ที่ จ.สุโขทัย เร่งอพยพคน หลังแม่น้ำยมล้นตลิ่งท่วมบ้านกลางดึก

น้ำจากแม่น้ำยมที่มีปริมาณมากและไหลแรงจนล้นตลิ่งในหลายพื้นที่ ล่าสุด ที่บริเวณ ม.1 ต.ปากแคว อ.เมืองสุโขทัย  ด้วยปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ที่มีจำนวนมากและมีความเร็ว 466 ลบ.เมตรต่อวินาที ทำให้น้ำล้นตลิงและกัดเซาะพนังกันน้ำยมในช่วง ม.1 ต.ปากแคว ด้วยความเร็วและแรงของกระแสน้ำได้ไหลทะลักเข้าสู่บ้านเรือนประชาชน หลายหลังโดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนสองหลังที่อยู่บริเวณโค้งน้ำแม่น้ำยม ถูกกระแสน้ำยมไหลปะทะเข้าบ้านจนไม่สามารถอยู่อาศัยได้ เนื่องจากเกรงว่าจะได้รับอันตราย และต้องเร่งอพยพคนและข้าวของโดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์  ไปอยู่ในที่ที่ปลอดภัย ขณะที่น้ำจากแม่น้ำยมที่ ม.1 ปากแคว ยังได้ ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่ชุมชน ใน ม. 1 ต.ปากแคว เป็นบริเวณกว้างแล้ว

            นายวีระศักดิ์  แสงทอง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากแคว ลงพื้นที่พร้อมประสานขอความร่วมมือจาก นายวิชัย ท้าวใจวงศ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติรามคำแหง นำเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนและเร่งกรอกกระสอบทรายมาวางแนวขอบตลิ่งเพื่อชะลอความแรงของน้ำ และขนย้ายสิ่งของให้กับประชาชนที่ประสบภัย แต่เนื่องจากระดับบ้านเรือนของประชาชนบริเวณนี้ อยู่ต่ำกว่าขอบถนนกว่าหนึ่งเมตร จึงทำให้บ้านถูกัดเซาะ เกรงจะได้รับความเสียหาย ซึ่งนายวีระศักดิ์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลปากแคว คาดว่าจะยังคงมีน้ำอีกก้อนหนึ่งในปริมาณ 1248 ลบ.ม./วินาที  จากทางตอนเหนือสุโขทัย จะเข้ามาเติมอีกในวันพรุ่งนี้  ซึ่งจำทำให้ ต.ปากแคว เสียหายอย่างหนัก โดยทางอบต.ปากแคว คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นอันดับแรก  ได้สั่งการให้เตรียมความพร้อมทั้งแผนการอพยพผู้ประสบภัย ศูนย์ให้ความช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งอาหารและน้ำดื่มช่วยผู้ประสบภัย อุปกรณ์เครื่องจักรกลและกำลังพลที่พร้อมสำหรับการปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ ซึ่งการปฏิบัติงานต้องแยกให้ชัดเจนระหว่างชุดเผชิญเหตุ กับชุดให้ความช่วยเหลือ อย่างไรก็ตาม ณ จุดนี้ ยังมีความต้องการบิ๊กแบ๊ค ซึ่งจะสามารถชะลอและลดแรงกระแทกของน้ำได้ดี ทางอบต.ปากแควจึงได้ประสานขอบิ๊กแบ๊คจากภาคเอกชน ซึ่งจะเข้ามาให้การช่วยเหลือในวันพรุ่งนี้

            ส่วนสถานการณ์โดยรวมของจังหวัดสุโขทัย มวลน้ำก้อนแรกที่จะไหลบ่าเข้าตัวเมืองสุโขทัย จากอ่างเก็บน้ำแม่มอก อ.เถิน จ.ลำปาง ในวันนี้มีปริมาณน้ำล้นสปิลเวย์ถึง 230  (ลบ.ม./วินาที) โดยมวลน้ำใต้อ่างจะไหลเพิ่มมาจากคลองแม่ถัน คลองแม่ทุเลาใน ผ่านอำเภอทุ่งเสลี่ยม เข้าพื้นที่การเกษตร บ้านเรือนประชาชน ที่ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง และมารวมกับน้ำจากคลองแม่ลำพันก่อนที่จะไหลลงแม่น้ำยมที่ อ.เมืองสุโขทัย  และมวลน้ำก้อนที่สองคือน้ำจากแม่น้ำยมทางตอนเหนือสุโขทัย ซึ่งยังคงมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจะมาเติมที่ อ.เมืองสุโขทัย ที่มีลักษณะของทางน้ำเป็นคอขวด แคบ จึงทำให้กระแสน้ำมีความแรงและเร็วระบายออกได้น้อยจึงอาจมีความรุนแรงกว่าจุดอื่น