จากกรณีเกิดเหตุเด็กชายอนุชา (ชื่อเล่นแบงค์) วัย 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 ใช้อาวุธมีดพับพกพา แทงลำตัวเด็กชายอัครวินทร์ (ชื่อเล่น เดฟ) วัย 14 ปีนักเรียนรุ่นพี่ ม.3 โรงเรียนเดียวกัน 3 แผล บริเวณอ่างล้างมือในโรงเรียน ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา หลังเกิดเหตุเด็กนักเรียนบาดเจ็บสาหัส ถูกส่งตัวรักษาที่ รพ.ท่าตะเกียบ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา เหตุเกิดเมื่อประมาณ 15.00 น. วันที่ 21 ก.ย. ที่ผ่านมา

โดยผู้ใหญ่กรกฎ ถุงพันธุ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 10 บ้านศรีเจริญทอง บอกกับผู้สื่อข่าวว่า หดหู่ใจมาก ในฐานะผู้นำชุมชน ห่วงว่าเด็กๆ ชั้นอนุบาล จนถึงชั้น ม.3 โดยจะดำเนินการเพื่อหาแนวทางสร้างขวัญกำลังใจในโรงเรียนต่อไป เบื้องต้น ถามเด็กๆ ที่อยู่ในที่เกิดเหตุ เล่าว่า ม.2 และ ม.3 จริงๆ รุ่นเดียวกัน ก่อนเกิดเหตุ มีปากเสียงมากก่อน จนมาท้าทายกันตรงข้างโรงอาหาร ก่อนที่ ม.2 จะใช้อาวุธมีดแทง เพื่อน ม.3 ไปที่ด้านหลัง และด้านหน้า รวม 3 แผล จน ม.3 นอนจมกองเลือด ตอนนั้นทุกคนก็ตกใจมากไม่คิดว่าจะเกิดความรุนแรงขนาดนี้ ก่อนจะวิ่งตะโกนเรียกครูมาช่วย

ด้านนางอัมรา แผ่นทอง ย่าของน้องเดฟ คนตาย เล่าว่า ตอนเกิดเรื่องกับหลานตนอยู่ในโรงเรียนกำลังจะไปเบิกเงินทุนโรงเรียน กะจะไปใช้จ่ายในครอบครัว และจ่ายค่าไฟบ้าน ตอนนั่งรอหลานเกือบบ่าย 2 หลานลงมาบอกย่าขึ้นไปเบิกเงินที่ครูประจำชั้นได้เลย แต่ย่ารอหลานบอก เดี๋ยวเราย่าหลานไปพร้อมกัน หลานก็เลยเดินไปกินน้ำพร้อมกับเพื่อน 3 คน แต่เงยหน้าขึ้นมาอีกทีเห็นมีเด็กผลักกัน แล้วเงื้องขาเตะ เลยรู้ว่าเด็กมีเรื่องกัน ย่าเรียกครู

พอกำลังจะเดินไปดูว่าใครเเทงกัน ไม่รู้ว่าหลานโดนแทง แต่มีเด็กวิ่งมาบอกว่า “ไอ้เดฟโดนแทง” ย่าไปเห็นสภาพหลานมือหงิก ย่าตะโกนบอกว่า “เดฟอย่าหลับ” แล้วเลยรีบเอาขึ้นรถไปส่งรพ. ระหว่างทางเดฟพูดกับครูว่า “หนูไม่ไหวแล้ว ถอดกระดุมให้ผมหน่อย” ครูก็บอกว่า “เดฟอย่าหลับนะ” ตอนนั้นเดฟนิ่งไปแล้ว ย่าเลยบอกว่า “เดฟอย่าหลับ แล้วน้องจะอยู่กับใคร ย่าไปทำงานไม่มีใครอยู่กับน้องนะ กลับมานะกลับมานะ มาอยู่ด้วยกัน” ย่าเห็นอาการหลานใจขอไม่ดี บนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์แต่ไม่มีใครช่วยจนถึงรพ.ปั๊มหัวใจหลานไม่ตอบสนอง ย่าเสียใจมากรู้ว่าหลานไม่อยู่แล้ว เลี้ยงกันมาตั้งแต่เล็กๆ แต่มาเกิดเหตุแบบนี้ เท่าที่รู้คือหลานไปกินน้ำโดนแทง 3 แผล แผลแรกหลัง ทะลุขั้วหัวใจ ก่อนผลักล้ม เตะหน้า แล้วแทง 2 แผล

