ศรีสุวรรณ เตรียมร้อง กกต.สอบพรรค-นักการเมือง เสนอยุบ กอ.รมน. หวั่นขัด รธน.-กฎหมายพรรคการเมือง ชี้โทษถึงขั้นยุบพรรค

วันนี้ (2 พ.ย.66) นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่มีพรรคการเมืองและนักการเมืองกลุ่มหนึ่ง เสนอร่าง พ.ร.บ.ยุบเลิก กอ.รมน.เข้าสู่สภาผู้แทนฯ และมีการรณรงค์ขอความเห็นประชาชนอย่างกว้างขวางนั้น การกระทำดังกล่าวอาจขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ 2560 อันเกี่ยวกับเกียรติภูมิและผลประโยชน์ของชาติ ความมั่นคงของรัฐ และความสงบเรียบร้อยของประชาชน ซึ่งพรรคการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนจะต้องยึดถือปฏิบัติตามที่ได้ปฏิญาณตนในที่ประชุมแห่งสภาฯ และปราศจากการขัดกันแห่งผลประโยชน์ ตามรัฐธรรมนูญ ม.114 และ 115

ทั้งนี้ กอ.รมน. จะมีอำนาจหน้าที่เป็นศูนย์ประสานงานกลาง เพื่อต่อต้านภัยคุกคามที่มุ่งทำลายผลประโยชน์และความมั่นคงของชาติ การติดตาม ตรวจสอบ และประเมินแนวโน้มของสถานการณ์ที่อาจก่อให้เกิดภัยคุกคามด้านความมั่นคงในราชอาณาจักร รวมทั้งการเสริมสร้างให้ประชาชนตระหนักในหน้าที่ที่ต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ สร้างความรักความสามัคคีของคนในชาติ รวมทั้งส่งเสริมให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่กระทบต่อความมั่นคงในราชอาณาจักร และความสงบเรียบร้อยของสังคม

อีกทั้ง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 กำหนดให้พรรคการเมืองต้องดำเนินกิจกรรมของพรรคการเมืองให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย อีกทั้งคณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง มีหน้าที่ควบคุมและกำกับดูแลมิให้สมาชิกกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและกฎหมายอีกด้วย

การที่มีพรรคการเมืองและนักการเมืองออกมาขับเคลื่อนเพื่อให้มีการยุบ กอ.รมน. จึงอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและ กฎหมายพรรคการเมือง อันถือได้ว่าเป็นการกระทำอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรคที่ฝ่าฝืนได้

ด้วยเหตุดังกล่าวองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงจะนำความไปร้องเรียนให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบการกระทำของพรรคการเมืองและนักการเมืองดังกล่าว เพื่อดำเนินการตามครรลองของกฎหมายในวันที่ 3 พ.ย.66 เวลา 10.00 น. ณ ศูนย์ราชการฯ อาคาร B หลักสี่ กทม.