ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงราย ว่า เวลาประมาณ 22.00 น.วันที่ 19 ก.ย.66 พล.ต.ต.คมสิทธิ์ รังไสย์ ผบก.ปส.3 บช.ปส. , พ.ต.อ.ทิวาพงษ์ พลูโต ผกก.กก.2 บก.ปส.3 สืบทราบว่าจะมีขบวนการค้ายาเสพติด ลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากจากพื้นที่ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย ไป เข้าสู่ชั้นในของประเทศ จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.วีระศักดิ์ รัตนประยูร สว.กก.2 บก ปส.3 นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปส.ออกติดตาม

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบรถยนต์ ยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ติดป้ายทะเบียนปลอม ตรงตามที่ได้รับรายงานจึงได้ติดตามไปจนกระทั่งถึงบริเวณ ต.เวียงชัย อ.เวียงชัย คนขับรถต้องสงสัยได้ไหวตัวทันและได้ขับรถเลี้ยวหลบหนีเข้าไปในถนนด้านหลังตลาดสดเวียงชัย เจ้าหน้าที่จึงได้นำรถยนต์ไปขวางไว้ตรงทางออก ซึ่งห่างจากที่ว่าการ อ.เวียงชัย และ สภ.เวียงชัย ประมาณ 30 เมตร

แต่เมื่อรถต้องสงสัยมาถึงจุดที่เจ้าหน้าที่ได้สกัดไว้คนร้ายได้ตัดสินใจเร่งเครื่องชนแล้วพยายามหลบหนี ก่อนจะชนเข้ากับเสาไฟฟ้าและป้ายร้านค้าที่ตั้งอยู่บนทางเดินเท้าไม่สามารถขับต่อไปได้ แต่คนขับรถ ได้ใช้อาวุธปืนพกสั้นยิงใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เกิดการยิงปะทะกันขึ้นนานประมาณ 1 นาที

ก่อนคนร้ายถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิตคาที่ พร้อมอาวุธปืนพกสั้นชนิด 9 มม.จำนวน 1 กระบอก เบื้องต้นทราบว่าชื่อนายจะนอย อายุ 51 ปี ชาว อ.ไชยปราการ จ.เชียงใหม่ โดยเจ้าหน้าที่ชุดติดตามได้ถูกกระสุนของคนร้ายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุจำนวน 1 นาย คือ ด.ต.วีระวัฒน์ คำดี สังกัดหน่วยปราบปรามยาเสพติดเชียงราย (นปส.เชียงราย) กก.2 บก.ปส.3 และมีเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บอีก 1 นายคือ ด.ต.วิพู พานพิมพ์ สังกัดอยู่หน่วยเดียวกัน ขณะที่ พ.ต.ท.วีระศักดิ์ ถูกกระสุนเฉี่ยวทะลุชายเสื้อด้านซ้ายเ ไม่ได้รับบาดเจ็บ

หลังเหตุปะทะทางเจ้าหน้าที่จึงรีบนำตัวผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ก่อนประสานตำรวจพิสูจน์หลักฐานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

 

ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบกระสอบฟางสีฟ้าที่รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นฟอร์จูนเนอร์ สีดำ ของคนร้ายที่ขับมาตามลำพังพบว่ามีจำนวนทั้งหมด 50 ใบ และเมื่อทดลองเปิดดูกระสอบบางส่วนพบภายในกลับไม่พบยาบ้า แต่มีห่อบรรจุยาเสพติดประเภท “ไอซ์” เป็นส่วนใหญ่ซึ่งประเมินว่ามีน้ำหนักรวมกันทั้งหมดประมาณ 1,000 กิโลกรัม หรือ 1 ตัน จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางเพื่อขยายผลแล้ว เบื้องต้นคาดว่าขบวนการหรือแก๊งค้ายาเสพติดรายนี้เป็นของชาวมูเซอ 2 พ่อลูกที่ที่รับจ้างขนโดยมีนายจะตีบุตรของนายจะหนอยเป็นแกนนำและมีพฤติกรรมขนยาเสพติดจากทางชายแดนไทย-เมียนมา ก่อนนำไปพักในพื้นที่ป่าเขาเขต อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ และ ต.แม่ยาว อ.เมืองเชียงราย

ทางด้าน ด.ต.วีระวัฒน์ ผู้ที่เสียสละชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่ในครั้งนี้ทาง บช.ปส.พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมให้มีพิธีศพอย่างสมเกียรติต่อไป


ทีมข่าวได้คลิปวงจรปิดเหตุการณ์ก่อนที่จะยิงกัน โดยจากคลิปวงจรปิด ตามเวลา 21:09:45 น. จะเห็นรถตำรวจในพื้นที่ ติดไซเรน ออกตะเวณช่วย ตร.ปส. ติดตามสกัดรถคนร้าย จากนั้นเวลา 21:10:55 น. รถสายตรวจขับมาจอดที่หน้าร้านอาหารและลงมาประชุมพูดคุยกัน

