ผบช.สอท. ยันหลักฐานมัดชัด ทั้งข้อมูลเฟซบุ๊ก เส้นทางเงิน ข้อมูลโทรศัพท์ วงจรปิด แก๊งลวงซื้อไอโฟน จ่อออกหมายจับล่า 5 ผู้ต้องหา

กรณีที่ น.ส.พลอย อายุ 19 ปี ชาว จ.นครศรีธรรมราช ถูกแก๊งมิจฉาชีพหลอกให้โอนเงินไปซื้อโทรศัพท์ไอโฟน ในระบบผ่อนจ่ายกับร้านค้าออนไลน์ และผ่อนจ่ายไปแล้วเกือบ 20,000 บาท แต่ยังไม่ได้โทรศัพท์ จนรู้ว่าถูกหลอก จึงตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เกาะทวด เมื่อวันที่ 15 ต.ค. 66 ก่อนที่จะมีการโอนคดีมายังกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (สอท.)ทำคดีแทน

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 66 พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างนำตัว น.ส.ดอกแก้ว 1 ในบัญชีม้ารับโอนเงินจากนักเรียนหญิง ม.6 มาสอบสวนเพิ่มเติมที่ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 5 ส่วนบัญชีม้าแถวอื่น ๆ และแอดมินเพจเจ้าของเฟซบุ๊ก ทางตำรวจไซเบอร์ ได้ข้อมูลการเปิดบัญชีเฟซบุ๊ก จากบริษัท เมตา และอยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ทั้งกล้องวงจรปิด เส้นทางการเงิน คาดว่าจะสามารถออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด 5 คน รวม น.ส.ดอกแก้ว ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน แม้เจ้าตัวจะปฏิเสธ

พล.ต.ท.วรวัฒน์ เผยอีกว่า ส่วนการติดตามตัวแอดมินเพจเฟซบุ๊ก อยู่ระหว่างรอข้อมูลความเคลื่อนไหวจากเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเพิ่มเติม ข้อมูลการสืบสวนยังพบว่า กลุ่มขบวนการดังกล่าวเปิดบัญชีม้า 4 แถว โดยแถวแรกอยู่ที่จังหวัดชัยภูมิ คือ น.ส.ดอกแก้ว ส่วนอีก 3 แถวอยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย อยู่ระหว่างสืบสวนดำเนินการ ยังมีรายงานเพิ่มเติมอีกว่า ยอดเงินบางส่วนที่รับจากนักเรียนหญิง ยังอยู่กับปลายแถวที่ 4 และบางส่วนถูกกดออกไปแล้ว บริเวณปั๊มน้ำมันแห่งหนึ่ง พื้นที่แม่สาย จ.เชียงราย ห่างจากชายแดนเพียง 3 กิโลเมตร ก่อนที่ตำรวจจะอายัดบัญชีไม่นาน

"เบื้องต้นได้มีการดำเนินการไปแล้ว 3 ส่วน ส่วนที่ 1 ตอนนี้ได้ข้อมูลเส้นทางการเงินทั้งหมดแล้ว ส่วนที่ 2 การขอข้อมูลจากเฟสบุ๊ก เมตา ซึ่งได้ข้อมูลมาแล้ว ส่วนที่ 3 การขอข้อมูลจากเครือข่ายโทรศัพท์เพื่อระบุตัวตนของเจ้าของเพจที่แท้จริง ทั้งนี้หลังจากทาง สอท.ได้รับโอนคดีมา ส่วนแรกได้สั่งการให้ผู้บังคับการ สอท.5 เร่งรัดในการขอออกหมายจับให้ได้ภายในวันนี้ ส่วนที่สอง เร่งรัดขอข้อมูลสนับสนุนทั้งหมดเพื่อเอาทั้งขบวนการมาลงโทษทั้งหมด" พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าว

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า สำหรับขบวนการนี้เป็นในเรื่องของการหลอกลวงขายของทางออนไลน์ ฝากไปยังน้องๆถ้าถูกหลอกไปอาจจะเกิดความเครียดความเสียใจแล้วไม่มีทางออก จริงๆก่อนที่จะตัดสินใจอะไรลงไปให้เดินทางมาปรึกษาหารือกับทางตำรวจ สอท.ก่อนเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาซึ่งทาง สอท.ก็จะพยายามทำให้สุดกำลังความสามารถที่มี