เปิดไทม์ไลน์ภาพยนต์จักรวาลไทบ้าน หลัง "สัปเหร่อ" ทำรายได้เปิดตัวสุดปัง 5 วัน 100 ล้าน เตรียมทะยานสู่ 150 ล้าน หนังที่คนไทยยอมควักเงินซื้อตั๋วเข้าไปดูมากที่สุด

กลายเป็นหนังไทยกระแสปังปุริเย่สุด ๆ ในเวลานี้ สำหรับ สัปเหร่อ ภาพยนตร์เรื่องล่าสุดจากจักรวาลไทบ้าน เดอะซีรีส์ ที่แหวกธีมจากเรื่องก่อน ๆ มาในโทนสยองขวัญ แต่ก็ยังคงเสน่ห์เฉพาะตัวฉบับไทบ้าน ที่ไม่ใช่แค่เป็นหนังผี แต่ถูกสอดแทรกหลากหลายอารมณ์

5 วัน 100 ล้าน แล้วพุ่งทะยาน 150 ล้าน ไม่รอแล้วนะ



สัปเหร่อ ฉายวันแรกเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2566 ก็เข้าสู่อันดับ 1 หนังไทยที่ทำรายได้เปิดตัวทั่วประเทศสูงสุดประจำปี 2566 สูงถึง 65.8 ล้านบาท กระแสยิ่งทวีความฮอตขึ้นไปอีกเมื่อ 5 วันหลังเข้าฉายก็สามารถกวาดรายได้ทะลุ 100 ล้านบาท และด้วยความที่กระแสแรงขนาดนี้ ล่าสุดทางเพจ Thibaan Channel ยังได้โพสต์ขอบคุณคนดูพร้อมแจ้งว่า สัปเหร่อ เดินหน้ามุ่งสู่ 150 ล้านบาทกันแล้ว

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะมาเป็น สัปเหร่อ จักรวาลไทบ้านได้สร้างภาพยนตร์มาหลายภาค หากใครยังไม่รู้ว่าจะเริ่มตรงไหน จักรวาลไทบ้านได้สร้างไทม์ไลน์เส้นเรื่องจากต้นจนถึงปัจจุบันเพื่อเป็นไกด์สำหรับมือใหม่ ดังนี้



ภาพยนตร์ในจักรวาลไทบ้าน เดอะซีรีส์

- ไทบ้าน เดอะซีรีส์

- ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.1

- ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.2

- ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้

- หมอปลาวาฬ

- รักหนูมั้ย (หนังนอกจักวาลเรื่องแรกของไทบ้าน เดอะซีรีส์)

- เซียนหรั่ง เดอะมูฟวี่ (เดอะมูฟวี่)

- สัปเหร่อ (กำลังฉายในโรงภาพยนตร์)

เรื่องย่อแต่ละเรื่อง



1. ไทบ้าน เดอะซีรีส์

เรื่องราวของวัยรุ่นหนุ่มสาวอีสาน โดยจาลอด ผู้บ่าวไทบ้านขี้อายชีวิตไม่เคยมีแฟนเลยต้องมาจีบสาวหนึ่งร้อยคน โดยเชื่อว่าต้องมีสักคนที่ตอบรับคําขอเป็นแฟน แต่ปัญหาก็เกิดขึ้นเมื่อการจีบสาวหนึ่งร้อยคนต้องใช้เงินเป็นจํานวนมาก เลยได้ไปสมัครเป็นภารโรงที่โรงเรียนประถม ซึ่งมีแก้วมาเป็นครูฝึกสอน อีกด้านของ ป่อง (เพื่อนจาลอด) นักธุรกิจหนุ่มไฟแรงพึ่งจบจากกรุงเทพฯ มาใหม่ ๆ ต้องการมาเปิดเซเว่นฯ ในหมู่บ้านตัวเองที่อยู่บ้านนอก แต่พ่อของเขากลับไล่ให้ไปทํานาซึ่งมันไม่ใช่ทางของเขาเลย

2. ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.1

เซียง เสือผู้หญิงที่อกหักเพราะคนที่รักที่สุดคือ ใบข้าว กําลังจะแต่งงาน เขาทําทุกอย่างเพื่อขัดขวางแต่ไม่สําเร็จเลยคิดฆ่าตัวตายเพื่อลืมเธอแต่ก็ทําไม่ได้ ในขณะที่ ป่อง ก็ทะเลาะกับพ่อเรื่องเปิดร้านสะดวกซื้อหลังจากทํานาสําเร็จ ส่วน จาลอด กับ ครูแก้ว ก็กําลังใช้ชีวิตคู่รักอย่างมีความสุข ขณะที่ เฮิร์บ ก็พยายามดูแลภรรยาที่กําลังท้องด้วยการทํางานบ้านทุกอย่าง เมื่อเวลาผ่านไป เซียง ผู้ขาดที่พึ่งพบว่าทางออกที่ดีที่สุดคือการบวช เพราะคิดว่าชายผ้าเหลืองจะทําให้เขาลืมใบข้าวได้ ส่วนป่องก็ยื่นคำขาดกับพ่อว่าอยากสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง นั่นก็คือสโตร์ผัก

3. ไทบ้าน เดอะซีรีส์ 2.2

สโตร์ผัก ในฝันของ ป่อง เริ่มเป็นรูปเป็นร่าง โดยมีผู้ช่วยนักธุรกิจอย่าง จาลอด ช่วยงานอย่างขยันขันแข็ง เพราะอยากสร้างเนื้อสร้างตัวให้มั่นคงสมหน้าตาครูแก้ว ฝ่าย พระเซียง ที่เพิ่งสงบจิตใจได้ไม่นานกลับต้องมาใจสลายอีกครั้ง เมื่อ มืด มาบอกว่า ใบข้าว เสียชีวิตแล้ว ในขณะที่ เฮิร์บ อยากรู้เพศลูกตัวเองมาก จึงพาเจ๊สวยไปถามหลวงพ่อที่วัดจนถึงไปตรวจที่โรงพยาบาล แต่แล้วก็ต้องผิดหวังเมื่อรู้ว่าไม่ได้ลูกชาย กีโน ที่อยู่กินกับแชมป์ เริ่มเพ้อฝันถึงอนาคตครอบครัวจนหลงลืมพี่สาวท้องแก่ที่คอยเป็นห่วง ส่วน โรเบิร์ต หลังจากถูกเดอะแก๊งเอาไปปล่อยวัดแล้วก็ไม่มีใครรู้ชะตากรรม

4. ไทบ้าน x BNK48 จากใจผู้สาวคนนี้

เมื่อกระแสดนตรีเปลี่ยนทาง เพลงหมอลำลูกทุ่งอีสานครองตลาดจนทำให้ BNK48 ต้องปรับตัวด้วยการเปิดโปรเจกต์ลับไปทำเพลงกับ "เจ๊ก้อง" ไกลถึงจังหวัดศรีสะเกษ "เนย, โมบายล์, แก้ว, ตาหวาน, น้ำหนึ่ง, น้ำใส, ปูเป้, ไข่มุก" จึงต้องปรับตัวเพื่อเรียนรู้วัฒนธรรมไทบ้าน โดยมี "จาลอด ออนเดอะร็อก" มาช่วยเป็นพี่เลี้ยงด้วยอีกแรง

5. หมอปลาวาฬ

เมื่อหมอปลาวาฬกำลังจะเปิดใจให้กับใครสักคน ประจวบเหมาะกับ จ่าลอด อยากจะกลับมาเป็นเพื่อนกับหมอปลาวาฬ คนเคยฮักกันต้องมาลองเป็นหมู่กัน สถานะของคำว่าเพื่อนที่แฝงไปด้วยความฮู้สึกที่มากกว่าเพื่อน ยิ่งพยามเป็นเพื่อนก็ยิ่งฮู้สึกว่ามันมากกว่าเพื่อน จนจ่าลอดต้องตัดสินใจพิสูตรความรู้สึกที่มันรู้สึกรักหมอปลาวาฬทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็มีครูแก้วอยู่แล้ว

