ตำรวจเตรียมประสานขอหมายแดงล่าหนุ่มเมียนมา ผู้ต้องหาฆ่า "อดีตทูต" หนีไปเชียงรายข้ามออกนอกประเทศ

สืบเนื่องจากเมื่อวาน วันที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา นายวิชิต ชิตวิมาน อายุ 63 ปี อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เสียชีวิตปริศนาในบ้านพัก หมู่บ้านแห่งหนึ่งในซอยวิภาวดีรังสิต 20 ถนนวิภาวดีรังสิต ย่านจอมพล กรุงเทพฯ ตรงบริเวณชั้น 2 ของบ้าน ภายในห้องน้ำ จากสภาพศพ พบบาดแผลที่บริเวณหน้าอก 2-3 แผล ทั้งนี้ยังมีการนำกล่องกระดาษลังสีน้ำตาลมาวางไว้ลักษณะเหมือนเป็นการปกปิดอำพรางศพ

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม ที่ สน.สุทธิสาร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากการประชุมความคืบหน้าของคดีดังกล่าว พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผบก.น.2 เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าเวลาประมาณ 10.00 น. พนักงานสอบสวน สน.สุทธิสารออกหมายจับศาลอาญา นายไซ มินโม (sai myat moe) อายุ 19 ปี ชาวเมียนมา ข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา โดยนายไซเกี่ยวข้องกับคดีนี้เนื่องจากการเสียชีวิตของนายวิชิต

โดยจากการที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนชุดคลี่คลายคดีดังกล่าวตรวจสอบกล้องวงจรปิดตั้งแต่ป้อมยามบริเวณหน้าหมู่บ้านที่เกิดเหตุไปจนถึงบ้านที่เกิดเหตุ พบว่าผู้ตายเปิดรับผู้ต้องหาเข้ามายังบ้านพักของตน เบี้องต้นคาดว่าทั้งคู่มีความสัมพันธ์กันบ้างอย่างต่อกัน โดยเหตุเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 27 กันยายน-28 กันยายนที่ผ่านมา

โดยคนร้ายนั้นไล่ลงมือทำร้ายผู้ตายอย่างเลือดเย็นในบริเวณชั้น 1 ของบ้านจนผู้ตายหนีเอาตัวรอดไปที่บริเวณห้องน้ำชั้น 2 ของบ้าน ก่อนที่จะใช้มีดในการข่มขู่บังคับเอารหัสกดเงินธนาคารแห่งหนึ่ง จนเมื่อได้รหัสกดเงินธนาคารแล้ว คนร้ายจึงแทงจนผู้ตายเสียชีวิตในที่สุด หลังจากนั้นจึงทำการเข้ารื้อค้นบ้านเพื่อทำการเอาทรัพย์สินส่วนหนึ่งไปและหลบหนีไป หลังจากหลบหนีออกจากหมู่บ้านด้วยรถแท็กซี่ คาดเป็นการโทรเรียกใช้บริการ คนร้ายนั่งรถไปกดเงินที่ห้างบิ๊กซี สาขาลาดพร้าว กดออกมาเป็นจำนวนได้หลายแสนบาท จากนั้นจึงนั่งรถแท็กซี่ไปท่ารถขนส่งสายเหนือ (หมอชิต 2) และซื้อตั๋วรถทัวร์หลบหนีไป จ.เชียงราย

พล.ต.ต.อรรถพลกล่าวว่า จากความคืบหน้าในการประชุมครั้งนี้ ทีมสืบสวนได้รวบรวมหลักฐานและทำของหมายจับได้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม การติดตามคนร้ายตรวจสอบเมื่อช่วงเช้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) แม่สาย ทราบว่าได้หนีออกนอกประเทศไปเเล้ว ในวันที่ 29 กันยายน เวลาประมาณ 07.22 น. ส่วนหมายจับนั้นพอทางตำรวจได้หลักฐานจากตรวจคนเข้าเมืองแม่สายมาก็จะทำการรายงานศาลให้ทราบ และจะนำหมายจับประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอหมายแดง หรือ Red Notice ต่อไป

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดจะเห็นว่าคนร้ายเดินผ่านบริเวณป้อมยามของหน้าหมู่บ้านจากนั้นจึงไปเรียกแท็กซี่ จากการตรวจสอบเชื่อว่ามีการเข้ามาบ้านของผู้เสียชีวิตนั้นอย่างน้อย 3 วัน ก่อนที่เกิดเหตุ