กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจ เชิญ "คลัง-ธปท.-ปปช." แจงนโยบายเงินดิจิทัล ด้าน "แบงก์ชาติ" ชี้ความจำเป็นกระตุ้นเศรษฐกิจ ยังมีไม่มาก-ผลโครงการไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย

คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร ในวันนี้ มีวาระสำคัญในการพิจารณานโยบายของรัฐบาลว่าด้วย ดิจิทัลวอลเล็ต โดยได้เชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ผู้ว่าการ ธปท. และเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. มาให้ข้อมูลต่อนโยบายดังกล่าว ตามที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการฯ เป็นผู้เสนอ

โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้ผู้แทนของกระทรวงการคลังเป็นผู้ชี้แจง, ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ได้มอบหมายให้นางสาวดารณี แซ่จู ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับระบบการชำระเงิน และคุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย มาเป็นผู้ชี้แจง และสำนักงานเลขาธิการ ป.ป.ช.มอบหมายให้ คณะทำงานติดตามนโยบายพรรคการเมือง เป็นผู้ชี้แจ้ง

ทั้งนี้ กรรมาธิการฯ ส่วนใหญ่ได้มีการซักถามผู้ชี้แจง ถึงอัตราความเติบโตเศรษฐกิจของไทย และผลกระทบต่อประเทศ หากรัฐบาลจะตัดสินใจดำเนินการนโยบายดังกล่าว โดยผู้ช่วยผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมเบื้องต้นว่า โครงการนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่มีมูลค่ากว่า 560,000 ล้านบาท ที่รัฐบาลต้องการกระตุ้นการอุปโภคบริโภคของประชาชน แต่มุมมองของธนาคารแห่งประเทศไทย ตัวเลขเศรษฐกิจในครึ่งปีแรก ความจำเป็นต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยรวมผ่านโครงการนี้ยังมีไม่มาก เนื่องจาก ภาพรวมการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวได้สูง และตลาดแรงงาน ก็ฟื้นตัวต่อเนื่อง ดังนั้น ผลของโครงการต่อเศรษฐกิจ จึงยังไม่ได้เต็มเม็ดเต็มหน่วย