6. รักหนูมั้ย (หนังนอกจักวาลเรื่องแรกของไทบ้าน เดอะซีรีส์)

หนังนอกจักรวาลเรื่องแรกของทีมผู้สร้าง "ไทบ้าน เดอะซีรีส์" เป็นเรื่องราวของ 3 หนุ่มไทบ้านที่ทำผู้หญิงให้บริการครั้งแรกท้องโดยไม่รู้ว่าใครเป็นพ่อของเด็ก ทั้ง 3 เลยต้องผลัดกันดูแลผู้หญิงจนกว่าจะได้รับผลตรวจดีเอ็นเอ

7. เซียนหรั่ง เดอะมูฟวี่

หนังภาคแยกของจักรวาลไทบ้าน โดย เซียนหรั่ง เป็นหนึ่งในต้วละครเด่นของไทบ้าน เดอะซีรี่ย์ ที่ถูกหยิบชื่อมาสร้างเป็นเรื่องราวภาคแยกของไทบ้าน เดอะซีรีย์ ที่เนื้อหามาในแนวถนัดของผู้กำกับ แนวบ้าน ๆ ที่มีกลิ่นอายของความเป็นอีสานและเพื่อนแท้ว่าเขาเป็นกันอย่างไร มีหลายฉากที่ให้ความรู้สึกที่ดี สำหรับแฟนพันธุ์แท้ก็ไม่ควรพลาด เป็นอีกช่วงเวลานึงของไทบ้าน ที่เราต้องเข้าไปสัมผัสในโรงหนัง คำว่าเพื่อนจะเปลี่ยนไป โดยหนังเรื่องนี้ทำรายได้เข้าจักรวาลไทบ้านได้ 50 ล้านบาท



8. สัปเหร่อ (กำลังฉายในโรงภาพยนตร์)

เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านโนนคูณในจักรวาลไทบ้าน เล่าถึงชีวิต เจิด เด็กหนุ่มวัย 25 ปีที่เรีนนจบกฎหมาย 7-8 ปี มีพ่อทำอาชีพ สัปเหร่อ เขาหวังจะไปสอบเป็นทนายหรือปลัดอำเภอ แต่ต้องมาช่วยพ่อเป็นสัปเหร่อ เพราะพ่อมีอาการป่วยจนต้องมาช่วยพ่อทำงาน แต่ลังเลเพราะเกิดเป็นคนที่กลัวผีมาก ๆ และต้องมาทำงานกับศพ

เซียง ผู้อกหักจากคนรักและพยายามบวชเพื่อลืมแฟนเก่า (ใบข้าว) แต่สุดท้ายต้องมาเจ็บปวดเพราะใบข้าวตาย และทำใจไม่ได้จึงหาวิธีที่จะเจอ กับใบข้าวในโลกหลังความตาย จึงเรียนรู้และศึกษาทฤษฎีต่าง ๆ เกี่ยวกับการเจอคนที่ตายไปแล้ว ไปปรึกษาพ่อเจิดที่รอการทำพิธีถอดจิตไปโลกความฝันสามารถเจอคนที่ตายแล้วได้ พ่อเจิดมีข้อแลกเปลี่ยนในการทำพิธีให้โดยเซียงต้องมาช่วยเจิดทำงานสัปเหร่อ เพราะเจิดเป็นคนที่กลัวผีมาก ๆ และต้องมาทำศพแทนพ่อ เซียงเป็นคนสุดท้ายที่พ่อจะได้ทำพิธีถอดจิตให้ก่อนตาย สุดท้ายทุกอย่างมีเวลาของมัน มันคือธรรมชาติของความจริง ทุกคนเรียนรู้และเข้าใจการยื้อและการเสียคนที่รักจากไป




ขอบคุณภาพจาก : Thibaan Channel