จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) จาก กก.2 บก.ปส.3 ได้ปะทะกับแก๊งยาเสพติดที่หลบหนีในพื้นที่เทศบาล ต.เวียงชัย อ.เวียงขัย จ.เชียงราย จนทำให้ ด.ต.วีระวัฒน์ คำดี สังกัดหน่วยปราบปรามยาเสพติดเชียงราย (นปส.เชียงราย) กก.2 บก.ปส.3 ถูกคนร้ายยิงเสียชีวิต 

และ ด.ต.วิพู พานพิมพ์ ได้รับบาดเจ็บ ส่วนนายจะหนอย อายุ 51 ปี ชาว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ คนร้าย ถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญเสียชีวิตในที่เหตุเกิดคืนวันที่ 19 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น

โดยเช้าวันนี้ที่วัดเม็งรายมหาราช ม.2 ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เป็นพิธีงานศพ ของ ด.ต.วีระวัฒน์ คำดี ซึ่ง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.ได้แสดงความเสียใจ และสั่งการให้ดูแลด้านสวัสดิการ ช่วยเหลือครอบครัวของ ด.ต.วีระวัฒน์อย่างเต็มที่ เบื้องต้นได้ช่วยเหลือจัดการศพ มอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 2.2 ล้านบาท พร้อมเลื่อนเงินเดือน 7 ขั้น เสนอปูนบำเหน็จยศ พ.ต.ท. เป็นกรณีพิเศษฯ

ด้านคุณเพลินตา คำดี ซึ่งเป็นภรรยา ได้บอกกับทีมข่าวช่อง8ว่า สามีได้ทำหน้าตำรวจได้อย่างเต็มความสามารถแล้ว หากย้อนเวลาได้ สามีก็เลือกที่จะทำแบบนี้ สามีเป็นคนรักลูกมาก ในวันเกิดเหตุก่อนที่สามีจะไปทำงาน สามีได้ไปรับลูกตอนเย็นหลังเลิกเรียนและฝากลูกบอกตนว่า พ่อไปทำงานนะ ซึ่งก็ไม่มีสัญญาณบอกเหตุอะไร มีแค่ ลายมาบอกว่าได้กลิ่น โรงพยาบาล เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมันไวมากจนไม่ได้ร่ำลากันเลยตอนนี้สามีได้พักแล้ว สัญญาว่าจะดูแลลูกให้ดีที่สุด จะเฝ้าดูลูกเติบโตไปด้วยกัน ส่วนลูกบอกกับตนว่าต่อไปเราต้องอยู่กันสองคนเราต้องอยู่กันให้ได้

ขณะที่พล.ต.ต. คมสิทธิ์ รังไสย์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามยาเสพติด 3 กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด กล่าวว่าผู้บังคับบัญชา และเจ้าหน้าที่หน่วยงานปราบปรามยาเสพติดทุกระดับชั้นมีความเสียใจต่อการจากไปของ ด.ต.วีระวัฒน์ ซึ่งต้องขอไว้อาลัยและสดุดี ซึ่งถือเป็นผู้กล้าที่ทำหน้าพิทักษ์สันติราชจนนาทีสุดท้ายของลมหายใจ

โดยจะมีปูนบำเหน็จตามหลักเกณฑ์ คือ 7 เงินเดือน และ 5 ชั้นยศ ส่วนเงินช่วยเหลือคำนวณจากเงินฌาปนกิจของ ด.ต.วีระวัฒน์ เงินกองทุนสวัสดิการตำรวจ เงินกองทุนสวัสดิการ ปส. จะได้รับประมาณ 2,239,000 บาท นอกจากนี้ยังมีเงินจากมูลนิธิ ปส.ซึ่งกำลังพิจารณาจ่าย คาดว่าอีกประมาณ 600,000 บาท

เลื่อน 7 ชั้นยศตำรวจพลีชีพเด็ดหัวพ่อค้ายา ลูกสาวชูพ่อฮีโร่ขอเดินตามรอย