จากนั้น เวลา 21:12 น. รถฟอร์จูนเนอร์คนร้ายก็ขับผ่านมา โดยมีรถตามมาอีกสองคัน เลี้ยวเข้าซอยไป ซึ่งซอยนี้จะทะลุไปยังจุดที่เกิดการยิงกันขึ้น

ตามเวลากล้อง นาที 21:12:48 ตำรวจขับรถมาดักคนร้ายหน้าซอย เวลา 21:12:52 เสียงปืนดัง ขึ้น 1 นัด แล้วมีเสียงตะโกน
เวลา 21:13:01- 21:13:25 เปิดฉากยิงเสียงปืนดังขึ้นหลายนัด , เวลา 21:13:29 เสียงตะโกนบอกยกมือขึ้น 21:13:41 เสียงปืนดังขึ้นอีกรอบ , เวลา 21:13:54 - 21:14:00 เสียงปืนดังขึ้นอีก 1 ชุด
เวลา 21:14: 20 เสียงปืนดังขึ้นอีกชุดใหญ่

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้พูดคุยกับ คุณสุดา อายุ 60 เจ้าของตลาด ทราบว่า ได้สอบถามน้องกู้ภัย ที่มาปฏิบัติหน้าที่ เมื่อคืนที่ผ่านมา ทราบว่า คนร้ายได้ขับขี่รถคันดังกล่าว วิ่งมาจากตัวเมืองเชียงราย เพื่อหลบหนีการสกัดกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ไล่มาอย่างกระชั้นชิด กระทั่งคนร้ายขับรถขนยาไอซ์ หลบเข้าซอยมืดหลังตลาดสดเวียงชัย

ซึ่งทางตำรวจได้ปิดกั้นทางเข้าออกซอย คาดว่าผู้ต้องหาเตรียมเปิดทางหนี หลังที่จอดอยู่ ลานจอดรถหลังตลาดสดเวียงชัย จึงได้ขับออกมาทาง ปากทาง ซอย 6 ซึ่งอยู่ติดกับร้านขายอาหารตามสั่งดังกล่าว

กระทั่งเมื่อคนร้าย ขับรถออกไป เห็นรถตำรวจปิดกั้นทางออก จึงได้ถอยชนกับต้นไม้พร้อมกับเร่งเครื่อง พุ่งเข้าข้างช่องว่างเสาป้าย ซอย 6 ชนเข้ากับกระถาง และข้างกำแพงบ้าน คาดว่าประมาณสองครั้ง กระทั่งไปหยุดอยู่ที่เสาไฟหน้าร้าน จึงได้เกิดปะทะยิงปืนเสียงดัง


ทีมข่าวช่อง8 เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ พบมีร่องรอยความเสียหายของทางร้านขายอาหารตามสั่งประตูด้านหน้าพังเสียหาย มีรอยคราบเลือดติดตรงประตู ส่วนตรงฟุตบาทมีร่องรอยของรถที่พุ่งออกมาชนกับป้ายไฟและเสาไฟฟ้า จากนั้นได้มีโอกาสคุยกับ นางสายใจ เจ้าของร้านอาหารตามสั่ง ที่คนร้ายขับรถพุ่งเข้าชนร้าน จนร้านพังเสียหาย บอกกับทีมข่าวว่า คืนเกิดเหตุตนไม่ได้พักอาศัยอยู่ที่ร้าน รู้อีกทีก็มีเพื่อนๆและตำรวจโทรมาบอก ว่าร้านพังเสียหายให้เข้ามาดูสำหรับความเสียหายตอนนี้ยังไม่ได้เช็กดูว่ามีอะไรเสียหายบ้าง แต่ก็เสียหายเยอะพอสมควรทั้งตัวบ้านเอง และอุปกรณ์ในร้าน ด้านตำรวจได้ติดต่อมาว่าหากเสร็จเรื่องก็จะมาคุยกันในเรื่องของการเยียวยาความเสียหายให้ทั้งหมด สายใจ บอกว่า เหตุการณ์นี้ตนรู้สึกกลัวและตกใจมาก ซึ่งคนร้ายน่าขับรถหนีตำรวจมา จนมาจนมุมตรง หน้าปากซอยบริเวณร้านตน เพราะถูกตำรวจนำรถมาปิดกั้นไว้ คนร้ายจึงขับรถพุ่งชนร้านหวังเปิดทางหนี แต่ก็ไปไม่รอด

อย่างไรก็ตาม ในแง่ของคดี จากการตรวจภายในรถพบบรรทุกกระสอบฟางสีฟ้าประมาณ 30 ใบ ภายในคาดว่าบรรจุยาเสพติดประเภทยาบ้าใบละประมาณ 200,000 เม็ด รวมของกลางยาบ้าทั้งหมดประมาณ 5,000,000-6,000,000 เม็ด และยังมียาเสพติดประเภทไอซ์อีกจำนวนหนึ่ง

ปะทะเดือด! วิสามัญหนุ่มแหกด่านดวลปืน ตร. 60 นัด ชาวบ้านผวายิ่งกว่าในหนัง