เรื่องย่อ ละคร "เรือนชฎานาง" เสียงแห่งความหลอน ยิ่งสืบหาความจริงเจอแต่เรื่องชวนขนหัวลุก

ตระกูลศุภนาฎที่นำโดย จรัล (ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี) นั้นเป็นตระกูลเก่าแก่ที่สืบทอดนาฏศิลป์ชั้นครูมาอย่างยาวนานและยังสืบทอด ชฎานาง เครื่องหัวโบราณอันมีค่า ซึ่งเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของผู้สืบทอดเรือนคนต่อไป จรัลมีลูกสาวอยู่ 3 คนคือ ชฎาพร(อคัมย์สิริ สุวรรณศุข), ชฎาพลอย (หนึ่งธิดา โสภณ) และ ชฎาเพชร(ณัฐชา ชูมักเคอร์) โดยทั้งสามนั้นเป็นลูกต่างแม่กัน ทำให้เรือนชฎานางปัจจุบันนั้นถึงแม้ภายนอกจะดูยิ่งใหญ่น่าเกรงขาม แต่ภายในนั้นมีเรื่องวุ่นวายไม่เว้นแต่ละวัน เพราะภรรยาทั้งสามของจรัล ไม่ว่าจะเป็น สินี(พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์), คณา(สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ) และ ประไพ(สกาวใจ พูนสวัสดิ์) ต่างต้องการชิงดีชิงเด่นเพื่อให้ลูกสาวของตัวเองได้เป็นผู้สืบทอดคนต่อไป แม้ว่าจรัลจะเลือกชฎาพรที่เป็นลูกคนโตที่เพียบพร้อมให้สืบทอดต่อจากเขาแล้วก็ตาม

ในความเพียบพร้อมที่คนนอกเห็นนั้นชฎาพรก็มีจุดอ่อนนั่นก็คือเธอมีความสัมพันธ์แบบลับ ๆ กับ ธรรม์(วงศกร ปรมัตถากร) เด็กกำพร้าที่จรัลเก็บมาเลี้ยงและเป็นมือระนาดเอกประจำเรือนชฎานาง ถึงแม้ว่าจรัลจะเอ็นดูธรรม์แต่ก็ไม่คิดว่าธรรม์คู่ควรกับชฎาพร เพราะเงื่อนไขของการเป็นผู้สืบทอดเรือนชฎานางนั้นจะต้องหมั้นหมายกับ ราเมศ(พาทิศ พิสิฐกุล) ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของ รัชพล(อัมรินทร์ นิติพน) ที่เป็นเพื่อนตายของจรัลและยังเป็นนักการเมืองใหญ่อีกด้วย ความรักที่ต้องหลบ ๆ ซ่อน ๆ ของชฎาพรกลับถูกเปิดเผย ทำให้จรัลและสินีผิดหวังมาก แต่ชฎาพรที่เห็นแก่ความรักก็ไม่ยอมแพ้และตัดสินใจจะหนีไปกับธรรม์ ในวันที่ชฎาพรและธรรม์นัดกันหนีก็เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้น เมื่อชฎาพรไปหาธรรม์ตามที่นัดเอาไว้แต่ก็ไม่เจอธรรม์ ชฎาพรไม่รู้เลยว่าธรรม์ได้ถูกลูกน้องของรัชพลจับตัวไปถ่วงน้ำ ทำให้ชฎาพรเข้าใจผิดคิดว่าธรรม์หนีไปคนเดียวหรือไม่ก็ตายไปแล้วและท้ายที่สุดก็ยอมตกลงหมั้นหมายกับราเมศตามหน้าที่ของผู้สืบทอดเรือนชฎานางจะต้องทำ

