟกต์ แบบจัดหนักที่สุดในชีวิตว่า “จริงๆ แล้ว จั่นเป็นคนที่ค่อนข้างจะสมาธิสั้นสุดๆพอต้องอยู่กับอะไรนานๆจะรู้สึกอึดอัดมาก แต่ก็พยายามอยู่นิ่งที่สุดเพื่อให้ช่างแต่งเอฟเฟกต์ทำงานง่าย แต่พอแต่งเสร็จแล้วก็รู้สึกโล่งมาก แต่ทันทีที่แต่งเสร็จก็ต้องเริ่มถ่ายจริงซึ่งใช้เวลานานนับ 10 ชั่วโมง กว่าจะได้แต่ละฉากก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ถึงแม้หน้าจะถูกโบก ถูกทับ ขยับก็ลำบาก แม้ว่าเราจะบ่นบ้างแต่ก็ถ่ายทำจนเสร็จในที่สุด นี่เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้น แต่ขอบอกเลยว่าสำหรับสัปดาห์หน้า จะยิ่งทวีความหลอนและโหดกว่าเดิมแน่นอนค่ะ” ติดตามชม ละคร เรือนชฎานาง ออกอากาศ ทุกวันจันทร์-วันพฤหัสบดี เวลา 18.00 น. และ เวลา 22.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 สามารถรับชมย้อนหลังที่แรกที่เดียวที่ TrueID