ย่ารู้แค่ว่าปมเหตุมีเรื่องแทงกันตายมาจากไม้ลูกชิ้น แต่ไม่รู้ความจริง ถ้าเป็นไปได้อยากตายแทนหลานด้วยซ้ำ เอาชีวิตย่าไปแลก ให้เดฟได้อยู่กับครอบครัว เขาจะได้ใช้ชีวิตความเป็นหนุ่ม ให้มันเสียย่าไปดีกว่าย่าเสียหลาน ย่ารู้ว่าหลานเจ็บปวด พร้อมฝากถึงหลานถ้าฟังอยู่ย่าอยากให้ไปสู่ภพภูมิที่ดี

ทีมข่าวได้เดินทางไปยังจัดเกิดเหตุ พบว่าเป็นอ่างล้างมือ ด้านหน้าโรงเรียน โดยยังพบถ้วยใส่ธูปที่จุดขอขมาวางอยู่ ซึ่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อนๆ และรุ่นน้องได้ทำพิธีขอขมากับเรื่องที่เกิดขึ้น โดยทางโรงเรียนได้ทำความสะอาดพื้นที่ หลังจากเจ้าหน้าที่ได้เข้าเก็บพยานหลักฐาน

โดยในวันนี้ 22 กันยายน 2566 เวลาประมาณ 10.00 น. กลุ่มเพื่อนๆ ของน้องผู้เสียชีวิตได้มาทำพิธีขอขมา โดยมีเด็กในกลุ่มได้อ้างตนว่าสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้เสียชีวิตได้ ซึ่งผู้เสียชีวิตได้บอกว่าหนาวอยากกลับบ้าน ให้ย่านำพระมาเชิญดวงวิญญาณกลับบ้านด้วย จากนั้นกลุ่มเด็กๆ ได้ทำการจุดธูปและนำน้ำมนต์มารดบริเวณจุดเกิดเหตุ

ซึ่งหลังจากได้บอกทางย่าของผู้เสียชีวิต ย่าจึงได้นิมนต์พระมาอัญเชิญวิญญาณเพื่อนำกลับไปทำพิธีทางศาสนา บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า

ทีมข่าวช่อง8 ได้พูดคุยกับเด็กชายตั้ม (นามสมมติ) เพื่อนสนิทของทั้งคนแทง และคนตาย เล่าว่า ก่อนหน้านี้ทั้งคู่สนิทกันมาก สลับไปนอนบ้านอีกฝ่ายตลอด แต่ไม่รู้แบงค์กับเดฟ มีปัญหาอะไร มาเจออีกที เดฟน้อยใจ เลยแกล้งเอาขยะมาทิ้งเวลาพวกแบงค์เป็นเวรทำความสะอาดโรงเรียน

พอมาวันเกิดเหตุตอนเที่ยงเพื่อนในกลุ่มเดฟ มาถามกลุ่มแบงค์ว่า มองหน้าหาเรื่องไร ตอนนั้นนัดกันไปมีเรื่อง แต่ครูมาห้ามทัน เลยขึ้นไปสอบ

พอสอบเสร็จทั้งเดฟและแบงค์ลงมาดื่มน้ำพร้อมกัน พอเจอหน้ากันจังหวะที่เดฟล้างมือ เดฟ (คนตาย) หันมาถามแบงค์ (คนแทง) เอาไหม แบงค์ ตอบว่า “ก็เอาดิ”แล้วแบงค์ควักมีดที่เหน็บไว้ออกมาจากกางเกง เดฟพูดขึ้นว่า “มึงควักอะไร ก็ตัวตัวดิ”