2 ปีต่อมา ธรรม์กลับมาที่เรือนชฎานางอีกครั้งในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่เข้ามาลงทุนในเรือนชฎานางเพื่อผลักดันโปรเจค Roadshow ไปต่างประเทศ ทุกคนในเรือนชฎานางต่างตกใจ โดยเฉพาะชฎาพรที่คิดว่าธรรม์เสียชีวิตไปแล้ว แต่หลังจากธรรม์กลับมาได้ไม่นานสินีก็เสียชีวิตในลักษณะแปลกประหลาด ทำให้ชฎาพลอยสงสัยว่าธรรม์เป็นฆาตกร เพราะนอกจากเขาจะเป็นคนพบศพสินีคนแรกแล้ว ยังมีแรงจูงใจที่สินีเคยขวางไม่ให้เขารักกับชฎาพรอีกด้วย แต่การตายของสินีนั้นเป็นเพียงจุดเริ่มต้น

ไม่นานนักชฎาพรก็เสียชีวิตในอุบัติเหตุรถชน แต่คราวนี้การตายของเธอกลับทำให้ชฎาพลอยได้ค้นพบความจริงว่าชฎานางอันเก่าแก่ที่ใครต่อใครเคยลือว่ามีอาถรรพ์นั้นกลับเป็นเรื่องจริง เมื่อวิญญาณของชฎาพรปรากฏตัวขึ้นต่อหน้าเธอและขอร้องให้เธอช่วยสืบหาตัวฆาตกร เพราะหากเธอไม่สามารถหาฆาตกรตัวจริงได้ วิญญาณของชฎาพรจะต้องถูกกักขังอยู่ในชฎานางแทนผีนางรำที่สิงอยู่ไปตลอดกาล
ชฎาพลอยสัญญากับชฎาพรว่าจะตามหาฆาตกรที่อยู่เบื้องหลังการตายของชฎาพรมาให้ได้ คนแรกที่ชฎาพลอยสงสัยนั้นไม่ใช่ใครอื่นนอกจากธรรม์ที่นัดเจอกับชฎาพรในวันที่เกิดเหตุพอดี แต่ยิ่งสืบไปกลับยิ่งรู้ว่าธรรม์เองก็พยายามตามหาฆาตกรอยู่เหมือนกันและยิ่งพวกเขาใกล้ความจริงมากเท่าไรก็ยิ่งเจอกับอันตรายมากขึ้น เหมือนกับว่าคนร้ายไม่อยากให้พวกเธอเข้าใกล้ความจริง

การช่วยกันสืบหาความจริงนั้นทำให้ชฎาพลอยกลับมาใกล้ชิดกับธรรม์อีกครั้งและเริ่มรู้สึกหวั่นไหว แต่ชฎาพลอยก็ต้องยับยั้งชั่งใจเอาไว้เพราะตัวเธอก็มี ปูน(ภูริพันธ์ ทรัพย์แสงสวัสดิ์) ทีชัดเจนกับเธอว่าชอบและหวังจะเป็นแฟนเธอให้ได้ อีกทั้งการตายของชฎาพรทำให้เธอต้องขึ้นมาเป็นผู้สืบทอดแทนและถูกจับให้ต้องหมั้นหมายกับราเมศ แต่แล้วระหว่างทางการสืบหาคนที่น่าจะเป็นฆาตกรของชฎาพรนั้น เธอก็ค้นพบความชั่วที่ซ่อนไว้ของรัชพลและราเมศว่าทั้งสองคนนั้นจริงๆ แล้วเป็นพ่อค้ายาตัวใหญ่ของจังหวัด โดยได้รับการช่วยเหลือจาก พัดชา(สิรีภรณ์ ยุกตะทัต) เพื่อนสนิทของชฎาพรที่เป็นเลขาของราเมศ

แต่ยิ่งชฎาพลอยสืบหาฆาตกรตัวจริงมากเท่าไร ความลับที่ถูกซ่อนไว้ในเรือนชฎานางก็ยิ่งปรากฎอย่างที่เธอไม่เคยคาดคิดมาก่อน ทำให้เธอรู้ว่าคนรอบตัวเธอนั้นล้วนแล้วแต่มีมุมมืดที่เธอไม่รู้มาก่อน และฆาตกรตัวจริงนั้นอาจจะอยู่ใกล้ตัวเธอมากกว่าที่คิดก็เป็นได้...

