ถอดบทเรียนจาก "เลือดกากี" ถ่ายทอดคำว่า "แม่" ที่ถูกแบ่งแยกจากฐานะ เตือนพ่อแม่ ควรรักลูกให้พอดี

พ่อแม่รังแกฉัน คำนี้ยังคงเป็นคำสอนใจได้ดีทุกยุคทุกสมัย เฉกเช่น สถานการณ์ตัวอย่างในละคร เลือดกากี ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 กับตัวละคร ขวัญศรี ที่รับโดย “ซาร่า-ชัชชญา เจริญจันทร์” เมื่อพ่อแม่ที่ตามใจลูกจนเกินไป เป็นการปลูกฝังในสิ่งที่ทำให้แบบเกินพอดี ทำให้ลูกติดนิสัยเอาแต่ใจ หลายครั้งที่เธอต้องเจ็บปวดหรือเสียใจมักมาจากสิ่งที่ใกล้ตัวเธอมากที่สุดนั้นก็คือ ครอบครัว ที่แม้จะรักและหวังดีมาก แต่การเลี้ยงดูของแม่ อย่าง ธารทิพย์ รับบทโดย “เอ๊ะ-อิศริยา สายสนั่น” มักตามใจและให้ท้ายในทางที่ผิด จากความหวังดีก็อาจเป็นมีดแหลมคมที่เรากำลังจะฆ่าลูกทางอ้อมโดยไม่ตั้งใจ

เห็นได้จากหลาย ๆ ฉากใน ละคร เลือดกากี นำเสนอพื้นฐานการใช้ชีวิตที่ให้ความสำคัญกับครอบครัวอย่างเห็นได้ชัด ด้านครอบครัวที่ตามใจเกินกว่าความจำเป็น และในทางกลับกันก็สะท้อนให้เห็นถึงแม่ลูกที่ไม่ได้เกิดจากสายเลือด แต่เป็นการแสดงความรักที่อบอุ่นเมื่อต่างคอยเลี้ยงดูช่วยเหลือกัน และสามารถใช้วลีที่ว่าน้ำข้นกว่าเลือดได้ เมื่อครอบครัวของ ตลับ รับบทโดย “เบนซ์-ปุณยาพร พูลพิพัฒน์” ที่ขโมยลูกคนอื่นอย่าง เน่งน้อย แสดงโดย “นาตาลี-ปณาลี วรุณวงศ์” มาเลี้ยง ซึ่งเป็นความรักที่บริสุทธิ์เมื่อลูกมอบให้แม่นั้นมีความชัดเจนมาก การจะเลี้ยงลูกให้ได้ดีหรือไม่ดีนั้น มันไม่เกี่ยวกับสายเลือด แต่ขึ้นอยู่กับการอบรมสั่งสอนนั่นเอง

ตัดมาที่ความสัมพันธ์ของแม่ลูก ธารทิพย์ (เอ๊ะ) และ ขวัญศรี (ซาร่า) ที่ไม่รู้ด้วยซ้ำว่านี่ไม่ใช่ลูกแท้ๆ มักจะประเคนและกวดขันให้เป็นไปในแบบที่แม่ต้องการ เมื่อ ขวัญศรี มีความต้องการอยากได้ผู้ชายที่ตนชอบอย่าง เทวัญ รับบทโดย “อินดี้-อินทัช เหลียวรักวงศ์” ธารทิพย์ก็พยายามทำทุกอย่างให้ลูกสมหวัง โดยไม่สนว่าความสำเร็จนั้นจะต้องแลกด้วยอะไร หรือแม้แต่นิสัยเอาแต่ใจของขวัญศรี ชอบเอาชนะ ไม่พอใจก็มักแสดงอาการโมโหร้ายที่รุนแรง โดยเฉพาะฉากเรียกน้ำตา เมื่อ ขวัญศรี ต้องเสียตัวให้กับหมอผีคนที่เธอไม่ได้รักจึงคิดสั้นจะฆ่าตัวตาย อยากได้อะไรก็ต้องได้ ผู้ที่เป็นพ่อแม่จึงต้องตระหนักถึงโทษของการเข้าข้างลูกเมื่อทำผิดให้มาก อย่ารักลูกด้วยการตามใจ ถ้าลูกทำผิดต้องทำโทษ ยอมให้ลูกเจ็บเสียแต่ตอนนี้ ดีกว่าให้ชีวิตของลูกเจ็บปวดเดือดร้อนไปตลอดชีวิต

บางครั้ง คำที่เค้าว่า เพราะรักเกินรักมักจะทำลาย คงเห็นได้ชัดจากบทเรียนที่ได้จากตัวละครเรื่องนี้ ทางที่ดี หนทางออกที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ นั่นคือคำว่า “รักให้พอดี” คงเป็นคำที่สั้นแต่ความหมายชัดเจน หากรักมากไป หรือรักน้อยไป ก็อาจจะย้อนกลับมาทำลายเราเหมือนตัวละครที่ได้เห็นในละครเรื่องเลือดกากีนั่นเอง สามารถติดตามละคร เลือดกากี ออกอากาศทุกวันจันทร์-วันพฤหัสบดี เวลา 18.00 น. และ เวลา 22.15 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 หรือสามารถรับชมย้อนหลังที่แรกที่เดียวที่ TrueID ผ่าน 3 ช่องทางแอปพลิเคชัน, เว็บ และกล่อง TrueID TV ดูฟรีทุกเครือข่าย