จากนั้นแบงค์แทงหลังเดฟลงไปนอน แล้วเตะหน้า แล้วแบงค์จะไปแทงเพื่อนในกลุ่มเดฟอีกคนแต่คนนั้นวิ่งหนี ก่อนแบงค์หันมาหาเดฟแล้วบอกว่า “ถ้ามึงไม่หมดลมหายใจ กูก็หมดลมแทน” แล้วแทงอีก 2 ที ผมเลยวิ่งไปบอกครู แต่เจอย่า เลยบอกย่าเดฟโดนแทง

ส่วนตัวน้องตั้มตกใจมาก คิดว่า เพื่อนสองคนแค่ต่อยกันไม่คิดว่าฝั่งแบงค์จะหยิบมีดพกมาแทงเพื่อน เพราะแบงค์แอบเอามีเหน็บเข้าโรงเรียนมาแล้วไม่บอกใคร ผมไม่เคยเห็นเขาพกมีด ไม่คิดว่าแบงค์จะกล้าแทงเพื่อนตัวเอง เพราะตอนนั้นเหมือนแบงค์โมโหฟิวขาด

 

ส่วนตัวคิดว่าเรื่องถึงขั้นแทงกัน อาจจะเป็นเรื่องขยะ หรือ(น้องเพิ่งนึกได้) ว่าปมที่เดฟเคยคบกับผู้หญิงคนหนึ่ง แล้วตอนหลังแบงค์มาคบผู้หญิงคนนี้ต่อ แต่ไม่รู้ตอนนี้ยังคงกันอยู่หรือไม่

น้องตั้มได้คุยกับแบงค์ คนก่อเหตุหลังแทงเพื่อนแล้ว แบงค์บอกกับตั้มว่าไม่คิดว่าเพื่อนจะตาย ตอนที่ไปไม่ได้ตั้งใจ แล้วร้องไห้ออกมา


ส่วนบรรยากาศงานศพของเด็กอัครวินทร์ น้องเดฟ ครอบครัวนำร่าง มาประกอบพิธีที่วัดหนองใหญ่ จ.ฉะเชิงเทรา

โดยก่อนรดน้ำศพคุณย่าของน้องเดฟยืนดูรูปหน้าศพหลานด้วยความโศกเศร้า จากนั้นเวลา 15.00 น.ทางครู และญาติๆ รวมถึงเพื่อนของผู้ตายได้เดินทางมารดน้ำศพเเน่นศาลา ท่ามกลางความโศกเศร้า มีช่วงที่ครูและย่ากอดกันร้องไห้ ซึ่งทางโรงเรียนเป็นเจ้าภาพจัดงานศพให้น้องคืนแรก

ในระหว่างรดน้ำศพมีญาติของคนก่อเหตุเดินทางมาร่วมพิธีรดน้ำศพ โดยญาติคนนี้ยืนพูดคุยกับครู และร้องไห้ตาแดงก่ำ เมื่อนักข่าวขอให้ทางฝั่งญาติทราบเพียงว่าเป็นน้า ชี้แจง เจ้าตัวไม่ขอให้สัมภาษณ์ใดๆ แล้วรีบเดินออกจากงานไปอย่างรวดเร็ว หลังเสร็จพิธีรดน้ำศพ

มีรายงานจากญาติของเด็กชายแบงค์ คนแทง ยืนยันว่าแบงค์ และเดฟ เป็นเพื่อนสนิทกัน แต่ไม่ทราบผิดใจกันเรื่องอะไรมาหลายเดือนแล้ว เมื่อถามถึงแบงค์ญาติบอกเพียงว่าแบงค์เสียใจร้องไห้ ญาติยังขอให้แบงค์ยอมรับในสิ่งที่ทำ ตอนนี้ส่งตัวไปยังศาลเยาวชน

สำหรับครอบครัวเดฟ มีกำหนดตั้งศพบำเพ็ญกุศลและสวดพระอภิธรรมที่วัดหนองใหญ่ จ.ฉะเชิงเทรา และจะมีพิธีฌาปนกิจศพในวันอาทิตย์ที่ 24 กันยายนนี้

โจ๋ขาสั้นแทงรุ่นพี่ดับ ขมาวิญญาณอโหสิ ญาติหอบร่างโชกเลือดส่งหมอแต่ไม่ทัน