"อนุทิน" เรียกอธิบดีกรมการปกครอง คุยจำกัดครอบครองปืน จ่อแก้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง เล็งออกกฎเด็กไม่พ้นนิติภาวะเข้าสนามยิงปืนไม่ได้ ลั่นในยุคตัวเองเป็น มท.1 คนทั่วไปไม่มีสิทธิ์ถือปืน

วันที่ 5 ต.ค. 66 นายอนุทิน ชาญวีกู รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงการประชุมพิจารณากำหนดมาตรการควบคุมการครอบครอง การพกพา และการใช้อาวุธปืน เครื่องกระสุน สิ่งเทียมปืน เพื่อความปลอดภัยของประชาชน ระยะสั้น ระยะกลาง ระยะยาว หากจำเป็นต้องเสนอแก้กฎหมาย ว่า วันนี้ ได้มีการเชิญนายอรรษิษฐ์ สัมพันรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง เข้ามาร่วมประชุม โดยได้ให้ไปตรวจสอบเรื่องข้อกฎหมาย กฎกระทรวง และ...ที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืน รวมถึงสิ่งที่อันตรายให้แก่คนได้ โดยจะนำข้อมูลทั้งหมดมาพูดคุยกันเพื่อพิจารณาดูว่าตรงไหนจะต้องมีการควบคุม ซึ่งได้ให้นโยบายไปแล้ว ในยุคที่ตนเองเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย คงจะไม่มีการอนุญาตให้บุคคลธรรมดาทั่วไป มีใบอนุญาตพกปืนไปไหนมาไหนได้ ต้องทำไปทีละขั้นตอน ซึ่งรวมถึงสิ่งที่ดัดแปลงเป็นอาวุธด้วย เช่น บีบีกัน เป็นของเล่นที่เป็นอันตรายต่อชีวิต ไปดัดแปลงเป็นอาวุธที่ร้ายแรงได้ก็ต้องควบคุมให้หมด โดยจะขยายขอบเขตไปถึงสิ่งเทียมอาวุธทั้งหมด ซึ่งได้แจ้งอธิบดีกรมการปกครอง ไปแล้ว หากมีความจำเป็นที่ต้องแก้ไข ... ก็ต้องทำ ซึ่งนายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการให้นโยบายไปแล้วว่าต้องมีการจำกัดการใช้อาวุธเหล่านั้น

 

 

นายอนุทิน ยังระบุว่าได้ให้แนวคิดอธิบดีกรมการปกครอง ว่า ต่อไปนี้จะไม่มีแล้วสำหรับคนที่อยากพกอาวุธ เพราะรู้สึกว่าตนเองไปมีเรื่องมีราว ปืนหรืออาวุธที่จะใช้ป้องกันตัว หรือทำร้ายชีวิตคนอื่นได้ โดยจะพกพาได้เฉพาะเจ้าหน้าที่เท่านั้น พร้อมต้องมีการประสานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วนไหนที่ทำได้ภายในกระทรวงก็จะเร่งดำเนินการ ทั้งนี้ ต้องมีการควบคุมการใช้สนามยิงปืน โดยบุคคลที่ไม่พ้นนิติภาวะไม่ควรเข้าไปใช้สนามยิงปืน หรือกรณีที่อ้างว่าใบอนุญาตเพื่อพกพาไปยังสนามซ้อม ที่ผ่านมาเป็นแบบนี้ แต่จากนี้ไป อาจจะต้องบังคับคนที่ยิงปืนเพื่อการกีฬา ให้ฝากปืนไว้ที่สนามยิงปืน เอาออกมาไม่ได้ เป็นแนวทางที่ได้ให้ไป แต่การออกมาเป็นระเบียบก็ต้องให้กรมการปกครองนำเสนอมาก็ต้องให้กรมการปกครองนำเสนอมา