"สส.ลพบุรี" ร่วมทริป "หมอพรทิพย์" เปิดใจหลังกลับจากไอซ์แลนด์​ ยืนยันไม่ได้โดดประชุม ทำหนังสือลาถูกต้อง ขอโทษแทน "หมอพรทิพย์" ถ่ายภาพบนลาวามอส รับผิดจริงบอกไม่รู้ ไม่มีป้ายห้าม

วันที่ 1 ต.ค. 2566 น.ส.มัลลิกา จิระพันธุ์วาณิช ส.ส.ลพบุรี พรรคภูมิใจไทย เพิ่งเดินทางกลับจากทริปท่องเที่ยวกับแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ที่ไอซ์แลนด์ เช้านี้แบบสดๆ ร้อนๆ ได้เปิดใจกับทีมข่าวช่อง 8 ถึงเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะโดนเจ้าของร้านในไอซ์แลนด์ไล่ว่า ตนเดินทางไปตั้งแต่วันที่ 21 กันยายน และเพิ่งเดินทางกลับมาถึงเช้านี้ วันที่เกิดเรื่องเป็นช่วงที่ใกล้จะเดินทางกลับแล้ว เมื่อเขาไล่ก็ออกจากร้าน เราก็ไม่ได้นั่งทาน และส่วนตัวก็ไม่ได้คิดอะไรในตอนนั้น เพิ่งมาดูคลิปที่บุคคลดังกล่าวลง และทุกอย่างก็ดูเหมือนจะเป็นเรื่องการเมือง ซึ่งตนก็มองว่าความจริงแล้วทุกคนเห็นต่างกันได้ แต่ก็ต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ และต้องเคารพกติกา

น.ส.มัลลิกา ยังกล่าวด้วยว่า เราก็ไม่แน่ใจเรื่องของข้อกฎหมายว่า สามารถไล่ลูกค้าได้หรือไม่ แต่ถ้าเราเป็นเจ้าของร้านก็ต้องพูดตรงๆ ว่า ไม่ควรทำแบบนี้ แล้วตอนที่เกิดเหตุตนก็ไม่ได้พูดคุยอะไรกับหมอพรทิพย์ แต่เท่าที่ทราบคือคุณหมอพรทิพย์ก็ไม่ได้ติดใจ และไม่ได้คิดจะแจ้งความดำเนินคดีอะไรด้วย เนื่องจากเขาเข้าใจว่า มันมีทั้งคนชอบและไม่ชอบเป็นเรื่องปกติ

น.ส.มัลลิกา ยังกล่าวถึงการไปเที่ยวในช่วงของการเปิดสมัยประชุมหลังถูกวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ว่า ปกติกลุ่มเรามีการวางแผนจะเที่ยวกันทุกปีและเลือกช่วงเวลาที่ปิดสมัยประชุม แต่ปรากฏว่าปีนี้เราได้รัฐบาลช้า ทำให้สมัยประชุมเลื่อนออกไป ปกติช่วงปลายเดือนพฤศจิกา​ยนนี้จะต้องปิดสมัยประชุมแล้ว แต่ครั้งนี้เลื่อนไปถึงเดือนตุลาคม แต่เมื่อทุกอย่างแพลนไว้แล้วก็ต้องเดินทาง

แต่ขอยืนยันว่า ไม่ได้ตั้งใจจะโดดประชุม และตนก็ลาประชุมเพียงแค่ 2 วัน คือ 27-28 กันยายน ทำหนังสือลาถูกต้อง เขียนชัดเจนว่าลาไปต่างประเทศ พร้อมกับโชว์ใบลาให้กับทีมข่าวของเราดูด้วย เป็นการเดินทางไปส่วนตัวและไม่ได้ทำเรื่องผิดกฎหมายอะไร ซึ่งหากใครรู้สึกว่า ไม่สบายใจกับเรื่องนี้ ตนก็ต้องขอโทษด้วย แต่ยืนยันว่า ที่ผ่านมาเป็นคนทำงานทั้งในพื้นที่และสภาไม่ค่อยขาดการประชุม ไปเช็กประวัติย้อนหลังได้เลย และมั่นใจว่า เรื่องนี้จะไม่ส่งผลเสียในพื้นที่แน่นอน เพราะชาวบ้านก็เข้าใจว่าเราทำงาน และไม่ได้ลาไปเที่ยวบ่อย อีกทั้งไปอยู่ที่โน่นก็ยังทำงาน สั่งงานผ่านไลน์ตลอดให้ดูแลปัญหาน้ำในพื้นที่ลพบุรี ซึ่งหากยังมีคนไม่สบายใจ ต้องขอโทษด้วย

"อันนี้ไปส่วนตัวนะ พูดกันตรงๆ แต่มันก็มองได้หลายมุม พี่ก็ยอมรับ คนเขาไม่ชอบเรา เราก็ทำใจ ดูเหมือนไปหลายวัน แต่จริงๆลาแค่ 2 วัน คือไปหลายวันจริงแต่ลาประชุมแค่ 2 วัน ไม่ใช่ทิ้งงานไปหลายวัน ลาพุธกับพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ได้คิดจะเอาเรื่องใครที่มาด่าว่า เพราะแต่ละคนก็มีความคิดเห็นแตกต่างดันได้" ตัดชนช่วงท้าย" หากเรามีธุระหรือต้องการเดินทางไปต่างจังหวัดไปต่างประเทศมันก็สามารถลาได้ ไม่ใช่ว่าไม่ไปเลย ไม่ใช่ว่าไม่ไปประชุมเลย แล้วก็ลาบ่อยๆ ไม่ใช่ว่าเดือนนึงลาไปต่างประเทศทุกครั้ง มันไม่ใช่แบบนั้น ซึ่งตนก็ไม่เคยลาแต่ครั้งนี้ดูเหมือนแจ็กพอต"

น.ส.มัลลิกา ยังชี้แจงเรื่องทุ่งลาวามอส ที่คุณหมอพรทิพย์ลงไปนอนถ่ายรูปว่า ตนไม่ได้ถ่ายรูปในจุดนี้ด้วย แต่เราต้องขอโทษจริงๆ เพราะเราไม่รู้ เราขับรถผ่าน แล้วเราเจออยู่ข้างทาง ก็เลยลงไปถ่ายรูป ดังนั้น เราต้องขอโทษแทนคณะและคุณหญิงหมอพรทิพย์​ด้วย เนื่องจากเราไม่รู้จริงๆ ประกอบกับไม่ได้มีการเขียนป้ายไว้ เราจึงไม่ได้ศึกษาเรื่องนี้ไป ยอมรับผิดกับเรื่องนี้จริงๆ แต่เมื่อเช้าก็มีคนแจ้งข่าวว่า ทางการของไอร์แลนด์ บอกว่าไม่ได้เสียหายอะไร ไม่ติดใจเอาความ