"พรรคไทยภักดี" ออกแถลงการณ์คัดค้านนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ของรัฐบาล

วันที่ 6 ต.ค. 66 พรรคไทยภักดี แถลงการณ์ให้เหตุผล 5 ข้อ ในการคัดค้านนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ของรัฐบาล โดยอ้างว่ามาจากการลงพื้นที่รับฟังความเห็นประชาชนทั่วประเทศ

1. นโยบายนี้เป็นประชานิยม ทำลายวินัยการเงินของประชาชน ทำให้หวังแต่เงินและผลประโยชน์ที่รัฐแจก ไม่มุ่งมั่นประกอบอาชีพ และยังทำลายวินัยการคลังของประเทศ

2. สนับสนุนข้อเสนอของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ที่แนะนำว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทยตอนนี้ ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น ควรให้ความสำคัญกับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจในระยะยาวมากกว่า

3. ปัจจุบันรัฐบาลมีรายได้น้อยกว่ารายจ่ายของประเทศ ต้องกู้เงินเพื่อชดเชยการขาดดุลงบประมาณทั้งหมด นโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ต้องใช้งบฯ ถึง 560,000ล้านบาท เลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องกู้เงินจากสถาบันการเงินอีก ดังนั้นสร้างหนี้สินมหาศาลให้ประเทศและลูกหลาน

4. พรรคห่วงว่าจะเกิดการทุจริตคอร์รัปชัน เป็นอภิมหาโคตรโกงซ้ำรอยนโยบายจำนำข้าวของพรรคเพื่อไทยในอดีต ซึ่งทุกวันนี้ยังใช้หนี้ไม่หมด ค้างอยู่นับแสนล้านบาท

5. รัฐมนตรีคนหนึ่ง ให้สัมภาษณ์แบบ "เอาแต่ได้" บอกว่า ถ้าโครงการนี้มีความเสียหาย ทุกฝ่ายรวมทั้งประชาชนต้องร่วมกันรับผิดชอบ ซึ่งถือว่าไม่เป็นธรรมต่อประชาชน

ดังนั้น พรรคไทยภักดีจึงขอคัดค้านนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000บาทของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อย่างถึงที่สุด