จากคลิป TikTok ที่มีผู้ใช้ชื่อ พรานรักษ์ คนเทวดา ได้โพสต์ไว้ โดยในคลิปจะเห็นว่ามีลุงคนหนึ่งกำลังคุ้ยขยะอยู่ และมีเสียงเจ้าของคลิปถามว่า หาอะไร หาของกินเหรอ กินข้าวรึยัง แล้วก็บอกให้เพื่อนเอาอาหาร กับแก้วมังกรมาให้ลุง จนกลายเป็นคลิปไวรัล ที่มีคนเข้าไปดูและคอมเมนต์เป็นจำนวนมาก



วันนี้ ทีมข่าวช่อง 8 เดินทางไปสำรวจบริเวณจุดที่ลุงคุ้ยขยะที่ปรากฏในคลิป พบว่าเป็นจุดที่ใกล้กับร้านขายผ้าขนหนู บริเวณใกล้กับสถานีขนส่งอาเขต ในตัวเมืองเชียงใหม่

จากการสอบถามพบว่า คนที่โพสต์คลิปดังกล่าวเป็นเจ้าของร้านขายผ้าขนหนู ทราบชื่อว่า นายพานรักษ์ สรหงษ์ ทีมข่าวจึงได้วิดีโอคอลสอบถามผ่านทางโทรศัพท์ โดยคุณพานรักษ์ บอกกับทีมข่าวว่า คลิปที่ลงไปถ่ายไว้เมื่อ 5-6 เดือนก่อนโดยคุณลุงมาคุ้ยขยะเพื่อหาของกิน และตนก็ตกใจว่าลุงมาทำอะไรเลยถ่ายคลิปไว้เพื่อเป็นหลักฐาน แต่พอมาทราบว่าลุงมาคุ้ยเพื่อหาของกินก็เลยให้การช่วยเหลือ โดยให้ข้าวและอาหารกับผลไม้ไป จำได้ว่าเป็นแกงส้มกับผัดผักคะน้า และแก้วมังกร 2 ลูก กับน้ำเปล่า ซึ่งลุงก็นั่งกินข้าวอยู่ตรงบริเวณร้านตนจนหมดจาน ลุงนั่งกินไปก็ร้องไห้ไปด้วยความหิว หลังจากกินเสร็จลุงก็เดินหายไป ซึ่งตนรู้สึกตกใจที่เจอคนมาคุ้ยขยะเพื่อหาอาหารกิน

คุณพานรักษ์ บอกอีกว่า บริเวณพื้นที่ตรงนั้นมักพบเห็นคนเร่ร่อนเป็นจำนวนมาก ส่วนคลิปที่ลงไปก็ไม่คิดว่าจะเป็นที่สนใจเอามาลงเพื่อเป็นอุทาหรณ์ จะได้ช่วยกันเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กับคนที่ไม่มีกิน สำหรับที่ลุงบอกว่ามีคนมาล้วงเงินที่มีอยู่สองร้อยไปนั้น ตนก็คิดว่าอาจจะเป็นไปได้เพราะบริเวณนั้นมีคนเร่ร่อนอยู่กันเยอะ ฝากบอกคนในสังคมให้ช่วยเมตตาสงสารกัน มีอะไรก็ช่วยกันเท่าที่ช่วยได้

ทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับป้าผ่องศรี เจ้าของร้านขายของชำ ตั้งอยู่ใกล้กับสถานีขนส่งอาเขต เชียงใหม่ บอกกับทีมข่าวว่า พบเจอลุงเดินอยู่บริเวณนี้บ่อย และมักจะมานอนอยู่ที่ตึกร้างตรงข้ามกับร้านของตนประจำ แต่ตอนนี้ไม่เห็นมานานมากแล้ว ซึ่งบางครั้งลุงมักมาซื้อของที่ร้าน ตนก็จะไม่คิดเงิน ก็จะให้ลุงไปฟรีๆ ลูกค้าบางคนที่มาซื้อของพอมาเจอลุงก็จะซื้อข้าวซื้อน้ำให้บ่อยครั้ง

จากคำบอกเล่าของลูกค้า บอกว่า ลุงแกมีบ้าน มีญาติพี่น้อง แต่ก็ไม่ทราบว่าอยู่พื้นที่ไหน และทำไมต้องออกมาเร่ร่อนอยู่บริเวณนี้ได้ โดยมักพบลุงคุ้ยขยะเป็นประจำ ก็ได้บอกไปว่าจะไปเอาของในถังขยะมาทำไม แต่ที่เห็นก็ไม่เคยเห็นคุ้ยขยะมากิน เพราะปกติก็จะมีคนซื้อให้กินอยู่ตลอด

ทีมข่าวได้ไปสำรวจตึกร้างที่ป้าผ่องศรีบอกว่าลุงคนที่คุ้ยขยะได้มาพักอาศัยอยู่ แต่ก็ไม่พบตัวลุงแต่อย่างใด จากการสอบถามนายนพ ซึ่งเป็นชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นและรู้จักคุณลุงในคลิปบอกว่า คุณลุงชื่อ ฉิม ได้มาอยู่ที่ตึกร้างหลายปีแล้ว แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่าลุงฉิมไปอยู่ที่ไหนแล้ว ลุงฉิมมักจะชอบคุ้ยเอาขยะมากองสะสมไว้ที่ตึกร้างบริเวณที่ลุงฉิมนอน บางครั้งคนผ่านไปผ่านมาเห็นลุงฉิมก็มักจะเอาเงินให้บ้าง ซื้อของให้บ้างเป็นประจำ

มีอยู่จริง! คุ้ยขยะกินแทนข้าว ลุงน้ำตาไหลเจอคนให้ทาน ชีวิตเศร้าไร้ที่คุ้มหัว