คาแรคเตอร์ตัวละคร เรือนชฎานาง

1. ชฎาพร รับบทโดย “อคัมย์สิริ สุวรรณศุข”
ลูกสาวคนโตของจรัล สวยสง่า รักใครรักจริง แต่ก็รักพ่อแม่มาก ไม่กล้าออกนอกกรอบ ไม่อยากทำให้พ่อแม่ผิดหวัง เป็นคนรักความสมบูรณ์แบบ จริงจังกับการทำงาน

2. ธรรม์ รับบทโดย “วงศกร ปรมัตถากร”
เด็กกำพร้าที่จรัลเก็บมาเลี้ยงดู เป็นอดีตมือระนาดเอกของเรือนชฎานาง เคยรักกับชฎาพร ยอมทำทุกอย่างเพื่อความรัก หัวไว ฉลาด รอบคอบ

3. ชฎาพลอย รับบทโดย “หนึ่งธิดา โสภณ”
ลูกสาวคนที่สองของจรัล เป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง รักความถูกต้อง มีความมั่นใจและความคิดเป็นของตัวเอง

4. ปูน รับบทโดย “ภูริพันธ์ ทรัพย์แสงสวัสดิ์”
รักใครรักจริงและรักมาก แต่รักมากก็หวงมากเช่นกัน มักจะอารมณ์ดีอยู่เสมอ ชอบหยอก ชอบแซว

5. ชฎาเพชร รับบทโดย “ณัฐชา ชูมักเคอร์”
ลูกสาวคนสุดท้องของจรัล เป็นน้องที่พี่ ๆ รักและเอ็นดู แต่รู้สึกว่าตัวเองไม่เคยได้รับความรักจากจรัล ทำดีเท่าไรก็ไม่พอ ทะเยอทะยาน ยอมทำได้ทุกอย่างเพื่อความรัก มีประไพเป็นที่พึ่งเพียงคนเดียวในบ้าน

6. จรัล รับบทโดย “ทรงสิทธิ์ รุ่งนพคุณศรี”
เจ้าของเรือนชฎานาง เด็ดขาด จริงจัง เจ้าระเบียบ รักลูกแต่รักไม่เท่ากัน มั่นใจในตัวเอง ใจเย็น และมักคิดอะไรอย่างรอบคอบ

7. สินี รับบทโดย “พิมพ์พรรณ ชลายนคุปต์”
หยิ่งในศักดิ์ศรีของตัวเอง เด็ดขาด เป็นคนที่ใครให้สัญญาอะไรเอาไว้ต้องทำตามที่พูด ไม่งั้นไม่ยอม
ร้ายกาจกับคนที่ร้ายกาจใส่ ไม่กลัวใคร

8. คณา รับบทโดย “สรวงสุดา ลาวัณย์ประเสริฐ”

ภายนอกดูอ่อนหวาน นิ่มๆ ไม่ค่อยอยากมีเรื่องกับใคร แต่ถ้ามีแล้วก็จัดการได้อย่างเด็ดขาดและคิดอย่างรอบคอบเสมอ

9. ประไพ รับบทโดย “สกาวใจ พูนสวัสดิ์”
เจ้ากี้เจ้าการ คิดอะไรพูดอย่างนั้น ไม่คิดอะไรซับซ้อนมาก เห็นแก่ตัว ฉลาดแกมโกง ต้องเอาตัวเองกับลูกให้รอดก่อนเสมอ

10. รัชพล รับบทโดย “อัมรินทร์ นิติพน”
วางอำนาจ ไม่กลัวใคร พร้อมใช้สิ่งที่ตัวเองมีเพื่อบีบคนอื่นให้ได้ในสิ่งที่ตัวเองต้องการเสมอ ถือคติว่าอยากได้อะไรก็ต้องได้และจะทำทุกวิถีทางให้ได้มา

11. ราเมศ รับบทโดย “พาทิศ พิสิฐกุล”
กตัญญู หัวอ่อน ไม่ชอบให้ใครมาหยามตัวเอง มีปมในใจว่าตัวเองทำเท่าไรก็ไม่มีทางได้ดั่งใจพ่อ

ละคร “เรือนชฎานาง” ออกอากาศ ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 18.00 น. และ 22.15 น. ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 (เริ่มตอนแรกจันทร์ที่ 23 ตุลาคม 2566)