"อนุทิน" ชี้ ปืน "บีบีกัน-แบลงก์กัน" เจ้าของต้องนำมาขึ้นทะเบียนกับมหาดไทย ย้ำ ไม่เปิดช่องให้ปืนเถื่อนขึ้นทะเบียน

วันนี้ (6 ต.ค. 66) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความชัดเจนเกี่ยวกับอาวุธปืนบีบีกัน และปืนแบลงก์กัน ที่กำหนดให้ต้องมีการขึ้นทะเบียน เพราะเนื่องจากปืนบีบีกัน เป็นเหมือนปืนของเล่นนั้นว่า ตอนนี้ไม่มีปืนของเล่นแล้ว หากมองว่าปืนบีบีกันเป็นปืนของเล่น อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิด เพราะอนุภาพของปืนบีบีกัน หากโดนในระยะประชิดหรือจุดสำคัญของร่างกาย ก็ไม่เหลือเหมือนกัน ฉะนั้น สิ่งใดๆ ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย และชีวิต เราต้องให้ความสำคัญต่อการควบคุม ไม่ให้ถูกใช้อย่างง่าย

ส่วนล็อตการผลิตปืนบีบีกันที่มีตัวเลขเหมือนกันจะทำการขึ้นทะเบียนอย่างไร นายอนุทิน ระบุว่า คนที่เป็นเจ้าของจะต้องมาขึ้นทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย เพราะฉะนั้นตัวเลขทะเบียนในการผลิตนั้นไม่เกี่ยวข้อง และเราอาจจะใช้หมายเลขปืนแต่ละกระบอก ซึ่งเราต้องทำให้มีอัตลักษณ์ของมันเอง พร้อมย้ำว่าอย่างน้อยก็ไม่มีการนำเข้าของปืนเหล่านี้มากขึ้น เพราะจริงๆ แล้วควรจะเป็นของเล่น หรือของใช้ในการกีฬา แต่ด้วยความเก่งของคนสมัยนี้นำปืนมาดัดแปลง และเปลี่ยนลำกล้อง ทำให้เกิดอนุภาคการทำลายที่ร้ายแรง จึงเป็นสิ่งที่เราตัดสินใจจะควบคุมไม่ให้มีมากขึ้น

ส่วนกรณีอาวุธปืนเถือน นายอนุทิน ผู้ที่ถือครองจะต้องผิดกฎหมาย และมีโทษทางอาญาที่เพิ่มมากขึ้น ดังนั้น จงอย่านำมาใช้ หรือให้นำไปทำลายทิ้ง หรือนำไปมอบให้กับหน่วยงานราชการ พร้อมย้ำว่า อย่าถือครองไว้ หากกระทำความผิด และตรวจพบอาวุธปืนเถือนอยู่ภายในบ้าน ก็จะมีความผิดในข้อหาอื่นตามมา

เมื่อถามว่าจะนำปืนเถื่อนมาขึ้นทะเบียนได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อาวุธปืนเถือนมีจำนวนเยอะมาก ทั้งนี้ จะต้องมีการหารือก่อน ว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด ปืนเถื่อนก็คือปืนเถื่อน หากนำมาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องก็จะเกิดความเหลื่อมล้ำกับปืนที่ถูกกฎหมาย ซึ่งของเถื่อนจะเป็นของที่ถูกกฎหมายเป็นไปได้ยาก ยอมรับว่าจริงๆ แล้วต้องทำลาย

ส่วน มาตรการระยะสั้นที่ได้แถลงไปเมื่อวานนี้ จะมีมีผลบังคับใช้ทันที โดยนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ลงนามในข้อสั่งการ และกระจายคำสั่งนี้ไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

สำหรับกรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ที่แนะให้กระทรวงมหาดไทย นำนโยบาย “เก็บอาวุธ หยุดความตาย” ของพรรคตัวเองไปใช้นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เรากำลังเร่งเข้าไปควบคุม อย่างน้อยในตอนนี้ก็จะไม่มีการออกใบอนุญาตในการพกพาอาวุธปืนขึ้นมาใหม่ ให้ผู้ที่มีสิ่งเทียมอาวุธปืน เช่น ปืนบีบีกัน หรือปืนแบลงค์กัน มาขึ้นทะเบียน และเราจะพยายามควบคุมให้ได้มากที่สุด