เมื่อวันที่ 18 กันยายน ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีคดีของ นายทักษิณ ชินวัตร ที่ยังไม่ได้แจ้งข้อหาอีก 1 คดี โดยคดีนี้อัยการสูงสุด (อสส.) ได้สั่งฟ้องไปแล้ว คือการกระทำความผิดตามกฎหมาย มาตรา 112 และเป็นความผิดนอกราชอาญาจักร

ซึ่งเป็นกรณีในช่วงปี 2558 ที่ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหมและ ผบ.ทบ. ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งให้เจ้าหน้าที่กรมพระธรรมนูญไปแจ้งความเอาผิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ประเทศเกาหลีใต้ มีการพูดพาดพิงสถาบัน และมีการออกหมายจับนายทักษิณไปแล้วนั้น

ในส่วนของคดีดังกล่าว พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท) เปิดเผยว่า คดีนี้พนักงานสอบสวน บก.ปอท.ได้แจ้งความคืบหน้าไปยังอัยการสูงสุดทราบแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 23 ส.ค. หลังจากนายทักษิณกลับถึงไทยเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย หลังจากนี้อัยการสูงสุดจะประสานกลับมายังพนักงานสอบสวน บก.ปอท.เพื่อไปแจ้งข้อกล่าวหาร่วมกัน ระหว่างอัยการและพนักงานสอบสวนให้ผู้ต้องหาในคดีทราบ จากนั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย ขณะนี้กำลังรอหนังสือนัดหมายจากอัยการสูงสุดอยู่